CEO Sun Group tiết lộ "bí kíp" phát triển du lịch bền vững
“Hơn 10 năm qua, bền vững chính là tôn chỉ phát triển của Sun Group. Là bởi sự bền vững của ngành du lịch Việt Nam cũng là sự sống còn của những doanh nghiệp như Sun Group”. Đó là chia sẻ của ông Đặng Minh Trường – CEO Tập đoàn Sun Group ở cuộc Tọa đàm “Xây dựng tương lai bền vững trong ngành du lịch”, tại Diễn đàn kinh doanh Forbes 2018 diễn ra mới đây.
Giấc mơ “cường quốc du lịch Việt”
Ông Đặng Minh Trường bắt đầu phần tọa đàm của mình tại Diễn đàn kinh doanh Forbes 2018 bằng câu chuyện về chuyến du lịch đến đảo Cyprus của ông và các cộng sự tại Sun Group cách đây 16-17 năm. Mặc dù mua tour gói đắt tiền, nhưng những gì mà họ được thụ hưởng không xứng với số tiền đã bỏ ra: cơ sở vật chất tệ, muốn xuống bãi biển phải qua một đường hầm, bãi biển nhiều đá và không đẹp…
Chuyến đi đó khiến tất cả những người sáng lập Sun Group thấy thật bất công, khi “Việt Nam có 3.000km đường bờ biển đẹp tinh khôi, là một trong những nước ở top đầu về tài nguyên du lịch và thiên nhiên, song lại không có tên trên bản đồ du lịch thế giới. Trong khi đó, một Cyprus không có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú như chúng ta nhưng vẫn là thiên đường du lịch thế giới.
“Phải chăng chúng ta chưa có cách quảng bá đúng cũng như sự đầu tư cơ sở hạ tầng chưa xứng tầm?”, ông Đặng Minh Trường nhắc lại câu hỏi mà ông và cộng sự luôn đau đáu kể từ sau chuyến đi đó. Và cũng chính nỗi niềm ấy đã thôi thúc ông và các cộng sự Sun Group trở về quê hương năm 2007, khởi nghiệp tại Đà Nẵng, với quyết tâm đầu tư bài bản vào du lịch, để Việt Nam có thể trở thành một “cường quốc du lịch” trong tương lai.
“Khát vọng của chúng tôi là biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch. Đây là cách thể hiện lòng yêu nước của những người con Việt Nam”, CEO Sun Group nói.
Và để hiện thực hóa khát vọng đó, Sun Group đã xác định tạo phải ra những sản phẩm du lịch đạt đủ 4 tiêu chí: quy mô xứng tầm, cảnh quan – kiến trúc khác biệt, dịch vụ chất lượng, trải nghiệm đẳng cấp.
Hành trình “đánh thức” những vùng đất
Hơn 10 năm qua, kiên định với lĩnh vực đầu tư chiến lược là du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí, Sun Group đã có mặt tại nhiều vùng miền trên cả nước, từ Nam ra Bắc, tại những vùng đất giàu tiềm năng du lịch như Phú Quốc, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Lào Cai… Những công trình, sản phẩm du lịch mà Tập đoàn này tạo nên đã thực sự khẳng định đẳng cấp, chất lượng và khác biệt, góp phần không nhỏ đánh thức những vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng tầm, thay đổi vị thế của du lịch Việt Nam trên thế giới.
Trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, Sun Group là chủ đầu tư của nhiều resort nổi tiếng như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay - Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017, hay InterContinental Danang Sun Peninsula Resort 4 năm liên tiếp được WTA trao tặng danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”… Hiện tại, Sun Group đã hợp tác với Accor Hotels xây dựng một thương hiệu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế của riêng Việt Nam là Premier Village. Tới đây, các resort mang thương hiệu này sẽ tiếp tục ra đời ở Hạ Long, Phú Quốc…
Trong lĩnh vực vui chơi giải trí, Sun Group đã xây dựng thành công thương hiệu tổ hợp vui chơi giải trí Sun World dọc khắp đất nước, gồm Sun World Hon Thom Nature Park tại Nam Phú Quốc; Sun World Ba Na Hills và Sun World Danang Wonders tại Đà Nẵng, Sun World Halong Complex tại Hạ Long, Quảng Ninh và Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa, Lào Cai. Các tổ hợp Sun World khác ở Hà Nội, Tam Đảo… sẽ ra đời trong nay mai.
Không chỉ đầu tư các công trình du lịch tầm cỡ quốc tế, Sun Group còn cùng các địa phương cải tạo, nâng cấp và xây mới hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực cho du lịch phát triển… Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Cảng hành khách quốc tế Hòn Gai tại Quảng Ninh, các con đường cao tốc hiện đại khác… là những ví dụ.
Theo ông Trường, việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở du lịch mà Sun Group đang thực hiện cũng là hướng đi phù hợp với định hướng của Nghị Quyết 08 của Bộ Chính trị ban hành đầu năm nay cũng như chương trình hành động của Chính phủ nhằm khắc phục hạn chế lớn nhất của ngành du lịch Việt là chất lượng hạ tầng du lịch. Bởi theo bảng xếp hạng về Chỉ số Năng lực cạnh tranh ngành Lữ hành và Du lịch do Diễn đàn kinh tế thế giới công bố năm 2017, Việt Nam đang xếp thứ 113/136 quốc gia về chất lượng hạ tầng du lịch.
Bền vững là sự sống còn
“Hơn 10 năm qua, bền vững chính là tôn chỉ phát triển của Sun Group. Bởi sự bền vững của ngành du lịch Việt Nam cũng là sự sống còn của những doanh nghiệp như Sun Group”, CEO Đặng Minh Trường khẳng định.
Đó là lý do Sun Group cất công mời bằng được kiến trúc sư lừng danh thế giới Bill Bensley thiết kế những khu nghỉ dưỡng nổi tiếng như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, bởi lẽ Bill Bensley rất tôn trọng những giá trị tự nhiên.
Ông Đặng Minh Trường kể: “Khi mới bắt tay thi công khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang, tôi và các cộng sự đã được Bill Bensley dẫn đến tham quan một khu nghỉ dưỡng 6 sao trên đảo Koh Samui của Thái Lan, nơi có 200 villa nhưng không ai thấy dấu vết xây dựng. Để giữ nguyên trạng thiên nhiên, quá trình làm móng của các villa này đều được đào bằng tay. Quá trình xây dựng, công nhân làm hư hại một cây dừa phải đền 5.000 USD, chết đền 20.000 USD. Với những điều khoản khắc nghiệt ấy, khi hoàn thành, resort vẫn giữ nguyên vẹn 8.000 cây dừa trên đảo”.
Nguyên tắc tôn trọng tự nhiên đó được tuân thủ tối đa ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Đó là nguyên do, thay vì mất 2 năm như thường lệ, dự án đã tiêu tốn 5 năm công sức và thời gian để hoàn thành, để giờ đây, khu nghỉ dưỡng tựa như được mọc ra từ núi đồi, rừng rậm trên bán đảo Sơn Trà. Rất nhiều những công trình khác của Sun Group cũng đã và đang tiếp tục được tạo nên trên nguyên tắc này, bởi lẽ “Hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của cộng đồng địa phương, cân bằng giữa phát triển và bảo tồn, tôn trọng các giá trị của thiên nhiên và con người, là triết lý hoạt động của Sun Group”, CEO Đặng Minh Trường chia sẻ.