1,7 tỷ đồng tiền phạt cho những vi phạm, sự cố hàng không năm 2014

(Dân trí) - Bản báo cáo bổ sung do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thay mặt Chính phủ ký gửi Quốc hội về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo nhiệm vụ Quốc hội giao, đưa ra nhiều con số cập nhật về vấn đề an ninh, an toàn hàng không.

Cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2014, có tới 226 vụ việc liên quan đến an ninh, an toàn hàng không, tăng 104 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Cùng thời gian này, cơ quan chức năng đã thực hiện 91 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, ban hành 236 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng với số tiền xử phạt là 1,7 tỷ đồng.

Mặc dù không để xảy ra vụ việc mất an toàn, an ninh nào, nhưng vẫn còn xảy ra các sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn tàu bay và khai thác tàu bay.

Bộ trưởng Thăng điểm lại 1 vụ việc được xếp loại có nguy cơ uy hiếm an toàn bay ở mức B. Đó là sự cố khi tàu bay đang thực hiện cất cánh phát hiện hỏng động cơ, do nguyên nhân công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật tại cảng hàng không Melbourne, Úc.
1,7 tỷ đồng tiền phạt cho những vi phạm, sự cố hàng không năm 2014
Máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố khi chuẩn bị cất cánh ở Australia mới được kiểm tra kỹ thuật trước đó.

Sau sự việc này, liên tục trong các tháng 6, 7 và 8/2014, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành và chỉ đạo thực hiện Chỉ thị an toàn bay, yêu cầu các hãng hàng không rà soát, chuẩn hóa tài liệu và thực hiện nghiêm quy trình ứng phó trong trường hợp có bão theo quy trình nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay, đồng thời tổ chức và chỉ đạo công tác giảng bình an toàn, thực hiện ngay các biện pháp có hiệu quả để ngăn chặn, phòng ngừa các nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không.

Nguyên nhân trực tiếp của các vi phạm về an ninh hàng không được Bộ trưởng đánh giá là từ nhận thức của hành khách, công dân. Như tung tin có bom, vật liệu nổ, hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định, gây rối, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không hoặc âm nhập bất hợp pháp khu vực hạn chế.

Bên cạnh đó, cũng có nguyên nhân từ đơn vị khai thác cảng hàng không, quản lý điều hành bay, báo cáo viết.

Cho rằng do ảnh hưởng của vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, trong 6 tháng đầu năm 2014 tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay tăng cao, song báo cáo lại không nêu con số để so sánh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết từ tháng 7/2014 đến nay tình hình chậm, hủy chuyến đã được cải thiện rõ rệt. Sang quý 3/2014, tỷ lệ chậm chuyến bay giảm xuống còn 15,9%, riêng tháng 9/2014, tỷ lệ chỉ còn 9,9%.

Về công tác đảm bảo an toàn hàng hải, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt đề án đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen của Tokyo MOU vào cuối năm 2014.

Cũng tính trong 9 tháng đầu năm 2014, trong lĩnh vực hàng hải đã xảy ra 10 vụ tai nạn hàng hải, trong đó, có 6 vụ tai nạn hàng hải xảy ra trong vùng nước cảng biển, 4 vụ xảy ra ngoài biển.

Tình hình an toàn giao thông đường thủy được đánh giá là vẫn diễn biến phức tạp, toàn quốc xảy ra 57 vụ tai nạn làm chết 43 người, bị thương 6 người. So với cùng kỳ năm 2013 tăng 5 vụ (9,62%), tăng 6 người chết và 1 người bị thương.

Giảm cả 3 tiêu chí song tại nạn giao thông đường bộ cũng vẫn còn diễn biến phức tạp. Phân tích số liệu so sánh tai nạn giao thông giữa 9 tháng đầu năm 2014 với cùng kỳ năm trước, Bộ trưởng cho biết, tỷ lệ tai nạn xảy ra trên địa bàn đô thị giảm sâu (chiếm 23,8% tổng số vụ so với 32,4% của 9 tháng năm 2013).

Tỷ lệ số vụ tại nạn giao thông do xe mô tô, xe gắn máy gây ra cũng giảm, chiếm 70,1% tổng số vụ so với 72,25% cùng kỳ năm trước.

Bản báo cáo bổ sung đưa ra thông tin phân tích, tỷ lệ tai nạn xảy ra vào buổi chiều (12h-18h) và buổi tối (18h-20h) tăng nhẹ so với cùng kỳ 2013. Tỷ lệ tai nạn ở độ tuổi thanh, thiếu niên (dưới 27 tuổi) lại giảm nhẹ so với cùng kỳ (chiếm 44% số vụ so với 46,4% cùng kỳ năm 2013). Tuy nhiên, tỷ lệ tai nạn giao thông trong nhóm ở độ tuổi lao động tích cực vẫn còn cao (chiếm 49,8% tổng số vụ so với 43,3% cùng kỳ năm 2013).

P.Thảo