1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khánh Hòa:

6.000 lít dầu đe dọa Vịnh Vân Phong

(Dân trí) - “Do đâm vào đá, tàu Bình Dương 688 đã bị thủng ở phần mũi, vùng máy và khoang hàng. Nước biển cũng đã tràn vào khoang máy tàu Bình Dương 688”, thuyền trưởng tàu hàng bị nạn nói.

Tàu Bình Dương 688 đang bị mắc cạn trên bãi đá ngầm
Tàu Bình Dương 688 đang bị mắc cạn trên bãi đá ngầm.

Sáng nay (24/3), Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, đại diện tàu Bình Dương 688 đã có buổi họp liên quan đến vụ việc tàu hàng Bình Dương 688 chở hơn 1.900 tấn than mắc cạn ngoài khơi vùng biển Vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Hoàng Ngọc Minh, thuyền trưởng tàu Bình Dương 688 cho biết - phương án xấu nhất đã được tính đến nếu xảy ra tràn dầu trên vùng biển ngoài khơi Vịnh Vân Phong.

Theo ông Minh, ngoài hơn 1.900 tấn than, tàu Bình Dương 688 đang chứa khoảng 6.000 lít dầu Diesel. Tuy nhiên, trước khi rời tàu, các van dầu của tàu hàng này đã được thủy thủ khóa lại.

Nói về nguyên nhân dẫn đến sự cố, ông Minh cho biết, vào khoảng 3h ngày 23/3, tàu đang chạy với vận tốc 8 hải lý/h thì bất ngờ gặp một tàu cá ở vị trí rất gần. Sự cố máy lái đã khiến tàu Bình Dương 688 va vào bãi đá ngầm ngoài khơi Vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa.

Dù nỗ lực khắc phục sự cố nhưng không thành công, tàu Bình Dương 688 đã báo vụ việc cho Cảng vụ Hàng hải Nha Trang. “Do đâm vào đá, tàu Bình Dương 688 đã bị thủng ở phần mũi, vùng máy và khoang hàng. Nước biển cũng đã tràn vào khoang máy tàu Bình Dương 688”, ông Minh nói.

Theo mô tả, bãi đá ngầm tàu Bình Dương 688 mắc cạn rất khó để các tàu cỡ lớn tiếp cận. Khi thủy triều lên, đá ngầm bị che khuất, còn khi thủy triều xuống thì mỏm đá nổi lởm chởm. Thời điểm này, tàu Bình Dương 688 hầu như bị “dính” nguyên chiếc trên bãi đá nguy hiểm này.

Ông Phạm Văn Chương, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, cho biết đang làm việc với chủ tàu, các đơn vị trục vớt, cứu hộ để đưa ra phương án “giải cứu” tối ưu nhất cho tàu Bình Dương 688. Được biết, tàu Bình Dương 688 rời Quảng Ninh ngày 19/3 đi Trà Vinh.

Viết Hảo