1450 tác phẩm dự giải Báo chí quốc gia năm 2012

(Dân trí) - Chiều 9/5, Hội đồng Sơ khảo Giải Báo chí quốc gia 2012 chính thức khai mạc Vòng chấm Sơ khảo, từ ngày 9 đến 21/5/2013. Đồng chí Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải BCQG, đồng chí Trần Gia Thái, Phó Chủ tịch HNBVN, chủ tịch HĐ Sơ khảo dự và chủ trì.

Khai mạc vòng chấm Sơ khảo Giải BCQG lần thứ VII - năm 2012. Ảnh Ngọc Lành
Khai mạc vòng chấm Sơ khảo Giải BCQG lần thứ VII - năm 2012.
(Ảnh Ngọc Lành)
 
Tính đến hết ngày 5/4 theo quy định, Ban Thư ký Tổng hợp Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã nhận được 1.540 tác phẩm của 146 đơn vị báo chí trong cả nước. Trong đó, 1.450 tác phẩm đủ điều kiện dự giải, gồm 1.253 tác phẩm của hội viên Hội Nhà báo và 197 tác phẩm của các cộng tác viên. Đây là năm có số lượng tác phẩm dự Giải cao nhất từ mùa giải đầu tiên (2006) đến nay.

Điểm mới năm nay là các tác phẩm dự giải được chia thành 13 loại giải (trước đây chỉ có 8 loại giải), với 10 Tiểu ban chấm. Số lượng thành viên các Tiểu ban cũng được tăng thêm so với các giải trước (69 thành viên). Việc tăng số thành viên các tiểu ban sơ khảo là để tăng tính khách quan và độ tin cậy của các tiểu ban chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng chấm sơ khảo.
Cơ cấu giải năm nay có một số điểm mới.

Báo in có 3 loại giải gồm: Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn; Xã luận, bình luận, chuyên luận, tiểu phẩm báo chí; Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí, ghi chép.

Ảnh báo chí (được tách từ giải báo in) có 2 loại giải: Ảnh đơn; Nhóm ảnh, phóng sự ảnh.

Phát thanh có 3 loại giải: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận chuyên luận, tọa đàm; Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký phát thanh; Chuyên đề phát thanh tổng hợp.

Truyền hình có 3 loại giải: Tin, phóng sự, ký sự; Bình luận, giao lưu, tọa đàm; Phim tài liệu truyền hình.

Báo điện tử lần đầu tiên được tổ chức riêng, có 2 loại giải: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận; Phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép.

Vòng Chung khảo dự kiến vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 /2013. Lễ tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 21/6, Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
 
Trần Bá Dung - Vũ Văn Tiến