1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

3.000 phôi sổ đỏ "mất tích" bí ẩn

(Dân trí) - 3.000 phôi sổ đỏ do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành cho Đà Nẵng và Phú Yên đã bị "mất tích". Sau nhiều tháng cơ quan công an vẫn chưa lần ra manh mối gì.

3.000 phôi sổ đỏ mất tích bí ẩn
Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ công nghệ tài nguyên môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng và Phú Yên ủy quyền trực tiếp nhận 3.000 phôi sổ đỏ và sau đó xảy ra sự việc mất cắp (Ảnh: Kha Xuân Lộc).

Trao đổi với PV Dân trí chiều 28/5, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận sự việc mất 3.000 phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở (sổ đỏ). Đây là số phôi mà Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành cho hai địa phương là Đà Nẵng và Phú Yên. Sở Tài nguyên và Môi trường 2 địa phương này đã ủy quyền cho Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ công nghệ tài nguyên môi trường (trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) trực tiếp nhận phôi sổ đỏ từ Tổng cục Quản lý đất đai. Sau đó công ty này đã chuyển giao số phôi sổ đỏ cho Tổng công ty cổ phần chuyển phát nhanh Hợp Nhất (trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội) để đưa vào Đà Nẵng và Phú Yên. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 3.000 phôi sổ đỏ thất lạc có số sê-ri từ BY 811001 tới BY 812000, BY 823001 tới BY 824000, BY 893001 tới BY 894000. Số phôi sổ đỏ này đã bị "mất tích" bí ẩn ngay ở Hà Nội khi đang thực hiện các thủ tục để chuyển phát nhanh từ Hà Nội vào Đà Nẵng (2.000 phôi) và Phú Yên (1.000 phôi).

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp bàn để quán triệt, rút kinh nghiệm và có văn bản hỏa tốc gửi tới 63 Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị không sử dụng, xác nhận đối với những phôi sổ đỏ có số sê-ri nằm trong dãy sê-ri của 3.000 phôi sổ đỏ thất lạc kể trên. Nếu phát hiện phôi sổ đỏ có sê-ri thất lạc phải báo ngay cho cơ công an hoặc thông báo về Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai) để có hướng xử lý kịp thời.

Được biết, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng đã có văn bản đề nghị Công an Hà Nội vào cuộc điều tra, truy tìm nhưng đến nay chưa có kết quả (sự việc xảy ra từ cuối tháng 1/2015).

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Thế Kha