Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời

Dân trí Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc sĩ Giáng Son, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, ca sĩ Phạm Phương Thảo... đã bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi mãi mãi của nhạc sĩ- nhà thơ tài danh xứ Nghệ, Nguyễn Trọng Tạo.
>>Bùi ngùi nghe lại “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo
>>“Lần cuối gặp tôi, Tạo khóc - giờ tôi lại khóc Tạo!”
>>Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời

Trước sự ra đi của nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo,  nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam xúc động cho biết, đây là sự mất mát đau đớn của không chỉ gia đình mà còn của nền nghệ thuật, âm nhạc, thơ ca Việt Nam.

“Tôi nhớ như in những lời chia sẻ đầy gan ruột của anh ấy. Tác phẩm được phổ nhạc từ bài thơ rất dài của nhà thơ Lê Huy Mậu. Sự tài tình của Nguyễn Trọng Tạo là đã chắt lọc ra được những ca từ hay nhất, đắt giá nhất để viết nên ca khúc mà vẫn đầy đủ, trọn vẹn về ý tứ”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhớ lại thời điểm “Khúc hát sông quê ra đời” tại một trại sáng tác thực tế của các văn nghệ sĩ ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời - Ảnh 1.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và nhạc sĩ Giáng Son trong đêm "Khúc hát sông quê" tối 8/9 tại Hà Nội.

 

Nhạc sĩ Giáng Son, tác giả ca khúc “Cỏ và mưa” được chắp cánh từ bài thơ của Nguyễn Trọng Tạo - đồng thời cũng là người bạn thân thiết của cố nhà thơ ngoài đời bày tỏ sự đau lòng khi nghe tin ông qua đời.

“Nghe tin anh Tạo mất, tôi đau lòng, hụt hẫng vô cùng. Chiều tối qua, tôi có điện thoại cho Thu Hương, con gái anh Tạo để hỏi thăm tình hình của anh. Anh đã vượt qua cửa tử lúc 3 giờ chiều, 5 giờ chiều nhưng cuối cùng... buông xuôi vào lúc 7 giờ 50 tối qua”, nhạc sĩ Giáng Son chia sẻ.

Nhạc sĩ Giáng Son chia sẻ thêm, cách đây 2 tuần, khi anh vừa từ viện về, chị có đến nhà riêng thăm anh: “Vừa vào phòng, nhìn thấy anh cứ lắc đầu nói “sắp chết rồi”. Da dẻ của anh vẫn hồng hào nhưng dường như anh đã dự cảm về ngày ra đi của mình. Tôi chẳng biết làm gì ngoài việc an ủi anh. Nhưng anh cứ lắc đầu.

Nhìn thấy anh Tạo như vậy, tôi rất thương. Con gái anh cũng cho biết, đợt này anh dễ xúc động, dễ tủi thân.

Ở trong tình cảnh như vậy nhưng anh Tạo vẫn quan tâm mọi người, ngồi chơi mà anh cứ giục con gái mang đồ ăn, giục tôi ăn cái này đi, uống đi...”

Theo Giáng Son, vì không muốn khiến anh buồn, cũng muốn lưu giữ mãi về hình ảnh một người nhạc sĩ đàn anh tài hoa, cao ngạo và hoạt bát nên chị đã không chụp hình cùng khi đến thăm anh.

 

Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời - Ảnh 2.

Nguyễn Trọng Tạo đến chia vui với ca sĩ Phương Thảo ngày ra mắt sách.

 

Cũng cảm giác tiếc thương, bàng hoàng khi nghe tin nhà thơ- nhạc sĩ Trọng Tạo qua đời, ca sĩ Phạm Phương Thảo - người thể hiện đầy xúc cảm ca khúc “Đôi mắt đò ngang” viết lời tạm biệt trên trang cá nhân: “Em không nhớ lần đầu gặp nhau. Với anh, em ấn tượng 2 lần gặp mặt. Một là anh đổi xưng hô từ chú cháu thành anh em. Anh bảo, anh già nhưng tâm hồn còn trẻ, còn em dù trẻ nhưng suy nghĩ rất già.

Lần nữa anh nói “em là Thuý Kiều”. Em đùa lại “anh coi em là gái ư?” Anh cười: “Thảo là Thuý Kiều của Việt Nam, tài sắc mệnh bạc”. Em chạnh lòng mâu thuẫn nửa được khen nửa bị chê trong một câu nói....

Ngày em ra mắt tập thơ, anh đến và dành cho em những lời khích lệ chân tình khiến em vui biết mấy. Với em, anh không chỉ là nhạc sĩ, nhà thơ ... mà hơn thế, anh là người Nghệ tiêu biểu đáng kính, mộc mạc, chân tình. Cầu cho anh được thanh thản về cõi vĩnh hằng. Vĩnh biệt anh Nguyễn Trọng Tạo!”

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long bày tỏ sự đau xót trước sự ra đi đột ngột của người anh trong nghề. “Làng Quan họ xin vĩnh biệt nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ca khúc "Làng Quan họ quê tôi" do anh sáng tác, dựa trên lời thơ của nhà thơ Nguyễn Phan Hách đã đi cùng tuổi thơ của em cũng như mỗi người dân vùng Kinh Bắc - Bắc Ninh và Bắc Giang. Quê hương Quan họ Kinh Bắc sẽ luôn nhớ đến anh. Cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo”, là người con của vùng Kinh Bắc, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long bùi ngùi.

Nhà thơ Bình Nguyên Trang nhớ về Nguyễn Trọng Tạo qua những vần thơ chất chứa cảm xúc của chính người nghệ sĩ tài hoa ấy:

“Mà thuyền vẫn sông mà xanh vẫn cỏ

Mà đời vẫn say mà hồn vẫn gió

Có thương có nhớ có khóc có cười

Có cái chớp mắt đã ngàn năm trôi..."

Chúng ta hãy cùng nhau viết ra đây những câu thơ hay nhất của nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Đêm nay, hãy tưởng nhớ ông. Một người tài hoa!”

 

Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời - Ảnh 3.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời để lại niềm tiếc thương vô hạn với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả hâm mộ.

Nhà thơ Anh Ngọc tiếc thương người đồng nghiệp, đồng đội, đồng hương tài hoa: “Tất cả kỷ niệm vẫn còn mới tinh, tươi rói, thế mà Nguyễn Trọng Tạo đã rời xa chúng ta, "vẫy chào cõi thực để vào hư"... Với những gì đã cống hiến cho đời, nhất định Nguyễn Trọng Tạo sẽ còn sống mãi với chúng ta vì nói như cụ Nguyễn Du: “Những đấng tài hoa, thác là thể phách, còn là tinh anh”. Vĩnh biệt nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo”.

Thông tin từ gia đình nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo cho biết, tang lễ của ông được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ viếng từ 12h - 15h30 ngày 9/01/2019 (tức ngày 4/12/2018).

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Để thành công trong năm 2019, hãy sống như những ngôi sao
Để thành công trong năm 2019, hãy sống như những ngôi sao

(Dân trí) - Những ngôi sao nổi tiếng, giàu có, thành đạt không phải bằng sự ngẫu nhiên. Tài năng thiên bẩm, thời vận ủng hộ là “một chuyện”, ngoài ra, họ chắc chắn có những bí quyết thành công xứng đáng để nhiều người phải thán phục.

Thứ tư, 09/01/2019 - 07:45

Nguyễn Trọng Tạo bị Giáng Son “ăn vạ” khi phổ nhạc “Cỏ và mưa”
Nguyễn Trọng Tạo bị Giáng Son “ăn vạ” khi phổ nhạc “Cỏ và mưa”

(Dân trí) - Khi viết nhạc cho “Cỏ và mưa”, Giáng Son đã gọi điện “bắt đền” Nguyễn Trọng Tạo vì bài thơ… ngắn quá. Còn Phú Quang đọc bài thơ “Chia” đúng thời điểm “phong trào yêu đại gia đang sôi nổi”, vì đồng cảm nên nhạc sĩ sáng tác ngay “Một dại khờ một tôi”…

Thứ tư, 09/01/2019 - 06:15

Câu chuyện đằng sau chiếc váy của Emily Blunt tại Quả Cầu Vàng 2019
Câu chuyện đằng sau chiếc váy của Emily Blunt tại Quả Cầu Vàng 2019

(Dân trí) - “Chiếc váy được lấy cảm hứng từ thời Victorian giống như một tuyệt tác nghệ thuật”, theo lời của stylist Jessica Paster.

Thứ tư, 09/01/2019 - 03:50

Nếu bạn nghĩ năm qua mình "đen", hãy xem clip "thi xem ai... đen hơn"
Nếu bạn nghĩ năm qua mình "đen", hãy xem clip "thi xem ai... đen hơn"

(Dân trí) - Nếu bạn nghĩ năm qua mình không may mắn, hãy thử xem đoạn clip "thi xem ai... đen hơn" dưới đây, có thể sau đó, bạn sẽ thấy hóa ra mình... "không đen lắm".

Thứ tư, 09/01/2019 - 12:48

Nguyễn Trọng Tạo - Một tài năng, giàu nhân cách xứ Nghệ
Nguyễn Trọng Tạo - Một tài năng, giàu nhân cách xứ Nghệ

(Dân trí) - Tôi thân thiết với nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã hơn một phần ba thế kỷ rồi. Với tôi anh là một nhạc sỹ, một nhà thơ, một nhà phê bình văn học, một nhà báo, một người anh, một người bạn tài hoa, giàu nhân cách xứ Nghệ. Sống bên anh lúc nào cũng vui, tin yêu, dí dỏm, mến người yêu đời, quý trọng thơ văn và đồng hương, đồng nghiệp.

Thứ ba, 08/01/2019 - 03:28

Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa
Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa

(Dân trí) - Năm 2018 là năm làng nghệ phải chứng kiến rất nhiều sự ra đi của các nghệ sĩ, diễn viên tài hoa. Sự ra đi đó đã để lại những khoảng trống không dễ gì lấp đầy đối với cả người hâm mộ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 02:33

Những bức tranh “siêu chân thực” đáng giá cả tỷ đồng
Những bức tranh “siêu chân thực” đáng giá cả tỷ đồng

(Dân trí) - Những bức tranh nhìn thật như ảnh chụp dưới đây có thể mất tới 10 tháng mới thực hiện xong, và giá của mỗi bức như vậy tương đương... 1 tỷ đồng.

Thứ ba, 08/01/2019 - 01:00

Bùi ngùi nghe lại “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo
Bùi ngùi nghe lại “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo

(Dân trí) - “Làng quan họ quê tôi” qua tiếng hát NSND Thanh Hoa, “Khúc hát sông quê” qua tiếng hát Anh Thơ, “Đôi mắt đò ngang” qua tiếng hát của Phạm Phương Thảo, Lương Nguyệt Anh... có thể nói là những ca khúc nổi tiếng và còn vương vấn mãi của nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Thứ ba, 08/01/2019 - 09:46

“Người đẹp bê nước” nổi bật trên thảm đỏ, hứa hẹn “đổi đời”
“Người đẹp bê nước” nổi bật trên thảm đỏ, hứa hẹn “đổi đời”

(Dân trí) - Sau lễ trao giải Quả Cầu Vàng, cư dân mạng đã “phát sốt” với nhan sắc người mẫu làm nhiệm vụ... bê nước phục vụ các ngôi sao trên thảm đỏ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 07:27

“Aquaman” sắp cán mốc “tỷ đô”, trở thành siêu anh hùng DC ăn khách nhất
“Aquaman” sắp cán mốc “tỷ đô”, trở thành siêu anh hùng DC ăn khách nhất

(Dân trí) - “Aquaman” đang được kỳ vọng cán mốc doanh số “tỷ đô” và điều này là hoàn toàn có thể. Bộ phim siêu anh hùng rực rỡ sắc màu, ngập tràn kỹ xảo do đạo diễn gốc Á James Wan thực hiện.

Thứ ba, 08/01/2019 - 07:26

“Lần cuối gặp tôi, Tạo khóc - giờ tôi lại khóc Tạo!”
“Lần cuối gặp tôi, Tạo khóc - giờ tôi lại khóc Tạo!”

(Dân trí) - “Nguyễn Trọng Tạo phát hiện bệnh ung thư phổi từ tháng 9/2018. Kể từ đó Tạo ra vào viện liên tục để xạ trị. Mỗi lần gặp, cầm tay nhau hỏi han, Tạo chỉ khóc. Tạo cũng đã chuẩn bị mọi thứ cho chuyến đi xa của mình, nơi anh yên nghỉ nằm dưới gốc cây to...”, nhà phê bình - nhà thơ Nguyễn Thụy Kha xúc động chia sẻ trước tin người bạn thân thiết nhất qua đời.

Thứ ba, 08/01/2019 - 06:00

Kim Xuân, Quyền Linh, Anh Đức… xúc động khi đến viếng diễn viên Mạnh Tràng
Kim Xuân, Quyền Linh, Anh Đức… xúc động khi đến viếng diễn viên Mạnh Tràng

(Dân trí) - Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng qua đời ở tuổi 53 vì ung thư gan đã để lại nhiều sự tiếc nuối và đau lòng cho đồng nghiệp. Trong ngày viếng đầu tiên, đông đảo các nghệ sĩ đã đến viếng thắp hương tiễn biệt nam nghệ sĩ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 12:43

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời
Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời

(Dân trí) - Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo vừa qua đời lúc 19 giờ 50 ngày ngày 7/1/2019 tại bệnh viện Bạch Mai sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư phổi.

Thứ hai, 07/01/2019 - 08:42

Triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội Tịch điền năm 2019
Triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội Tịch điền năm 2019

(Dân trí) - Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn là lễ hội lớn của tỉnh Hà Nam, mang ước vọng về một vụ mùa bội thu, nhà nhà no ấm. Năm 2019 là năm thứ 10 Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn được phục dựng. Năm nay, Lễ hội Tịch điền sẽ chú trọng vai trò chủ thể lễ hội của nhân dân.

Thứ hai, 07/01/2019 - 03:58

BTV Tuấn Dương: “Tôi chưa làm tròn bổn phận và trách nhiệm của một người bố”
BTV Tuấn Dương: “Tôi chưa làm tròn bổn phận và trách nhiệm của một người bố”

(Dân trí) - “Tôi thành thật thú nhận là cũng chưa làm tròn bốn phẩn và trách nhiệm của một người bố lắm. Tôi dành quá nhiều thời gian cho công việc nên thời gian cho hai con rất ít”, BTV điển trai của VTV nói.

Thứ hai, 07/01/2019 - 03:55

MC Tùng Leo “tố” vai cô Đẩu đụng chạm LGBT, NSƯT Công Lý nói gì?
MC Tùng Leo “tố” vai cô Đẩu đụng chạm LGBT, NSƯT Công Lý nói gì?

(Dân trí) - Mới đây, MC Tùng Leo đã có những quan điểm cá nhân về nhân vật "cô Đẩu" trong chương trình Táo Quân trên "Cà phê sáng với VTV3". Anh cho rằng, nhân vật này hơi lố và đụng chạm đến cộng đồng LGBT (những người đồng tính luyến ái nữ, đồng tính luyến ái nam, song tính luyến ái và Người chuyển giới).

Thứ hai, 07/01/2019 - 11:47

Diễn viên hài Mạnh Tràng qua đời ở tuổi 53
Diễn viên hài Mạnh Tràng qua đời ở tuổi 53

(Dân trí) - Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư gan, nghệ sĩ Mạnh Tràng đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 0h20 ngày 7/1 tại bệnh viện Y Dược TP HCM, hưởng dương 53 tuổi.

Thứ hai, 07/01/2019 - 10:45

Buồn vui của dàn diễn viên Táo Quân, tâm tư về hài Tết 2019
Buồn vui của dàn diễn viên Táo Quân, tâm tư về hài Tết 2019

(Dân trí) - Dàn diễn viên Táo Quân đã bắt đầu luyện tập chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán, nghệ sĩ Xuân Bắc đã chia sẻ rất xúc động về một chặng đường đi qua. Ngoài ra, đạo diễn “cha đẻ” Táo Quân - NSND Khải Hưng - cũng có những phát ngôn thẳng thắn về hài Tết.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:18

2019 - năm của những bộ phim "tiếp theo"
2019 - năm của những bộ phim "tiếp theo"

(Dân trí) - Phòng vé 2019 hứa hẹn sẽ trở nên nhộn nhịp hơn bởi những phần tiếp theo của hàng loạt “bom tấn” Hollywood.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:17

Bạn học thực hiện hoà nhạc giúp đỡ con gái đạo diễn phim “Những ngọn nến trong đêm”
Bạn học thực hiện hoà nhạc giúp đỡ con gái đạo diễn phim “Những ngọn nến trong đêm”

(Dân trí) - Lấy cảm hứng từ câu chuyện của Hạnh An - cô gái 18 tuổi bị ung thư máu hiếm gặp (con gái Đạo diễn Đỗ Đức Thành), Trần Lê Bảo Quyên đã quyết định thực hiện đêm nhạc cùng với em trai của mình như một lời tri ân.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 08:54

Ca khúc của cựu tổng thống Barack Obama bất ngờ tiến vào Billboard
Ca khúc của cựu tổng thống Barack Obama bất ngờ tiến vào Billboard

(Dân trí) - Vị cựu tổng thống Mỹ Barack Obama vừa gây bất ngờ khi xuất hiện trên bảng xếp hạng Billboard Hot R&B Song cùng bản remix “One Last Time” trong vở nhạc kịch “Hamilton”.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 03:00

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thế giới cách đây 100 năm
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thế giới cách đây 100 năm

(Dân trí) - Những thành phố đẹp nhất thế giới trông như thế nào cách đây 100 năm? Những bức ảnh cổ đã đưa lại góc nhìn thú vị về những điểm đến nổi tiếng thế giới… lùi về 100 năm trước.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 07:07

“Mỹ nam” Phùng Thiệu Phong tâm sự chuyện hôn nhân với mỹ nhân “Sở Kiều Truyện”
“Mỹ nam” Phùng Thiệu Phong tâm sự chuyện hôn nhân với mỹ nhân “Sở Kiều Truyện”

(Dân trí) - Cặp vợ chồng đình đám hàng đầu trong giới sao Hoa ngữ hiện nay - Phùng Thiệu Phong (40 tuổi) và Triệu Lệ Dĩnh (31 tuổi) - hiện đang trong niềm hạnh phúc chờ đợi chào đón con đầu lòng ra đời.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 07:06

Quyền lực của ngôi sao đối với thị hiếu du lịch
Quyền lực của ngôi sao đối với thị hiếu du lịch

(Dân trí) - Ngay cả những thành phố hút khách du lịch, những điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách quốc tế..., họ cũng vẫn phải “kiêng dè” quyền lực của nghệ sĩ ngôi sao. Năm qua, bảo tàng Louvre đã phải cảm ơn một... MV ca nhạc.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 07:06