Vài kết quả khảo sát thú vị ở công sở

(Dân trí) - Một trang web hàng đầu về tuyển dụng trực tuyến tại Mỹ TheLadders.com đã tổ chức các cuộc khảo sát về các tình huống nơi công sở. Kết quả của những cuộc khảo sát này cho ta nhiều điều thú vị và bất ngờ.

1. Chủ động tìm hiểu giá trị của bạn trong công sở

 

Trong lúc nhiều công ty đang tiến hành “đo lường” giá trị của mình thì bản thân bạn, một nhân viên, có biết giá trị của bạn tại công ty như thế nào không? Giá trị của bạn không chỉ là đòn bẩy thúc bạn “nâng lương” cho mình mà còn giúp bạn tự nhận biết vị trí của mình trong công ty.

 

Một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhân sự cho rằng: Thật ngạc nhiên, những cuộc đàm luận giữa nhân viên và các nhà quản lý xung quanh hiệu quả công việc là rất thấp. “Tôi nghĩ rằng một phần trách nhiệm của các sếp phải là giải thích cho mọi người biết sự đóng góp của họ vào thành công chung của cả bộ máy. Nhưng nếu các sếp không quan tâm chuyện này, hãy đi hỏi họ”.

 

Nếu bạn không hiểu hết giá trị những việc mình làm hoặc không biết rõ vai trò của mình trong các hoạt động của công ty, điều đó đồng nghĩa bạn đã tự hạ thấp “giá trị” của mình - chuyên gia kết luận.

 

2. Giám đốc điều hành (CEO) mới đến, chuyên viên cao cấp nên đi

 

Năm 2005, khi biết tin công ty mình vừa tuyển giám đốc điều hành mới, một chuyên viên công nghệ cao cấp tự hỏi: “Liệu mình có bị xem như là một trong những “thuộc hạ” của vị giám đốc điều hành trước đây không nhỉ?”. Anh ta cũng nhận thức rõ rằng: những vị lãnh đạo mới thường mang theo cả đội ngũ nhân viên của riêng họ.

 

Nhiều nhân viên cấp cao thường phải đối mặt với tình trạng tương tự khi một giám đốc điều hành mới đến. Một nghiên cứu trên tờ Harvard Business Review chứng minh rằng: Sẽ luôn có sự thay đổi về cách quản lý nhân viên cao cấp sau khi có sự thay đổi CEO mới.

 

Một trong những bước quan trọng nhất là phải xác định bạn có muốn ở lại hay không. Nếu một chuyên viên cấp cao hoàn toàn bất đồng với chiến lược hoặc phong cách của vị CEO mới thì anh ta nên tìm một việc làm khác là giải pháp tốt nhất. Các chuyên gia về nhân sự khuyên bạn: “Hãy quyết định ngay trong 30 ngày đầu tiên”. Ông còn cho biết thêm: “Bạn sẽ chẳng làm được gì hay cho bản thân mình và cả vị CEO mới nếu bạn cứ lưỡng lự, nửa muốn đi nửa muốn ở lại”.

 

3. Trang phục trong công sở: Đồ vest là “chuyên nghiệp” nhất

 

Theo khảo sát trên TheLadders.com, những người có thói quen mặc đồ vest đến công sở sẽ “đánh bóng” hình ảnh của mình chuyên nghiệp nhất. 70% trong tổng số 2.200 người tham gia đợt khảo sát này cho biết: nhân viên mặc đồ vest trông “cao cấp” hơn hẳn và khoảng 60% cho rằng: trang phục đồ truyền thống làm tăng sự nghiêm túc của nhân viên. Cuộc khảo sát còn cho một kết quả thú vị khác, 27% cho rằng: nhân viên mặc đồ kín đáo thường là những người cứng rắn, khắt khe trong khi 16% cho biết đó là những người ít sáng tạo.

 

Theo khảo sát có tới 70% nhân viên cho rằng trang phục có thể giúp họ giữ đúng hình ảnh của mình, nghĩa là tôi thế nào, sẽ ăn mặc như thế ấy. Tôi đồng ý điều đó. Chứng tỏ mình qua trang phục, dù trong môi trường làm việc hay vui chơi, cũng có thể giúp bạn gia tăng lòng tin, năng lực với mọi người.

 

4. Tin vui cho các ông bố

 

Bạn dành thời gian cho con cái càng nhiều, bạn càng xuất sắc trong công việc. Có đến 79%  người công nhận rằng việc làm cha sẽ giúp họ ngày càng “chuyên nghiệp” hơn trong công việc. Những người này đã dành thời gian chơi với các con nhiều hơn so với các ông bố của họ dành cho họ trước đây. 31% cho biết họ sẵn sàng dẫn con theo trong các chuyến nghỉ mát của công ty và hơn thế nữa, các nhân viên này thừa nhận là khi đi làm, họ luôn giữ liên lạc với con cái: 75% sử dụng điện thoại di động và 56% viết email.

 

Thậm chí họ còn tìm mọi cách để “gần gũi” với gia đình ngay khi ở công sở bằng cách đem cả ảnh vợ-con đặt trên bàn làm việc và cài hình ảnh của họ trên máy vi tính.

 

5. Tình yêu trong công sở

 

Tình yêu vĩnh cửu là điều vinh quang nhất trong cuộc đời này. Thế nhưng đó là chuyện của những thế kỷ trước, của thời kỳ “Romeo và Juliet”. Ngày nay người ta dần chấp nhận thực tế là tình yêu đã mỏng manh, dễ vỡ và vội vàng hơn. Thậm chí có kẻ còn kết luận: “Khi tôi không thể gần người tôi yêu, tôi sẽ yêu người ở gần tôi”.

 

Ái chà ! Liệu sẽ có những mối tình trong công sở không khi các đồng nghiệp luôn ở gần nhau và điều đó có phát sinh rắc rối?

 

Nhân ngày Valentine năm nay, TheLadders.com đã thực hiện đợt khảo sát trên những người có thu nhập cao. Kết quả cho thấy: 68% thừa nhận họ đã phải lòng đồng nghiệp nhưng chỉ ở mức “ngoại tình trong tư tưởng” và 42% cho rằng đã từng “dan díu” tình cảm trong công sở. Trong số đó, 17%  đổ thừa hoàn cảnh khi cho rằng sự gần gũi đã làm lay động họ. Sự nguy hiểm phải chăng là ở chỗ đấy?

 

Chuyên san Trí Tri

Tag :
MỚI NHẤT
Cân nặng ảnh hưởng tới… mức lương
Cân nặng ảnh hưởng tới… mức lương

Bạn thừa cân và lo lắng cân nặng liệu có ảnh hưởng đến khả năng trong công việc của bạn? Bạn là một người béo phì, điều này có ảnh hưởng đến mức độ thành công của bạn? Câu trả lời là có.

Thứ tư, 17/10/2007 - 01:59

Kỹ năng tìm việc của bạn đã đủ “sắc bén”?
Kỹ năng tìm việc của bạn đã đủ “sắc bén”?

(Dân trí) - Bạn là một ứng viên sành sỏi luôn biết cách thu hút nhà tuyển dụng hay kỹ năng tìm việc vẫn cần đánh bóng? Bài trắc nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác.

Thứ tư, 17/10/2007 - 01:47

Những chiêu thức thành công của sếp
Những chiêu thức thành công của sếp

Ai cũng muốn vươn cao hơn trong sự nghiệp của mình. Điều đó không còn quá xa vời trong thời đại mà mọi nỗ lực của con người đang đươc ghi nhận ngày càng xứng đáng. Bạn không hài lòng với vị trí hiện tại và muốn thăng tiến hơn nữa, hãy thuộc nằm lòng những quy tắc mà bất cứ vị sếp nào cũng cần phải nắm vững dưới đây.

Thứ ba, 16/10/2007 - 12:02

Phí môi giới XKLĐ sang Brunei không quá 350 USD/người
Phí môi giới XKLĐ sang Brunei không quá 350 USD/người

(Dân trí) - Cục Quản lý Lao động Ngoài nước (QLLĐNN) vừa có công văn hướng dẫn các điều kiện đưa lao động sang thị trường Brunei. Theo đó, có 5 ngành nghề được tiếp nhận là xây dựng, nghề may, dịch vụ, nông nghiệp và giúp việc gia đình; phí môi giới tất cả các ngành đều không quá 350 USD/người.

Thứ ba, 16/10/2007 - 11:49

Freelance - Cho người thích xê dịch
Freelance - Cho người thích xê dịch

(Dân trí) - Freelance là hình thức làm việc tự do, không chịu quản lý của bất kỳ tổ chức nghề nghiệp nào. Một hình thức làm việc mới nổi đang được rất nhiều người trẻ trong quan tâm. Freelance đang trở thành xu thế mới cho những người thích phiêu lưu, mạo hiểm, năng động nhưng cực kỳ giỏi giang những năm gần đây.

Thứ ba, 16/10/2007 - 11:02

Vài tình huống khó trong kinh doanh
Vài tình huống khó trong kinh doanh

(Dân trí) - Đây chỉ là một trong nhiều tình huống khó khăn khi tiếp xúc với khách hàng buộc bạn phải vận dụng mọi sự sáng tạo và nhạy bén. Không chỉ với khách hàng, đây là cách cư xử bạn nên tham khảo trong mọi mối quan hệ công việc khác.

Thứ hai, 15/10/2007 - 04:05

Gặp nhà tuyển dụng, cần tránh điều gì?
Gặp nhà tuyển dụng, cần tránh điều gì?

(Dân trí) - Thân thiện với nhà tuyển dụng không phải là một cách ghi điểm hay. Và những câu hỏi đôi khi lại có tác dụng ngược. Nếu bạn đang là một ứng viên xin việc, đừng làm những điều dưới đây khi gặp nhà tuyển dụng.

Thứ hai, 15/10/2007 - 09:43

9 lý do nhân viên tồi không bị sa thải
9 lý do nhân viên tồi không bị sa thải

(Dân trí) - Họ đến muộn thành nếp, thường xuyên tán gẫu trong giờ làm hoặc “tích cực” vắng mặt trong các cuộc họp. Dù có những “thành tích” chẳng đẹp tí nào nhưng họ vẫn rất yên bình trên chiếc ghế của mình. Tại sao vậy?

Thứ bảy, 13/10/2007 - 08:07

10 ngày “săn” sinh viên giỏi của tập đoàn SCG
10 ngày “săn” sinh viên giỏi của tập đoàn SCG

(Dân trí) - Chương trình tuyển dụng toàn quốc, kéo dài 10 ngày tại các trường đại học, của Tập đoàn công nghiệp SCG - một tập đoàn hàng đầu Thái Lan và khu vực ASEAN trong lĩnh vực hóa dầu, sản xuất giấy, xi-măng, vật liệu xây dựng và phân phối - sẽ là cơ hội vàng cho nhiều sinh viên.

Thứ sáu, 12/10/2007 - 12:35

Lập kế hoạch và lịch trình công việc
Lập kế hoạch và lịch trình công việc

(Dân trí) - Hàng năm, cứ vào dịp tháng 9, không chỉ các nhà quản trị mà cả các nhà quản lý dự án chuyên nghiệp đều bận rộn với các câu hỏi: Năm sau sẽ làm gì? Làm thế nào? Cần thêm bao nhiêu người? Thêm bao nhiều tiền để phát triển?

Thứ sáu, 12/10/2007 - 10:32

4 câu hỏi thông minh dành cho nhà tuyển dụng
4 câu hỏi thông minh dành cho nhà tuyển dụng

(Dân trí) - Biết cách đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn là cách để bạn ghi điểm. Một câu hỏi hay có giá trị hơn nhiều một câu trả lời đúng.

Thứ năm, 11/10/2007 - 03:30

Vận dụng sức mạnh trí tuệ tập thể, tại sao không?
Vận dụng sức mạnh trí tuệ tập thể, tại sao không?

(Dân trí) - Để “sống khỏe” trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên, các công ty cần cho ra đời nhiều ý tưởng mới, táo bạo; và khuyến khích, vận dụng ý tưởng nội bộ được xem là giải pháp tốt nhất.

Thứ năm, 11/10/2007 - 10:29

ĐÁNG QUAN TÂM
Một vài cách “phiên dịch” lời sếp
Một vài cách “phiên dịch” lời sếp

(Dân trí) - Không phải khi sếp nói “A” thì bạn phải hiểu là “A”. Lời sếp thường mang nhiều ẩn ý. Để hiểu đúng ý sếp, bạn nên học một vài kiểu “phiên dịch” dưới đây.

Thứ tư, 10/10/2007 - 10:51

9 tháng, giải quyết việc làm cho gần 1,2 triệu lao động
9 tháng, giải quyết việc làm cho gần 1,2 triệu lao động

(Dân trí) - Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 9 tháng đầu năm 2007, cả nước đã giải quyết việc làm cho 1,18 triệu người, bằng 74% kế hoạch năm; XKLĐ đạt 6,2 vạn người, đạt hơn 77% kế hoạch năm.

Thứ tư, 10/10/2007 - 10:35

Làm việc cùng “con ông cháu cha”
Làm việc cùng “con ông cháu cha”

(Dân trí) - Người đồng nghiệp của bạn là họ hàng thân quen của sếp. Xét về năng lực bạn không thua kém người đó nhưng sao bạn cứ có cảm giác sếp “nâng niu” người đó hơn…

Thứ ba, 09/10/2007 - 04:30

“Khi nhận ra rắc rối, tức là đã quá muộn”
“Khi nhận ra rắc rối, tức là đã quá muộn”

(Dân trí) - Đó là điều mà Chủ tịch tập đoàn Micrsoft - Bill Gates - muốn nhắc nhở bất kỳ ai đã, đang và sẽ dấn thân vào con đường kinh doanh. Những lời nói của Bill Gates cũng như các nhân vật kiệt xuất khác luôn đáng để chúng ta ghi nhớ và học hỏi.

Thứ ba, 09/10/2007 - 09:39

Phiên giao dịch việc làm lần 3: Ít nhà tuyển dụng lớn
Phiên giao dịch việc làm lần 3: Ít nhà tuyển dụng lớn

(Dân trí) - Hôm 6/10, phiên giao dịch việc làm lần 3 đã diễn ra tại Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội với nhiều cải tiến, điều chỉnh. Tuy nhiên, phiên giao dịch chưa thực sự thu hút được những nhà tuyển dụng lớn, điều mà nhiều người lao động mong chờ!

Thứ ba, 09/10/2007 - 08:32

“Đây không phải là việc của tôi”
“Đây không phải là việc của tôi”

(Dân trí) - Bạn đã từng nói với sếp như thế khi ông ấy nhờ bạn, một lập trình viên có hạng, đi photo giúp tập tài liệu quan trọng? Vậy thì bạn đừng ngạc nhiên khi gần đây, sếp bỗng dưng tỏ ra kém thân mật và tin tưởng bạn, lại ít giao cho bạn những trọng trách mới.

Thứ hai, 08/10/2007 - 03:05

4 thắc mắc trang phục phỏng vấn
4 thắc mắc trang phục phỏng vấn

Một trong các yếu tố giúp bạn tạo ấn tượng ban đầu khi phỏng vấn chính là trang phục. Bạn có biết nên mặc thế nào để được lòng người phỏng vấn?

Thứ hai, 08/10/2007 - 12:05

Việc không tên, nghề lạ lẫm
Việc không tên, nghề lạ lẫm

8X, 9X ngày nay "sáng tạo" ra đủ thứ nghề lạ lẫm để dấn thân vì mưu sinh. Điểm chung của những việc không tên này gói gọn trong công thức: năng động + không cần bằng cấp + linh động thời gian + thu nhập ổn; phù hợp với những bạn trẻ đang khát khao kiếm tiền nhưng đang đắn đo vì bằng cấp và lịch học dày đặc.

Thứ hai, 08/10/2007 - 09:50

Viết CV trong 1 giờ
Viết CV trong 1 giờ

Nhiều người thường sử dụng quá nhiều thời gian để cố gắng làm cho CV của mình được hoàn hảo, nhưng họ lại quên mất mục đích thực của nó. Thực ra tạo một CV ấn tượng không phải là quá khó, chúng không mất quá nhiều thời gian và không đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ.

Chủ nhật, 07/10/2007 - 10:35

Viên chức Nhật bị cấm truy cập Wikipedia nơi công sở
Viên chức Nhật bị cấm truy cập Wikipedia nơi công sở

(Dân trí) - Mới đây, một số công chức Nhật Bản đã bị cấp trên khiển trách về việc bỏ bê nhiệm vụ để đóng góp hàng trăm bài viết với nội dung không liên quan gì đến công việc chuyên môn cho trang Wikipedia.

Thứ bảy, 06/10/2007 - 01:38

Những điều cấm kỵ nơi công sở
Những điều cấm kỵ nơi công sở

Tất cả những hành động âu yếm đồng nghiệp, uống rượu bia hay phát tán những tin đồn thất thiệt về nhân viên khác đều bị coi là những điều cấm kị nơi công sở.

Thứ sáu, 05/10/2007 - 06:03

3 chữ “C” = 1 CV sáng tạo
3 chữ “C” = 1 CV sáng tạo

Khi bạn bắt đầu viết bản sơ yếu lý lịch cho một công việc mới, bạn phải làm sao để gây sự chú ý với nhà tuyển dụng? Hãy nắm bắt bí quyết của 3 chữ “C” dưới đây.

Thứ sáu, 05/10/2007 - 05:56