.Điểm nhấn du lịch mùa Đông
Đối với ngành “công nghiệp không khói” nói chung, ở Quảng Ninh nói riêng, mùa Đông luôn là mùa du lịch ảm đạm nhất trong năm. Nhưng từ khi hoạt động du lịch tàu biển ra đời và phát triển, đã từng bước làm sống dậy ngành du lịch mùa Đông. Đến nay, loại hình du lịch cao cấp này đã dần khẳng định vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh.
Du khách quốc tế tham quan điểm chế tác ngọc trai trên Vịnh Hạ Long. |
Theo ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT&DL), Quảng Ninh có nhiều điều kiện thuận lợi, tiềm năng để thu hút tàu biển du lịch quốc tế đến với địa phương. Đó là, Quảng Ninh có vị trí nằm tại tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới; đặc biệt gần với Trung Quốc, một thị trường tiềm năng của mảng du lịch tàu biển, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Đó còn là nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú với kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, hơn 600 di tích lịch sử danh lam thắng cảnh, cùng hệ thống các giá trị di sản văn hoá phi vật thể độc đáo của các dân tộc. Thêm vào đó là chuỗi các sản phẩm du lịch hấp dẫn đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của du khách, như: Tham quan Vịnh Hạ Long, thăm khu di tích Yên Tử, trải nghiệm đời sống người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ ở làng quê Yên Đức…
Với tiềm năng, lợi thế như vậy, nhiều năm trở lại đây, Hạ Long đã trở thành điểm đến du lịch không thể thiếu trong hành trình đến Việt Nam của các hãng tàu biển quốc tế. Đây cũng là lý do vì sao trong bối cảnh thế giới thắt chặt chi tiêu, nhiều hãng kinh doanh du lịch cắt giảm tuyến, thì Quảng Ninh lại thu hút khá đông khách du lịch tàu biển: Năm 2013 đón 95.000 khách tàu biển; năm 2014 gần 92.000 lượt; 10 tháng đầu năm nay 63.000 lượt khách. Trong đó, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, Chi nhánh Quảng Ninh, đơn vị lữ hành hoạt động mảng tàu biển mạnh nhất, từ đầu năm đến nay đã đón khoảng 25 chuyến tàu biển quốc tế đưa khách đến Hạ Long, trung bình mỗi chuyến khoảng 1.500 khách. Tàu biển đến Quảng Ninh không chỉ tăng về số lượng mà cả thời gian lưu trú, từ 8-12 giờ trước đây lên 24-48 giờ hiện nay.
Mùa du lịch tàu biển thường diễn ra từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Đợt cao điểm nhất của mùa du lịch này rơi vào tầm từ cuối và đầu năm mới. Bởi đây là thời gian mùa đông ở các nước châu Âu rất giá rét nên người nước ngoài có xu hướng tìm đến những miền đất ấm nóng hơn để nghỉ dưỡng. Chính vì vậy, vào thời điểm này, Vịnh Hạ Long thường xuất hiện khá nhiều con tàu du lịch hiện đại, sang trọng thuộc các tập đoàn tàu biển lớn trên thế giới. Bên cạnh các hãng tàu biển lớn đến Hạ Long định tuyến cố định như Star Cruises, Costa Crociere, Hanna Group…, thời gian gần đây còn có có sự xuất hiện của tàu Shilver Shadow, Seabourn Pride, Crystal Sumphony...
Đầu tháng 11 vừa qua, vợ chồng chị Krista Tyle (TP Toronto, Canada) đã đi hưởng tuần trăng mật tại một số điểm du lịch nổi tiếng của các nước Bắc Á, trong đó có Vịnh Hạ Long của Việt Nam. Chỉ vỏn vẹn 1 ngày tham quan, nghỉ dưỡng trên Vịnh nhưng đã để lại cho cặp vợ chồng này nhiều ấn tượng đẹp. Chị Krista Tyle chia sẻ: “Mặt biển của Vịnh Hạ Long có rất nhiều thuyền; thuyền nối tiếp nhau tạo nên một bức tranh đẹp. Ngoài những con thuyền, chúng tôi được tận mắt nhìn những hòn núi đá mọc giữa biển, vô cùng hùng vĩ và kỳ diệu. Ban đêm, chúng tôi còn có khoảng thời gian ngọt ngào khi cùng nhau nghe tiếng sóng, trò chuyện dưới những ngôi sao, thậm chí là cả sao băng. Khi tôi đăng những bức ảnh chụp ở Vịnh Hạ Long lên facebook, bạn bè tôi đã rất ghen tị vì chúng tôi đã có một kỳ nghỉ ấm áp”.
Ông Linh khẳng định, du lịch tàu biển là loại hình du lịch quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành “công nghiệp không khói” nói chung, du lịch mùa Đông nói riêng. Song để hấp dẫn các hãng tàu biển đưa khách đến với Quảng Ninh hơn nữa, hiện còn rất nhiều việc cần làm, như đầu tư cơ sở hạ tầng cảng bến, đa dạng hoá sản phẩm du lịch và dịch vụ, cải thiện môi trường kinh doanh du lịch…
Theo Hoàng Anh
Báo Quảng Ninh
.