Cuộc đua thuyền buồm xuất phát chặng 2 dài 3.400 hải lý đến Cape Town
(Dân trí) - Lúc 4h sáng ngày 8/10 (giờ VN), tại Rio de Janeiro (Brazil), chặng đua thứ 2 trong chuỗi Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper 2015-2016 mang tên “Stormhoek Race to Cape of Storms” đã rời bờ biển Brazil trên chuyến đi dài 3.417 hải lý đến Cape Town, Nam Phi.
Sau 3 tiếng đồng hồ đua, đội Đà Nẵng – Việt Nam ở vị trí thứ tư và chỉ cách thuyền dẫn đầu một hải lý do cả đoàn thuyền đang bám chặt lấy nhau.
Trước khi xuất phát, thuyền trưởng Wendy Tuck nói: “Tôi có 3 thành viên mới tham gia đội và chúng tôi có tổng cộng 17 người trong cuộc đua nay. Các thủy thủ hiện tại có thể giúp đỡ những người mới, và thật tốt khi không có sự thay đổi lớn trong thành viên đoàn. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ về đích ở vị trí cao hơn nhiều trước đây, và chúng tôi rất lạc quan về điều này”.
Theo thuyền trưởng Wendy Tuck, chặng đua 1 khá dễ dàng và không có điều kiện khó khăn, do đó chặng đua 2 sẽ cực kỳ khắc nghiệt và là một hồi chuông cảnh tỉnh lớn. Đoàn thuyền sẽ đi xuống Nam Đại Dương, nơi sẽ gặp những vùng biển khổng lồ, nhiều gió hơn và phải lái thuyền theo chiều gió nhiều hơn. Đây sẽ là một thay đổi lớn.
Sau khi diễu hành ra Vịnh Guanabara và đi ngang qua khung cảnh tuyệt đẹp của Núi Sugarloaf, các đội tiến đến bãi biển Copacabana đẹp như tranh, nơi đặt vạch xuất phát. Mặc dù hôm nay các thuyền đã di chuyển xung quanh nửa hải lý ở ngoài khơi theo yêu cầu của chính quyền địa phương.
Phát biểu về cuộc phiêu lưu sắp đến của thủy thủ đoàn, Chủ tịch cuộc đua Clipper, Ngài Robin Knox-Johnston nói: “Cuộc đua lần này là lúc các đội lần đầu tiên nếm trải được sự ghê gớm của thời tiết. Lộ trình nhanh nhất từ trước đến nay là đi về phía nam, đón lấy gió tây của Nam Đại Tây Dương và tận dụng chúng để tiến nhanh về Cape Town”.
“Đối phó với những cơn gió tây nam có thể rất phức tạp. Áp cao Nam Đại Tây Dương có thể khiến bạn chậm trễ và nếu bạn cố gắng đi đường tắt, dường như chắc chắn bạn sẽ bị kìm hãm chậm lại. Do đó việc chọn đường ngắn nhất có vẻ không hợp lý, đối với đua trên biển thường khoảng cách ngắn nhất không phải là khoảng cách địa lý thực tế, mà đó là đoạn nhanh nhất cho dù nó dài hơn. Trong trường hợp này đừng đi đường tắt, vì hiếm khi bạn sẽ được đền đáp”, Ngài Robin Knox-Johnston nói.
Dự kiến, đoàn thuyền Clipper sẽ đến Cape Town từ ngày 21-25/10 và sẽ cập tại Victoria and Alfred Waterfront cho đến ngày 31/10.
Công Bính