1. Dòng sự kiện:
  2. Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
  3. Metro số 1 TPHCM

1.000 ngày truy lùng kẻ giết người giấu xác

Sau khi sát hại bố nuôi, Học bỏ trốn và thay đổi tên họ. Mỗi nơi, kẻ giết người này chỉ ở một thời gian ngắn rồi vội vã bỏ đi khiến cảnh sát phải mất 1.000 ngày truy tìm.

Cuối tháng 8 vừa qua, khi chuyến xe chở tên giết người Nguyễn Tiến Học về trụ sở, thượng tá Bùi Bùi Lê Minh - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Yên Bái, cùng các thành viên trong ban chuyên án mới thở phào nhẹ nhõm.

 

1.000 ngày truy lùng kẻ giết người giấu xác - 1
Nguyễn Tiến Học khi bị bắt.

 

Lần theo xác chết trôi trên sông Hồng

 

3 năm trước (một ngày trung tuần tháng 12/2006), người dân ở xã Minh An, huyện Văn Chấn đến cửa hàng tạp hóa nhà ông Lê Văn Việt (55 tuổi) cùng ở địa chỉ mua hàng phát hiện những biểu hiện không bình thường ở trong ngôi nhà. Vụ việc đã được báo lên cảnh sát.

 

Cơ quan điều tra xác định, đồ đạc không bị xáo trộn, không có dấu hiệu cậy phá nhưng ở giường ngủ có nhiều dấu vết màu nâu. Khám nghiệm hiện trường, cảnh sát thu giữ một đoạn gỗ dính dấu vết nghi máu, bộ ấm chén, hai bộ hồ sơ lái xe. Tài sản trong gia đình nạn nhân bị mất trộm gồm xe máy, tiền và một chiếc lồng sắt dùng để nhốt chó, gà.

 

Công an Yên Bái cho biết, một trong những khó khăn trong quá trình điều tra vụ án là nạn nhân Việt đã ly thân với vợ và sống một mình từ nhiều năm.

 

Sau khi thông báo truy tìm, gần chục ngày sau, hai người dân ở thị xã Phú Thọ đi bắt cá phát hiện một chiếc rọ sắt, bên trong có xác người trôi trên sông Hồng. Sau khi lấy được rọ sắt, hai người này đẩy xác trôi theo sông Hồng.

 

Đến giữa tháng 1/2007, Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho biết đã khám nghiệm một tử thi nam chưa rõ tung tích. Lấy bản ảnh, gia đình phát hiện hình ảnh con chim hòa bình ở tay, mảnh áo và quần của nạn nhân, họ đã khóc òa nhận ra đó là ông Lê Văn Việt.

 

Cùng thời gian này, cơ quan điều tra phát hiện chiếc xe máy của nạn nhân từng có mặt tại một hiệu mua bán xe máy cũ ở xã Đông Thành, huyện Thanh Ba (Phú Thọ). Theo lời khai của chủ cửa hàng, người đến đặt chiếc xe máy trên đã mang đi. Nghi can số một là Nguyễn Tiến Học, 32 tuổi làm nghề buôn lợn giống ở huyện Thanh Ba.

 

Cuối tháng 1/2007, công an Yên Bái đã khởi tố vụ án và ra lệnh bắt khẩn cấp người đàn ông này.

 

Hành trình truy tìm kẻ giết người

 

Sau hơn 4 tháng biết đứa con gây tội ác, ông Nguyễn Văn Cúc và bà Hoàng Thị Thiều - bố, mẹ đẻ của Học buồn bã đã lâm bệnh qua đời nhưng kẻ giết người này cũng không về chịu tang. Đến tháng 8/2009, cơ quan điều tra nhận được tin thủ phạm giết người xuất hiện tại huyện Long Thành (Đồng Nai).

 

Song, Học tỏ ra tinh quái đã thay đổi tên họ, mỗi nơi chỉ ở vài ngày rồi lại vội vã bỏ đi. Mất gần một tháng, tổ công tác của cơ quan điều tra đã lần theo dấu chân của Học ở khắp các tỉnh như Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM và các tỉnh Tây Nguyên... Một trong những người có nhiều “kỷ niệm” với tên tội phạm này là Đại úy Hoàng Thái Tâm và thượng tá Bùi Lê Minh.

 

Khi có nguồn tin Học ở Tây Nguyên, dù vợ sắp “vượt cạn”, anh Tâm vẫn lên đường. Khi đang lang thang với những cánh rừng cà phê bạt ngàn ở Tây Nguyên thì đứa con trai thứ hai của anh chào đời mà không có bố bên cạnh. Đến ngày 22/8/2009 vừa qua, khi Tâm bập còng số 8 vào tay Học, con trai anh đã đi nhà trẻ. Còn với thượng tá Minh dù đang bị lệch đĩa đệm sống lưng vẫn cùng anh em cưỡi xe máy xác minh thông tin Nguyễn Tiến Học ở Hòa Bình.

 

Mỗi khi phải vào vùng sâu vùng xa, các trinh sát đều phải mang theo lương khô và mỳ tôm. Còn ở thành phố thì nghiến răng tiêu nửa tháng lương cho một lần đi xác minh thông tin về kẻ giết người này. Cũng có những khoản chi không thể thanh toán như đi xe ôm vài chục cây số đường rừng... Tuy nhiên, với quyết tâm đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng, họ đã thành công. Chuyến hành trình phá án gần 1.000 ngày kết thúc với bao khó khăn, gian khổ.

 

Trong bản cung đầu tiên, Nguyễn Tiến Học đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Học khai, do có thời gian đi lại làm ăn buôn bán ở xã Minh An, huyện Văn Chấn (Yên Bái) nên có quen và nhận ông Việt làm bố nuôi. Bản thân là người nghiện cờ bạc.

 

Một ngày trung tuần tháng 12/2006, đến ngủ nhờ và phát hiện ông Việt ngủ say, Học dùng thanh gỗ cốt pha đập vào đầu khiến nạn nhân ngã xuống đất. Sau khi nạn nhân chết, kẻ ác thú này dùng chiếc xe máy của nạn nhân chở xác đem ra một cây cầu ở huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) vứt và bỏ trốn.

 

Theo Chí Dân, Xuân Mai
 Công an Nhân dân