1. Dòng sự kiện:
  2. Gỡ khó về thuế, tài chính cho báo chí
  3. Thủ tướng thăm chính thức Hàn Quốc

17 năm chưa mở rộng xong con đường giáp Tân Sơn Nhất

Thư Trần

(Dân trí) - Tuyến đường Phạm Văn Bạch đi qua 2 quận Tân Bình và Gò Vấp chậm mở rộng vì vẫn bị vướng mặt bằng hàng chục hộ, trong đó có 13 hộ khiếu nại về ranh dự án.

Thông tin dự án vừa được bà Lê Thị Thu Sương, Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình, cập nhật ngày 15/7. Theo bà Thu Sương, nguyên nhân chủ yếu khiến các hộ dân khiếu kiện là trường hợp sử dụng đất lấn chiếm đất, chưa được cấp giấy chứng nhận nhưng yêu cầu được bồi thường theo giá đất ở.

Hiện quận Tân Bình đã giao Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, Phòng Quản lý đô thị và các phòng, ban có liên quan rà soát lại pháp lý phương án bồi thường, hỗ trợ của dự án; nguồn gốc quá trình sử dụng đất của các hộ dân.

Sau khi rà soát, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ tổng hợp, báo cáo Thường trực UBND quận.

17 năm chưa mở rộng xong con đường giáp Tân Sơn Nhất - 1

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh có mặt cắt nhỏ hẹp, thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm (Ảnh: Thư Trần).

Dự kiến trong tháng 9 tới, quận Tân Bình làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) để xem xét những nội dung liên quan đến những trường hợp cụ thể, từ đó tổng hợp, báo cáo UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện.

Dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch (giáp sân bay Tân Sơn Nhất) dài 5,7km, có tổng vốn đầu tư 273 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Theo đó, các hộ có diện tích nhà bị giải tỏa một phần đóng góp bằng cách giảm 50% đơn giá đền bù về đất. Trong chi phí đền bù giải phóng mặt bằng dự án hơn 195 tỷ đồng, ngân sách TPHCM chi gần 148 tỷ đồng và phần đóng góp của các hộ dân hơn 47,6 tỷ đồng.

17 năm chưa mở rộng xong con đường giáp Tân Sơn Nhất - 2

Vị trí đoạn mở rộng đường Phạm Văn Bạch (Đồ họa: Thư Trần).

Dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch được chia làm 2 nhánh; trong đó, nhánh 1 (đường Tân Sơn, quận Gò Vấp) sát tường rào sân bay Tân Sơn Nhất từ cổng kiểm soát quân sự đến đường Quang Trung dài 2,2km, rộng 12-22m (cho 2-4 làn xe lưu thông). Đoạn này đã thi công và đưa vào sử dụng.

Nhánh 2 (đường Phạm Văn Bạch) dài 3,2km, rộng từ 13,5-23m (cho 2-4 làn xe lưu thông). Nhánh này thi công dang dở và tạm dừng từ năm 2019 do vướng 113 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng.

Khi hoàn thành, tuyến đường được kỳ vọng chia sẻ áp lực giao thông cho 2 quận là Tân Bình và Gò Vấp.

Tại kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 17, khóa X chiều 15/7, đại biểu HĐND TP cũng đề nghị Sở GTVT trả lời về lý do dự án chưa thể hoàn thành sau nhiều năm triển khai, thực hiện. 

Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết hiện dự án có 67 hộ dân chưa đồng ý nhận bồi thường và bàn giao mặt bằng cho địa phương. Trong số đó có 13 hộ khiếu nại về ranh dự án.

"Có những trường hợp giải quyết vấn đề khiếu nại không ổn thì người dân khiếu nại luôn người giải quyết làm cho địa phương, sở ngành chúng tôi rất mệt mỏi", ông Võ Khánh Hưng nói.

Ông Hưng cho biết hiện nay UBND quận Tân Bình, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đang tập trung đề ra giải pháp.