TPHCM:
2 dự án metro vẫn chưa thể giải ngân vì... chờ hướng dẫn!
(Dân trí) - Hai dự án metro bị “đội vốn” của TPHCM đang chờ Bộ Kế hoạch – Đầu tư hướng dẫn điều chỉnh tổng mức đầu tư nên chưa thể giải ngân.
Theo báo cáo gửi Bộ Kế hoạch – Đầu tư về tiến độ thực hiện, giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi, UBND TPHCM cho biết hiện theo dõi 11 dự án đang triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư hơn 104.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA gần 88.600 tỷ đồng, vốn đối ứng hơn 15.500 tỷ đồng.
Theo kế hoạch vốn đã giao năm 2019, nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương là 199 tỷ đồng, vốn đối ứng gần 1.200 tỷ đồng.
Trong 11 dự án đang triển khai thực hiện có 8 dự án đầu tư và 3 dự án hỗ trợ kỹ thuật. Có 4 dự án đầu tư trọng điểm có quy mô lớn.
Cụ thể, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tiến độ dự án đạt 62%); dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương (dự án đạt 3,8%).
Dự án cải thiện môi trường nước TP lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ (giai đoạn 2, dự án đạt 65%); dự án vệ sinh môi trường TP (giai đoạn 2, dự án đạt 10,43%).
Về cấp phát vốn, theo UBND TP, hai dự án tuyến metro số 1 và số 2 đang chờ Bộ Kế hoạch – Đầu tư hướng dẫn điều chỉnh tổng mức đầu tư nên không thể giải ngân.
Dự án cải thiện môi trường nước TP lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ (giai đoạn 2) chưa được giao vốn ODA do cần điều chỉnh kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư hỗ trợ, hướng dẫn TP điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án metro. Đồng thời, điều chỉnh kế hoạch trung hạn 2016-2020 và bố trí kế hoạch vốn năm 2019 nguồn vốn Trung ương cấp phát cho các dự án ODA tại TP để đảm bảo đủ vốn thực hiện trong năm 2019.
Vì nhiều bất cập, hạn chế trong thiết kế, phê duyệt dự án đầu tư, tuyến metro số 1 của TPHCM có nguy cơ trễ hẹn về đích năm 2020. Tuyến metro số 2 cũng xin chậm về đích đến 4 năm (dự kiến 2024). Cả 2 dự án đều trong tình trạng chờ phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Dự kiến, tuyến metro số 1 “đội vốn” từ 17.400 tỷ đồng lên hơn 47.300 tỷ đồng, tuyến số 2 tăng từ 1,374 tỷ USD lên 2,173 tỷ USD (tăng thêm 58%).
Quốc Anh