1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

7/5/1954 - Ngày vui như vỡ òa!

(Dân trí) - Niềm vui như vỡ òa khi chứng kiến giây phút chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng vẫn còn in đậm trong ký ức của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa. 60 năm đã trôi qua nhưng niềm xúc động vẫn trào dâng trong ngày ôn lại lịch sử.

Các cựu chiến binh Điện Biên Phủ tại buổi gặp mặt.
Các cựu chiến binh Điện Biên Phủ tại buổi gặp mặt.

Sáng ngày 4/5, tại TP Vinh đã diễn ra buổi gặp mặt đại biểu cựu chiến binh kháng chiến chống Pháp nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014). 102 người đại diện cho lực lượng cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong chống Pháp của 21 huyện, thành, thị đã tới tham dự buổi gặp mặt.

Đây là dịp ôn lại truyền thống cách mạng và tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Buổi gặp mặt là dịp để tri ân và tôn vinh công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Tại buổi gặp mặt, nhiều cựu chiến binh (CCB) và cựu TNXP đã kể lại những câu chuyện, kỷ niệm hết sức xúc động trong những tháng năm cả dân tộc cùng ra trận. Đó là ký ức không bao giờ quên trong tâm khảm của mỗi người dân Việt Nam.

Đại tá Nguyễn Đồng - một người lính Điện Biên - đã chia sẻ tâm trạng của mình trong ngày chiến dịch toàn thắng: “Cả đời tôi không bao giờ quên ngày 7/5/1954. Khi đó tôi đang từ mặt trận chuẩn bị về hậu cứ tham gia cuộc họp theo chỉ đạo của cấp trên. Khi chuẩn bị lên đường thì nghe tin Đờ Cát đầu hàng, chiến dịch toàn thắng. Khỏi phải nói hết niềm vui mừng sung sướng của chúng tôi lúc đó. Hàng nghìn con người bỏ hết công việc đang làm dở, chạy lên đài quan sát thay nhau nhìn xuống cánh đồng Mường Thanh.

Một cảnh tượng có một không hai trong cuộc đời quân ngũ của tôi. Địch có người cầm cờ trắng, có người chít khăn trắng lên đầu lũ lượt chui từ trong hầm ra hàng. Cả cánh đồng Mường Thanh trắng xóa dù và cờ xin hàng. Quân ta nhảy múa reo hò trên khắp trận địa. Niềm vui thật vô cùng không có gì có thể diễn tả được”.

Cựu chiến binh Đặng Văn Lý bùi ngùi nhớ về những đồng đội đã hy sinh.
Cựu chiến binh Đặng Văn Lý bùi ngùi nhớ về những đồng đội đã hy sinh.

Cựu chiến binh Đặng Văn Lý (quê Quỳnh Lưu), nguyên chiến sĩ công binh đại đoàn 308, hồi tưởng lại những ngày khoét núi đào hầm để vận chuyển khối thuốc nổ gần 1.000kg vào trong lòng đồi A1. Từ tiếng nổ của khối bộc phá nghìn cân này hiệu lệnh tiến công đã được truyền đi khắp mặt trận. Bằng sự lãnh đạo tài tỉnh của Đảng, của Bộ chỉ huy mặt trận, của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và lòng dũng cảm, mưu trí của bộ đội, chúng ta đã giành được chiến thắng vĩ đại nhất trong thế kỷ 20, góp phần buộc thực dân Pháp phải ngồi vào bàn đàm phán Giơ-ne-vơ chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Trong niềm vui của ngày chiến thắng, cựu chiến binh Đặng Văn Lý bùi ngùi: “Để đi đến được thắng lợi cuối cùng, bao nhiêu đồng đội của chúng tôi đã ngã xuống. Cái giá của chiến thắng là không hề nhỏ”.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng quà cho các đại biểu cựu chiến binh kháng chiến chống Pháp.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng quà cho các đại biểu cựu chiến binh kháng chiến chống Pháp.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Trần Hồng Châu - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An - bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến những cống hiến, hy sinh xương máu của các anh hùng, liệt sĩ vì độc lập tự do của Tổ quốc. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, tỉnh Nghệ An đã huy động hơn 8 vạn thanh niên gia nhập quân đội, 15.000 dân quân du kích, hơn 1 triệu lượt dân công, thanh niên xung phong phục vụ kháng chiến, cung cấp cho kháng chiến 10 vạn tấn lương thực.

Riêng chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An đã huy động hơn 60.000 dân công tham gia chiến dịch, đóng góp hơn 1,5 triệu ngày công. Sau 9 năm kháng chiến, nhiều cán bộ chiến sĩ quê hương xứ Nghệ đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, như: Cù Chính Lan, Trần Can, Nguyễn Quốc Trị, Phan Tư, Đặng Đình Hồ… Kết thúc 9 năm kháng chiến chống Pháp, 8 người con Nghệ An được vinh dự phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Tại buổi lễ, ông Trần Hồng Châu mong muốn các cựu chiến binh, cựu TNXP tiếp tục đóng góp tâm sức của mình trong công cuộc xây dựng đất nước, xây dựng quê hương.

Hoàng Lam