1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bình Định:

24/24 giờ túc trực đón bão số 4

(Dân trí) - Chiều 28/11, trước tình hình bão số 4 di chuyển với tốc độ nhanh, có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh Bình Định đến Khánh Hòa, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức họp trực tuyến triển khai cấp bách các biện pháp ứng phó với bão.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định dự báo, đến 10 giờ ngày 29/11, vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 12,3 độ vĩ Bắc, 111,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển Bình Định - Khánh Hòa khoảng 250 km về phía Đông, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.

Các tàu thuyền của ngư dân tinh Bình Định vào nơi tránh trú an toàn
Các tàu thuyền của ngư dân tinh Bình Định vào nơi tránh trú an toàn

Trong 24 giờ tiếp tới, bão tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20 km, đi vào đất liền các tỉnh Nam Trung bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp.

Đến 10 giờ ngày 30/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 13,5 độ vĩ Bắc; 107 độ Kinh Đông, trên đất liền Campuchia. Do ảnh hưởng bão số 4, từ chiều ngày 29/11, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên sẽ xảy ra mưa vừa, mưa to đến rất to.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết, đến nay số lượng tàu cá của ngư dân tỉnh di chuyển đánh bắt thủy sản trên các ngư trường là 6.767 tàu/43.211 người; trong đó đáng lo ngại là có 2.650 tàu/20.501 người đang nằm trong vùng nguy hiểm.

Trước tình hình bão số 4 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới tỉnh Bình Định, Sở NN-PTNT tỉnh này đang phối hợp với các ngành liên quan kêu gọi tàu thuyền của ngư dân di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm, nhanh chóng về bờ.

Ngoài ra, để phòng chống những hậu quả do thiên tai gây ra, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi kiểm tra lượng nước tại các hồ chứa, triển khai phương án phòng chống lụt bão cụ thể cho các công trình.

Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu ngành chức năng, chính quyền các địa phương cử cán bộ túc trực 24/24 giờ tại đơn vị mình, đồng thời triển khai nhanh việc kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền ngư dân di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm; kiểm tra phương án di dời người dân ra khỏi vùng ngập lụt, triều cường, sạt lở đất và kiểm tra các công trình thủy lợi, giao thông

Bên cạnh đó, yêu cầu các sở, ban ngành ở các địa phương phải chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư, lương thực tại chỗ sẵn sàng khi có lệnh.

Trong khi đó, tỉnh Phú Yên cũng đã thống báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên các vùng biển vào nơi tránh trú an toàn.

Theo Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên cho biết, sáng 28/11, tàu câu cá ngừ đại dương PY-96182 với 6 ngư dân do ông Lê Văn Sơn, ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa (Phú Yên) làm thuyền trưởng đang trên đường về đất liền thì tàu bị vỡ hộp số thả trôi tự do cách bờ biển Tuy Hòa 120 hải lý về hướng Đông. Chiều cùng ngày, một tàu cá hoạt động gần đó đã nhận thông báo cứu hộ và tiếp cận lai dắt tàu bị nạn.

Doãn Công