1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

TPHCM

13.000 trường hợp lái xe máy bị phạt nguội, nhưng chỉ có 315 lượt nộp phạt

Q.Huy

(Dân trí) - Trong 4 tháng đầu năm 2024, TPHCM đã gửi thông báo phạt nguội đến hơn 13.000 trường hợp lái xe máy vi phạm, nhưng chỉ mới ghi nhận 315 trường hợp chấp hành quyết định xử phạt.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM chiều 23/5, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM, thông tin về việc xử lý phạt nguội đối với người điều khiển xe máy trên địa bàn thời gian qua. Sau 4 tháng đầu năm 2024, hơn 13.000 trường hợp lái xe máy vi phạm tại thành phố đã bị gửi thông báo phạt nguội, chiếm 31,8% tổng số trường hợp bị xử lý vi phạm qua hình ảnh.

Các hành vi vi phạm của người điều khiển mô tô, xe máy được ghi nhận chủ yếu là chạy xe quá tốc độ quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, đi ngược chiều, chạy vào đường cấm, dừng - đỗ xe không đúng nơi quy định. Các hành vi này là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.

13.000 trường hợp lái xe máy bị phạt nguội, nhưng chỉ có 315 lượt nộp phạt - 1

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu, Công an TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

"Các trường hợp điều khiển xe máy vi phạm mà CSGT không dừng phương tiện để xử lý ngay tại hiện trường cũng được ghi nhận hình ảnh để chuyển sang phạt nguội", Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay.

Tuy nhiên đến nay, các lực lượng mới ghi nhận 315 trường hợp lái xe máy bị phạt nguội chấp hành quyết định xử phạt, với tổng số tiền hơn 236 triệu đồng.

Đại diện Công an TPHCM nhìn nhận, việc phạt nguội đối với xe máy hiện nay vẫn còn những khó khăn nhất định. Lý do đầu tiên là người mua, bán xe không sang tên nên chủ phương tiện không nhận được thông báo xử phạt.

Mặt khác, xe máy, mô tô là các phương tiện không phải đăng kiểm, chủ xe vi phạm thường không tự nguyện lên cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết vụ việc.

Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM nêu giải pháp, thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ kết hợp giữa phạt nguội và tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý vi phạm. Các lực lượng cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và phát hiện, xử lý vi phạm luật giao thông.

"Công an TPHCM sẽ xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán xe không sang tên theo quy định. Thành phố cũng tăng cường lực lượng thực hiện đề án 06 của Chính phủ, cập nhật thông tin đăng ký xe máy, mô tô vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh chủ xe máy, mô tô để phục vụ việc phạt nguội", Thượng tá Lê Mạnh Hà chia sẻ.

Về vấn đề xử lý vi phạm nồng độ cồn tại TPHCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã phát hiện, xử lý 60.499 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; trong đó 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức công tác trong cơ quan Nhà nước.