Sự thật bất ngờ về 7 cách làm việc hiệu quả

Có một sự thật về cách làm việc hiệu quả mà chúng ta nên biết, đó là mỗi chúng ta có những cách riêng để đạt được nó.
>>Chọn phong cách lãnh đạo phù hợp
>>Bí quyết làm việc hiệu quả bất chấp tuổi tác
>>Xếp lương viên chức đã có thời gian làm việc hợp đồng

Sự thật bất ngờ về 7 cách làm việc hiệu quả - 1

Có thể bạn thích thức dậy lúc 5 giờ sáng, kiểm tra email, dọn dẹp lại bàn làm việc và bắt đầu thực hiện những công việc cần làm. Hoặc có thể bạn thuộc loại người thích thức dậy lúc 8 giờ, tới phòng tập, lướt qua hộp mail mà không thực sự trả lời cái nào, vừa ăn một bữa sáng thật chất lượng vừa động não trước khi thực sự bắt tay vào công việc.

Dưới đây là những quan niệm sai lầm được tập hợp được từ câu trả lời của nhiều người khi họ được hỏi về cách để làm việc hiệu quả. Một điều có thể rút ra sau khảo sát này là: Để làm việc hiệu quả, hãy là chính bạn!

1. Dậy sớm

Có thể bạn thuộc tuýp người thức dậy mỗi ngày lúc 5 giờ sáng, đi tới phòng tập gym, ngồi thiền, và bắt đầu ngày làm việc trước những người khác. Nhưng nếu bạn không thể dậy sớm nổi mà vẫn cố gắng áp dụng phương pháp này thì bạn sẽ mệt mỏi, và làm việc kém đi.

Chris Bailey đã học được bài học này một cách khó khăn khi anh dành 1 năm để thử nghiệm những phương pháp khác nhau nhằm đạt được hiệu quả làm việc tốt hơn. Tất cả những phương pháp đó được anh ghi chép lại trong quyển “The Productivity Project”.

Cụ thể, Bailey đã cố gắng thức dậy lúc 5:30 sáng mỗi cuối tuần và đi ngủ lúc 9:30 tối. Nhưng Bailey là một con cú đêm, điều đó có nghĩa là anh ấy phải dừng công việc và đi ngủ khi cơ thể anh ấy đang trong tình trạng dồi dào năng lượng và tinh thần tập trung cao độ nhất.

Việc thức dậy lúc nào để làm việc hiệu quả nhất sẽ phụ thuộc vào đặc điểm sinh học của mỗi người.

2. Dọn sạch hộp thư

Mỗi người có cách “đối xử” với hòm thư của mình khác nhau. Có thể bạn là kiểu người phải giải quyết tất cả email ngay từ lúc nó xuất hiện, hoặc bạn là kiểu người chẳng quan tâm tới việc mình có hàng ngàn email chưa đọc.

Theo Laura Vanderkam, tác giả của nhiều quyển sách bán chạy nhất về cách làm việc hiệu quả và quản lý thời gian, việc sắp xếp và dọn sạch hộp thư không hẳn là bạn đang sử dụng thời gian hiệu quả nhất. Tuy nhiên điều đó cũng không có nghĩa là bạn hoàn toàn bỏ qua việc kiểm tra mail. Bởi trong thế giới phẳng ngày nay, sự chậm trễ có thể gây ra hậu quả khó lường.

Vanderkam khuyên rằng không nên xem việc dọn dẹp hộp thư như một ưu tiên. Đừng để những yêu cầu của mọi người xung quanh quyết định việc bạn sẽ làm mỗi ngày. Cô viết rằng: “Bạn sẽ nhận ra có những email bạn không đụng vào sau một tuần hoặc lâu hơn sẽ tự động được thay thế bằng một tin nhắn hay cuộc gọi”.

3. Làm việc ít giờ hơn đồng nghiệp

Kết quả một nghiên cứu của Giáo sư Robin Ely tại đại học Harvard chỉ ra rằng hầu hết thời gian mọi người dành để làm việc không thực sự có hiệu quả. Thay vào đó, nó có tác dụng tạo cho bạn cảm giác bạn đang làm việc tận tâm.

Nghiên cứu của Ely tập trung vào những công ty tư vấn có quy mô toàn cầu. Bà cho biết, các công ty tư vấn tin rằng khách hàng cần họ sẵn sàng 24/7. Tuy nhiên, theo Ely, đây chỉ là nhận định chủ quan, xuất phát từ tâm lý mong muốn “được là một người cần thiết” hay "là biểu tượng của quyền lực”, bà nói.

Ely chia sẻ trải nghiệm: “Cá nhân tôi đã trải qua giai đoạn cố gắng giảm bớt giờ làm việc của mình lại 17% (từ 9 giờ còn 8 giờ làm việc mỗi ngày) và tôi thấy rằng hiệu quả làm việc của bản thân cũng tương tự như trước. Bây giờ tôi chỉ có cảm giác tội lỗi khi về sớm hơn đồng nghiệp thôi”.

4. Không gian làm việc bừa bộn

Một nghiên cứu năm 2016 đã chỉ ra rằng con người có thể làm việc hiệu quả hơn trong môi trường lộn xộn.

Điều đó có thể là do chúng ta được lập trình để tìm kiếm sự trật tự trong cuộc sống của ta bất cứ khi nào có thể. Vì vậy khi đối mặt với sự bừa bộn xung quanh, chúng ta sẽ được thúc đẩy để tạo ra khái niệm gọn gàng qua cách theo đuổi những mục tiêu công việc rõ ràng. Từ đó, chúng ta sẽ làm việc hiệu quả hơn.

Tuy nhiên đây không phải là cái cớ để giữ một bàn làm việc dơ bẩn đến mức đồng nghiệp của bạn phải thông báo lên phòng nhân sự. Không gian làm việc sẽ giúp ích nếu bạn chỉ có một chồng giấy nằm rải rác xung quanh để tạo động lực.

5. Lập danh sách những việc cần làm

Theo khảo sát của iDoneThis, khoảng 41% những mục trong danh sách những việc cần làm của chúng ta không bao giờ được hoàn thành. Và theo nhà tâm lý học Art Markman, điều đó là bình thường.

Trong bài viết trên Fast Company, Markman đã nói rằng danh sách những việc cần làm có thể giúp ích cho bạn dù bạn không hoàn thành được tất cả những việc trong đó. Bằng cách ghi ra những việc phải làm, bạn nghĩ sẽ bắt đầu đến những bước cần làm để hoàn thành công việc đó, và bắt tay vào thực hiện những bước nhỏ.

Ví dụ, bạn chỉ cần ghi “viết báo cáo" vào danh sách công việc thì bạn sẽ có thể biết được những phần bạn cần phải làm là gì. Từ đó bạn sẽ biết mình có cần dành thời gian nhiều hơn cho công việc đó không, hay ít nhất là chuẩn bị sẵn tâm lý rằng bạn có công việc đó cần hoàn thành.

6. Cảm giác căng thẳng

Căng thẳng vốn bị “mang tiếng” xấu, nó là thứ ta cần tránh né bằng mọi cách. Nhưng nếu bạn hỏi nhà tâm lý học sức khỏe Kelly McGonigal, cô ấy sẽ nói rằng căng thẳng thật ra tốt cho bạn. Khi bạn hoảng loạn vì một công việc hay vấn đề nào đó, nó chứng tỏ rằng bạn thực sự có quan tâm tới việc đó.

Và khi bản thân tiếp thu được chân lý “tôi đang căng thẳng vì việc này quan trọng với tôi", bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với những triệu chứng sinh lý mà căng thẳng mang lại.

7. Trì hoãn

Trong một số trường hợp, sự trì hoãn thực sự có thể làm giảm hiệu quả làm việc của bạn. Ví như như bạn cứ lướt Facebook trong khi bạn lẽ ra phải viết một bài báo có hạn nộp trong 1 giờ tới. Nhưng trong những trường hợp khác, trì hoãn có thể giúp bạn thực hiện công việc một cách tốt nhất.

Cây bút của tờ báo Business Insider's, Rachel Gillett đã đọc quyển Originals của giáo sư Adam Grant thuộc đại học Wharton, quyển sách tường thuật lại rằng Steve Jobs là một người siêu trì hoãn. Tất nhiên, ông ta vô cùng thành công, và giáo sư Grant cho rằng có mối liên hệ giữa hai điều này.

Grant nói với tờ Business Insider rằng, “Thời điểm mà Steve Jobs trì hoãn mọi việc và thử những khả năng mới chính là những lúc hiệu quả nhất và nhiều ý kiến đa dạng được đưa ra thảo luận, thay vì đi theo lối mòn, những cách thông thường, quen thuộc, cũ kỹ”.

Giáo sư đại học Stanford John Perry cũng từng nói với Business Insider về tác dụng của “sự trì hoãn có kế hoạch". Nghĩa là bạn trì hoãn việc này để làm một việc khác cũng quan trọng không kém. “Đó là cách bạn trì hoãn nhưng vẫn tạo hiệu quả trong công việc”, Perry nói.

Theo Doanh nhân Sài gòn

MỚI NHẤT
Trắng đêm lênh đênh săn mực nhảy
Trắng đêm lênh đênh săn mực nhảy

Trải qua chuyến câu mực đêm cùng ngư dân làng biển Hải Phong (xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), chúng tôi mới hiểu phần nào sự vất vả của nghề. Giữa biển cả bao la, tai được nghe chuyện vượt khó của ngư dân, mắt được thấy sự hồi sinh của biển sau sự cố ô nhiễm biển nghiêm trọng ở miền Trung. Sau thời gian dài gặp khó khăn, cuộc sống của ngư dân đang có những tín hiệu lạc quan trở lại.

Chủ nhật, 30/04/2017 - 05:29

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Quốc tế Lao động 1/5
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Quốc tế Lao động 1/5

Cùng tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Chủ nhật, 30/04/2017 - 05:11

Hà Nội: Khởi kiện 24 đơn vị nợ gần 40 tỷ đồng bảo hiểm xã hội
Hà Nội: Khởi kiện 24 đơn vị nợ gần 40 tỷ đồng bảo hiểm xã hội

Công đoàn Hà Nội đã nộp đơn khởi kiện 24 đơn vị với số tiền nợ gần 40 tỷ đồng.

Chủ nhật, 30/04/2017 - 05:01

Giới trẻ mong được nghỉ hưu sớm
Giới trẻ mong được nghỉ hưu sớm

(Dân trí) - Báo cáo mới nhất của HSBC cho thấy, hầu hết những người thuộc thế hệ trẻ (những người sinh trong giai đoạn từ 1980 đến 1997) có cái nhìn thiếu thực tế về tương lai hưu trí của bản thân.

Chủ nhật, 30/04/2017 - 08:59

Tránh bị đói nghèo vì gánh nặng chi phí y tế
Tránh bị đói nghèo vì gánh nặng chi phí y tế

Từ 1/6, viện phí đối với người không có bảo hiểm y tế cũng sẽ tăng bằng mức người có bảo hiểm y tế.

Chủ nhật, 30/04/2017 - 08:31

10 sự thật có thể thay đổi cuộc đời bạn
10 sự thật có thể thay đổi cuộc đời bạn

Bạn có thể đạt được những điều tuyệt vời nếu biết tập trung vào đúng thứ.

Chủ nhật, 30/04/2017 - 08:00

Bị mất sức lao động 61%, có được nghỉ hưu sớm?
Bị mất sức lao động 61%, có được nghỉ hưu sớm?

Tôi sinh ngày 1/5/1966, được chốt sổ BHXH với thời gian đóng 25 năm 7 tháng, là lao động làm việc trong điều kiện bình thường. Xin hỏi, tôi đã đủ tuổi đi giám định sức khỏe để nghỉ hưu sớm chưa? Trường hợp tôi mất sức lao động 61% thì có được nghỉ hưu sớm không? Người hỏi Phùng Xuân Hồng - Vĩnh Phúc.

Chủ nhật, 30/04/2017 - 07:14

Không đồng loạt tăng giá viện phí với người không có BHYT từ 1/6
Không đồng loạt tăng giá viện phí với người không có BHYT từ 1/6

Theo Bộ Y tế, mức giá tối đa dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT tại các cơ sở y tế công lập quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-BYT sẽ không áp dụng đồng loạt từ 1/6/2017 cho tất cả các bệnh viện trên toàn quốc...

Thứ bảy, 29/04/2017 - 07:30

Lao động chỉ là một công đoạn trong tự động hóa
Lao động chỉ là một công đoạn trong tự động hóa

Vài năm trở lại đây, trong ngành sản xuất điện tử, hầu hết lao động chỉ đứng ở vị trí là một công đoạn của dây chuyền tự động hóa.

Thứ bảy, 29/04/2017 - 07:22

Cách làm việc với đồng nghiệp không hợp tác
Cách làm việc với đồng nghiệp không hợp tác

Những cá nhân bất hợp tác trong nhóm không chỉ làm mọi người khó chịu mà còn ảnh hưởng xấu đến năng suất của cả nhóm.

Thứ bảy, 29/04/2017 - 07:09

Tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được hoàn lại tiền khám chữa bệnh
Tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được hoàn lại tiền khám chữa bệnh

Tính đến năm 2015, bà Hoàng Thị Yến (Hà Nội) đóng BHXH, BHYT được 5 năm liên tục. Năm 2016, bà phải nằm viện điều trị nhiều lần, tổng giá trị hoá đơn thanh toán vượt 6 tháng lương cơ sở.

Thứ bảy, 29/04/2017 - 07:04

Ra mắt Phiên bản mới Cổng thông tin điện tử về BHXH, BHTN, BHYT
Ra mắt Phiên bản mới Cổng thông tin điện tử về BHXH, BHTN, BHYT

(Dân trí) - Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội VN tổ chức khai trương Cổng thông tin điện tử BHXH - Phiên bản nâng cấp. Đây là kênh thông tin chính thống, cung cấp các thông tin cập nhật về an sinh xã hội trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 02:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Báo điện tử Dân trí tuyển phóng viên đối ngoại/biên dịch viên quốc tế
Báo điện tử Dân trí tuyển phóng viên đối ngoại/biên dịch viên quốc tế

(Dân trí) - Báo điện tử Dân trí, một trong những tờ báo mạng có lượng truy cập hàng đầu Việt Nam, cần tuyển phóng viên đối ngoại/biên dịch viên quốc tế.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 11:18

Một trong những người đánh máy chữ cuối cùng ở Myanmar
Một trong những người đánh máy chữ cuối cùng ở Myanmar

Nếu có dịp đi qua khu chợ trung tâm thành phố Yangon, Myanmar, bạn vẫn có thể nghe được những tiếng tạch tạch thân quen của máy đánh chữ.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 07:02

Phận người sống dưới đáy sông
Phận người sống dưới đáy sông

Bà con vùng sông nước Mũi Cà Mau thường gọi ông Nguyễn Văn Tốt (Năm Tốt) là ông Năm Thợ Lặn. Bởi lẽ, gần suốt đời ông kiếm sống bằng nghề thợ lặn. Ông còn truyền nghề thợ lặn để đàn con, đám cháu nối nghiệp, thành dòng họ “Yết Kiêu” lừng danh với tấm lòng hảo hán, tình thương người lúc hoạn nạn. Nhưng mấy ai tường, ai tỏ những người thợ lặn luôn phải đối mặt với hiểm nguy và tương lai cứ chập chờn theo con nước...

Thứ sáu, 28/04/2017 - 06:52

Những loại bảo hiểm doanh nghiệp phải đóng cho người lao động
Những loại bảo hiểm doanh nghiệp phải đóng cho người lao động

Ông Nguyễn Công Tú (TP. Hà Nội) hỏi: Hộ kinh doanh gia đình tôi vừa chuyển đổi thành Công ty. Nay Công ty muốn đóng bảo hiểm cho khoảng 50 nhân viên thì thủ tục đăng ký như thế nào, phải đóng những loại bảo hiểm nào?

Thứ sáu, 28/04/2017 - 06:36

Gần 1.000 công nhân đình công vì bị “ăn bớt” số ngày nghỉ dịp 30/4 và 1/5
Gần 1.000 công nhân đình công vì bị “ăn bớt” số ngày nghỉ dịp 30/4 và 1/5

(Dân trí) - Không được nghỉ đủ số ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5 sắp đến, gần 1.000 công nhân công ty TNHH Antonia (Ninh Bình) đồng loạt nghỉ việc đòi quyền lợi. Sau một ngày nghỉ việc, số công nhân này đã làm việc trở lại khi được công ty lắng nghe ý kiến và cho nghỉ đủ số ngày nghỉ.

Thứ sáu, 28/04/2017 - 06:27

Nghệ thuật đáp lại lời khen
Nghệ thuật đáp lại lời khen

Được khen ai chẳng thích, nhưng đáp lại những lời khen đó sao cho lịch sự thì không phải ai cũng biết.

Thứ năm, 27/04/2017 - 02:13

Thu nhập ổn định từ nghề giúp việc ở Singapore
Thu nhập ổn định từ nghề giúp việc ở Singapore

Làm nên Singapore hoa lệ có sự đóng góp của hàng trăm nghìn lao động chân tay, trong đó bao gồm khoảng 200.000 người giúp việc.

Thứ năm, 27/04/2017 - 07:10

53 tuổi, đã đủ điều kiện hưởng lương hưu?
53 tuổi, đã đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Bà Nguyễn Thị Tám năm nay 53 tuổi, đóng BHXH tại BHXH TP. HCM, năm 2006 chốt sổ BHXH bảo lưu thời gian đóng BHXH là 21 năm 11 tháng. Nếu bà Tám giám định sức khỏe bị suy giảm 61% để nghỉ hưu trước tuổi thì lương hưu hàng tháng là bao nhiêu? Nếu bà đủ 55 tuổi thì lương hưu  hàng tháng là bao nhiêu?

Thứ năm, 27/04/2017 - 06:58

Lương cơ sở làm “nền” tính toán chi phí cho nhiều chính sách
Lương cơ sở làm “nền” tính toán chi phí cho nhiều chính sách

(Dân trí) - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1.210.000 đồng lên 1.300.000 đồng. Nhưng không chỉ dùng để tính lương cho công chức và viên chức, lương cơ sở còn làm “nền” xây dựng chế độ đãi ngộ, chi trả, khen thưởng của nhiều chính sách an sinh xã hội khác.

Thứ năm, 27/04/2017 - 06:08

Từ 1/7: Lương cơ sở chính thức tăng lên 1.300.000 đồng
Từ 1/7: Lương cơ sở chính thức tăng lên 1.300.000 đồng

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định 47/2017/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2017 mức lương cơ sở tăng từ 1.210.000 đồng lên 1.300.000 đồng/tháng.

Thứ năm, 27/04/2017 - 06:05

Thị trường nhân lực đầu năm 2017: 5 ngành nghề tăng trưởng nhanh
Thị trường nhân lực đầu năm 2017: 5 ngành nghề tăng trưởng nhanh

VietnamWorks , công ty tuyển dụng trực tuyến trong nhóm lớn nhất tại Việt Nam, thuộc tập đoàn Navigos Group hôm nay (26/4) phát hành báo cáo thị trường tuyển dụng quý 1/2017 bao gồm nhu cầu tuyển dụng và nguồn cung lao động.

Thứ tư, 26/04/2017 - 05:07

Muốn thành công, hãy "đến gần" 6 người này
Muốn thành công, hãy "đến gần" 6 người này

Những doanh nhân thành đạt có lẽ đều hiểu rằng một phần thành công của họ đến từ những người bạn, cộng sự hoặc đối tác xung quanh.

Thứ tư, 26/04/2017 - 04:10