TP Huế:

Hơn 50 điểm du lịch, kinh doanh ở Huế cho du khách đi vệ sinh miễn phí

(Dân trí) - (Dân trí) – Sáng 27/4 tại TP Huế, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Tọa đàm “Hưởng ứng chương trình xã hội hóa Nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn TP Huế”. Sau một thời gian vận động hiện đã có trên 50 đơn vị gắn biển Nhà vệ sinh miễn phí.

Hiệu quả tích cực với hàng chục điểm vệ sinh miễn phí

Sau gần 1 tháng triển khai cuộc vận động nhà vệ sinh công cộng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế đã thành lập tổ công tác đến làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lĩnh vực nhà hàng, cơ sở lưu trú, các cơ sở vui chơi giải trí khác… các hộ kinh doanh lưu trú, cà phê, giải khát, có trụ sở đóng trên các trục đường chính của thành phố Huế. Sở này đã triển khai gắn biển Nhà Vệ sinh miễn phí với dòng chữ “WelCome Free” tại 40 điểm kinh doanh.

Một điểm kinh doanh trên đường Nguyễn Huệ, TP Huế gắn biển Nhà vệ sinh miễn phí cho du khách
Một điểm kinh doanh trên đường Nguyễn Huệ, TP Huế gắn biển Nhà vệ sinh miễn phí cho du khách

Cũng từ tháng 7/2016 đến nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện “ Đề án nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch”, vận động các khách sạn 3 đến 5 sao trên các trục đường trung tâm, gắn biển “FREE USE FOR TOURIST” ngay trước mặt tiền đơn vị kinh doanh cho du khách nhận biết và sử dụng. Hiện Hiệp hội đã vận động được 16 khách sạn tham gia gắn biển và đi vào phục vụ du khách.

Như vậy tổng cộng trên địa bàn TP Huế hiện nay đã có 56 điểm gắn biển Nhà vệ sinh miễn phí cho du khách.

Một khách sạn trên đường Lê Lợi gắn biển Nhà vệ sinh miễn phí cho du khách
Một khách sạn trên đường Lê Lợi gắn biển Nhà vệ sinh miễn phí cho du khách

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế - ông Hoàng Việt Trung cho hay, đây là đợt vận động đầu tiên, sẽ còn một số đợt vận động tiếp theo để tăng số lượng nhà vệ sinh miễn phí tại Huế. Theo ông Trung, ba “cái được” lớn nhất khi triển khai Chương trình nói trên đó là: “Tiết kiệm chi phí cho tỉnh trong việc xây dựng và duy trì các điểm vệ sinh công cộng; kết nối doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng, đồng thời mang lại hình ảnh một thành phố Huế thân thiện, mến khách”.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết Hiệp hội sẽ tiếp tục vận động triển khai tại một số khách sạn từ 3 đến 5 sao còn lại và tại các khách sạn dưới 3 sao chưa triển khai cùng với các nhà hàng, quán cà phê, văn phòng Công ty lữ hành đóng trên địa bàn. Dự kiến sẽ thực hiện thêm khoảng 40 đến 45 điểm từ nay đến tháng 8/2017.

Vẫn còn tâm lý e ngại, chưa chịu lắp đặt bảng

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế hiện vẫn còn nhiều khách sử dụng vẫn còn e ngại, chưa nhận diện được biểu tượng của chương trình, hay xuất hiện hiện tượng du khách sử dụng nhà vệ sinh miễn phí không đúng cách, chưa giữ gìn sạch sẽ, gây lo lắng cho chủ cơ sở. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp e ngại trong việc đăng ký tham gia chương trình. Hoặc một số cơ sở lưu trú, nhà hàng tuy vẫn hưởng ứng chương trình nhưng lại không đồng ý gắn các biển hiệu cung cấp nhà vệ sinh miễn phí cho du khách do tâm lý e ngại việc gắn biển hiệu làm ảnh hưởng đến mỹ quan của cơ sở kinh doanh.

“Qua quá trình triển khai, chúng tôi thấy nhận thức của lãnh đạo một số Khách sạn chưa cao, Hiệp hội đã nhiều lần vận động, triển khai nhưng vẫn không thực hiện lắp đặt. Các khách sạn đón khách vào vệ sinh miễn phí nhiều nhất thời gian qua cũng chỉ 35 đến 40 người, có khách sạn chỉ đón 3 người nên việc ảnh hưởng tới khách sạn là không nhiều” – ông Nguyễn Hữu Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc Công ty vận chuyển về vận chuyển HAV góp ý, do khách chưa biết nhiều về Nhà vệ sinh miễn phí tại Huế, nên chăng các ban ngành phải bỏ các bảng giới thiệu về Nhà vệ sinh miễn phí ở các điểm đến lớn như sân bay, nhà ga xe lửa, bến xe… để khách tiếp nhận thông tin và sử dụng mà không có sự e ngại.

Trước ý kiến này, ông Nguyễn Dung đã chỉ đạo cho Sở Du lịch, Sở Văn hóa & Thể thao thực hiện ngay việc giới thiệu dịch vụ vệ sinh miễn phí ở sân bay quốc tế Phú Bài cho khách được biết sớm.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu chỉ đạo tại buổi Tọa đàm Hưởng ứng chương trình xã hội hóa Nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn TP Huế
Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu chỉ đạo tại buổi Tọa đàm "Hưởng ứng chương trình xã hội hóa Nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn TP Huế"

Riêng ở Khách sạn Century, ông Lê Ngọc Thái Dương Phó Giám đốc cho biết câu chuyện, “Khách sạn chúng tôi là đơn vị tiên phong đặt bảng nhà vệ sinh miễn phí. Nhưng có một lần bỗng nhiên có 2 xe loại 45 chỗ do 1 hướng dẫn viên nội địa lạ dẫn gần 100 khách đỗ vào khách sạn và cho toàn bộ đoàn dùng nhà vệ sinh. Vì đông khách quán nên chúng tôi “vô thế” phải mở thêm các phòng cho khách, ảnh hưởng khá nhiều đến việc hoạt động của khách sạn cũng như tốn thêm tiền nước, tiền điện ở máy sấy tay... Chúng ta phải làm thế nào có quy chế cụ thể đối với hướng dẫn viên, với du khách để nhà vệ sinh miễn phí được dùng đúng mục đích, tránh một số đối tượng lợi dụng”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Huy Thái, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên Huế trao đổi, hướng dẫn viên phải có trách nhiệm biết nên đưa khách đi vệ sinh miễn phí khi có trường hợp khẩn cấp ở các khách sạn không phải nơi lưu trú, chứ không được lạm dụng đưa cả đoàn khách lớn tới một khách sạn khác có gắn biển miễn phí vệ sinh thì sẽ làm cho khách sạn đó rất lúng túng và khó xử.

Cũng theo ông Thái, do Sở Ngoại vụ tiếp rất nhiều đoàn khách quốc tế trong đầu năm nay, qua ghi nhận du khách đánh giá rất cao đặc biệt ở các khách sạn trên trục đường chính Lê Lợi có gắn biển nhà vệ sinh miễn phí dành cho khách.

Ông Ngô Văn Thanh, Giám đốc Khách sạn Điện Biên cho rằng, việc khách vào khách sạn của mình nhiều để đi vệ sinh miễn phí cũng là một cách tạo hình ảnh tốt cho khách sạn. Ông Thanh kêu gọi các khách sạn chưa lắp biển cần thiết phải lắp biển sớm để quảng bá hình ảnh.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thẳng thắn nhìn nhận, “Chính việc lắp biển nhà vệ sinh miễn phí là giúp cho cộng đồng và cũng là giúp cho doanh nghiệp, là một cách quảng bá cho khách sạn. Hiện có một số đơn vị vẫn ngại, nhưng tôi thấy các anh đừng nghĩ là mỹ quan hay không có mỹ quan, chúng ta đang làm cho cộng đồng, nếu du khách ghé chỗ các anh thì sẽ lợi cho khách sạn, đơn vị chứ không thể có hại được”

Đại Dương