Nguyễn Trọng Tạo - Một tài năng, giàu nhân cách xứ Nghệ

Dân trí Tôi thân thiết với nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã hơn một phần ba thế kỷ rồi. Với tôi anh là một nhạc sỹ, một nhà thơ, một nhà phê bình văn học, một nhà báo, một người anh, một người bạn tài hoa, giàu nhân cách xứ Nghệ. Sống bên anh lúc nào cũng vui, tin yêu, dí dỏm, mến người yêu đời, quý trọng thơ văn và đồng hương, đồng nghiệp.
>>Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời
>>Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời

Nhạc sỹ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo là một con người: Khoái uống rượu mà không say, hay hút thuốc mà không nghiện. Lấy thơ nhạc làm nguồn vui. Lấy quê hương làm điểm tựa. Lấy công nghệ thông tin để ứng dụng, kết nối, chia sẻ và lan tỏa. Vì thế anh luôn sống trong lòng mọi người và mọi người luôn có trong ký ức của anh.

Nguyễn Trọng Tạo - Một tài năng, giàu nhân cách xứ Nghệ - Ảnh 1.

Nhạc sỹ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo.

Năm ngoái anh bị tai biến mạch máu não, những lần đến thăm anh, thấy anh hồi phục khá nhanh, tôi rất vui. Nhưng mừng vui chưa được bao lâu, lại nghe tin anh bị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Mỗi lần đến thăm anh khi ở bệnh viện, lúc tại nhà riêng, thấy sức khỏe anh sút kém dần trong lòng tôi ái ngại, quý mến và yêu thương anh thầm lặng.

Dù biết mình bị bệnh hiểm nghèo, sự sống không còn bao lâu nữa nhưng anh vẫn lạc quan, nhiệt huyết tiếp đón chúng tôi ân cần và tiễn chúng tôi ra về chu đáo, nghĩa tình; Vẫn nói đến thơ văn những việc đang làm và những việc định làm. Vẫn nhắc nhở đến công việc của Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội và mục tiêu phấn đấu của Quỹ Tâm tài Nghệ An mà anh là thành việc tích cực của Hội đồng cố vấn để anh em quan tâm chăm lo cho tài năng trẻ quê nhà nhiều hơn. Với quê hương anh sâu nặng, nghĩa tình.

Nguyễn Trọng Tạo - Một tài năng, giàu nhân cách xứ Nghệ - Ảnh 2.

Ông Lê Doãn Hợp - Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội.

Tất cả mỗi lần sinh hoạt của Hội đồng hương trên nhiều lĩnh vực anh đều đến dự góp ý, đọc thơ và hát say sưa, giúp cho không khí các buổi gặp mặt thêm sôi động, vui vẻ và giàu tình xứ Nghệ.

Vẫn biết anh sẽ ra đi nhưng hi vọng là anh còn sống thêm một thời gian nữa để đón Tết, vui xuân và thọ thêm một tuổi. Nhưng không ngờ anh lại ra đi nhanh đến thế. Thương nhớ anh không biết nói gì, đành viết mấy dòng này như một nhành hoa, một nén hương thơm tiễn anh về nơi an nghỉ vĩnh hằng.

Anh ra đi nhưng tác phẩm của anh, nhân cách và tài năng của anh sẽ còn đọng mãi trong lòng những người dân xứ Nghệ, với bạn bè văn chương và anh em, đồng đội, đồng hương, đồng nghiệp của anh.

                 Lê Doãn Hợp
Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội

MỚI NHẤT
Kinh hãi trước màn nuốt kiếm của quán quân "Tìm kiếm Tài năng Nga"
Kinh hãi trước màn nuốt kiếm của quán quân "Tìm kiếm Tài năng Nga"

(Dân trí) - Nghệ sĩ nuốt kiếm Alex Magala là quán quân của cuộc thi "Tìm kiếm Tài năng Nga". Xem anh trình diễn, khán giả vừa hưng phấn cực độ, vừa sợ hãi tột độ.

Thứ năm, 10/01/2019 - 07:35

Tôn tạo ngôi mộ cổ hơn 500 năm tuổi
Tôn tạo ngôi mộ cổ hơn 500 năm tuổi

(Dân trí) - Nhằm phát huy giá trị di vật, xã Xuân Phong, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã tiến hành công tác tôn tạo ngôi mộ công chúa Cẩm Vinh Trưởng để tiến hành tôn tạo. Đây là ngôi mộ cổ có niên đại hơn 500 năm tuổi.

Thứ năm, 10/01/2019 - 06:28

Bộ Văn hóa yêu cầu “tước” vương miện, Ngân Anh vẫn dự thi Hoa hậu quốc tế?
Bộ Văn hóa yêu cầu “tước” vương miện, Ngân Anh vẫn dự thi Hoa hậu quốc tế?

(Dân trí) - Lê Âu Ngân Anh đã lên đường tham dự cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa, trong khi Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết sẽ có văn bản yêu cầu phải thu hồi danh hiệu Hoa hậu Đại dương của người đẹp này.

Thứ tư, 09/01/2019 - 08:38

Đông đảo bạn bè, văn nghệ sĩ đến tiễn đưa nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo
Đông đảo bạn bè, văn nghệ sĩ đến tiễn đưa nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

(Dân trí) - Tang lễ nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo diễn ra chiều nay, ngày 9/1 tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 - Trần Thánh Tông - Hà Nội). Nhiều bằng hữu, văn nghệ sĩ tề tựu đông đủ tiễn đưa “kẻ rong chơi” đang "rong ruổi một chuyến đi dài"...

Thứ tư, 09/01/2019 - 07:36

Bộ Văn hoá nói gì trước ý kiến đưa NSƯT Xuân Bắc lên làm Giám đốc Nhà hát Kịch?
Bộ Văn hoá nói gì trước ý kiến đưa NSƯT Xuân Bắc lên làm Giám đốc Nhà hát Kịch?

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL đã có những phát ngôn chính thức về kế hoạch nhân sự vị trí Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, việc sáp nhập Hãng Phim truyện Việt Nam và các dự án "siêu tâm linh" nghìn tỷ ở các khu Di tích Quốc gia đặc biệt.

Thứ tư, 09/01/2019 - 06:59

Con gái nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo khóc nghẹn bên linh cữu cha
Con gái nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo khóc nghẹn bên linh cữu cha

(Dân trí) - Lễ viếng bắt đầu từ 12 giờ, trong thời tiết Hà Nội mưa rét nhưng nhiều bằng hữu, văn nghệ sĩ từ xa xôi đã có mặt từ sớm để nhìn mặt người bạn - người nghệ sĩ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo lần cuối...

Thứ tư, 09/01/2019 - 02:22

Táo Quân 2019 sẽ “điểm mặt” những vấn đề nổi cộm nào trong năm?
Táo Quân 2019 sẽ “điểm mặt” những vấn đề nổi cộm nào trong năm?

(Dân trí) - Cứ đến mỗi mùa Táo Quân, điều mà phần đa khán giả hồi hộp ngóng đợi chính là chương trình sẽ “điểm mặt chỉ tên” những vụ việc, câu chuyện và scandal nào trong năm.

Thứ tư, 09/01/2019 - 11:19

Showbiz rúng động vì chuyện nữ diễn viên phải quay cảnh nóng trong... 5 tiếng
Showbiz rúng động vì chuyện nữ diễn viên phải quay cảnh nóng trong... 5 tiếng

(Dân trí) - Hiện tại, các tờ tin tức xoay quanh giới sao Hoa ngữ đang rúng động trước câu chuyện nữ diễn viên Đài Loan - Kha Hoán Như chia sẻ, rằng cô từng phải quay một cảnh nóng trần trụi hồi năm 2007.

Thứ tư, 09/01/2019 - 07:46

Để thành công trong năm 2019, hãy sống như những ngôi sao
Để thành công trong năm 2019, hãy sống như những ngôi sao

(Dân trí) - Những ngôi sao nổi tiếng, giàu có, thành đạt không phải bằng sự ngẫu nhiên. Tài năng thiên bẩm, thời vận ủng hộ là “một chuyện”, ngoài ra, họ chắc chắn có những bí quyết thành công xứng đáng để nhiều người phải thán phục.

Thứ tư, 09/01/2019 - 07:45

Nguyễn Trọng Tạo bị Giáng Son “ăn vạ” khi phổ nhạc “Cỏ và mưa”
Nguyễn Trọng Tạo bị Giáng Son “ăn vạ” khi phổ nhạc “Cỏ và mưa”

(Dân trí) - Khi viết nhạc cho “Cỏ và mưa”, Giáng Son đã gọi điện “bắt đền” Nguyễn Trọng Tạo vì bài thơ… ngắn quá. Còn Phú Quang đọc bài thơ “Chia” đúng thời điểm “phong trào yêu đại gia đang sôi nổi”, vì đồng cảm nên nhạc sĩ sáng tác ngay “Một dại khờ một tôi”…

Thứ tư, 09/01/2019 - 06:15

Câu chuyện đằng sau chiếc váy của Emily Blunt tại Quả Cầu Vàng 2019
Câu chuyện đằng sau chiếc váy của Emily Blunt tại Quả Cầu Vàng 2019

(Dân trí) - “Chiếc váy được lấy cảm hứng từ thời Victorian giống như một tuyệt tác nghệ thuật”, theo lời của stylist Jessica Paster.

Thứ tư, 09/01/2019 - 03:50

Nếu bạn nghĩ năm qua mình "đen", hãy xem clip "thi xem ai... đen hơn"
Nếu bạn nghĩ năm qua mình "đen", hãy xem clip "thi xem ai... đen hơn"

(Dân trí) - Nếu bạn nghĩ năm qua mình không may mắn, hãy thử xem đoạn clip "thi xem ai... đen hơn" dưới đây, có thể sau đó, bạn sẽ thấy hóa ra mình... "không đen lắm".

Thứ tư, 09/01/2019 - 12:48

ĐÁNG QUAN TÂM
Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa
Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa

(Dân trí) - Năm 2018 là năm làng nghệ phải chứng kiến rất nhiều sự ra đi của các nghệ sĩ, diễn viên tài hoa. Sự ra đi đó đã để lại những khoảng trống không dễ gì lấp đầy đối với cả người hâm mộ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 02:33

Những bức tranh “siêu chân thực” đáng giá cả tỷ đồng
Những bức tranh “siêu chân thực” đáng giá cả tỷ đồng

(Dân trí) - Những bức tranh nhìn thật như ảnh chụp dưới đây có thể mất tới 10 tháng mới thực hiện xong, và giá của mỗi bức như vậy tương đương... 1 tỷ đồng.

Thứ ba, 08/01/2019 - 01:00

Bùi ngùi nghe lại “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo
Bùi ngùi nghe lại “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo

(Dân trí) - “Làng quan họ quê tôi” qua tiếng hát NSND Thanh Hoa, “Khúc hát sông quê” qua tiếng hát Anh Thơ, “Đôi mắt đò ngang” qua tiếng hát của Phạm Phương Thảo, Lương Nguyệt Anh... có thể nói là những ca khúc nổi tiếng và còn vương vấn mãi của nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Thứ ba, 08/01/2019 - 09:46

“Người đẹp bê nước” nổi bật trên thảm đỏ, hứa hẹn “đổi đời”
“Người đẹp bê nước” nổi bật trên thảm đỏ, hứa hẹn “đổi đời”

(Dân trí) - Sau lễ trao giải Quả Cầu Vàng, cư dân mạng đã “phát sốt” với nhan sắc người mẫu làm nhiệm vụ... bê nước phục vụ các ngôi sao trên thảm đỏ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 07:27

“Aquaman” sắp cán mốc “tỷ đô”, trở thành siêu anh hùng DC ăn khách nhất
“Aquaman” sắp cán mốc “tỷ đô”, trở thành siêu anh hùng DC ăn khách nhất

(Dân trí) - “Aquaman” đang được kỳ vọng cán mốc doanh số “tỷ đô” và điều này là hoàn toàn có thể. Bộ phim siêu anh hùng rực rỡ sắc màu, ngập tràn kỹ xảo do đạo diễn gốc Á James Wan thực hiện.

Thứ ba, 08/01/2019 - 07:26

“Lần cuối gặp tôi, Tạo khóc - giờ tôi lại khóc Tạo!”
“Lần cuối gặp tôi, Tạo khóc - giờ tôi lại khóc Tạo!”

(Dân trí) - “Nguyễn Trọng Tạo phát hiện bệnh ung thư phổi từ tháng 9/2018. Kể từ đó Tạo ra vào viện liên tục để xạ trị. Mỗi lần gặp, cầm tay nhau hỏi han, Tạo chỉ khóc. Tạo cũng đã chuẩn bị mọi thứ cho chuyến đi xa của mình, nơi anh yên nghỉ nằm dưới gốc cây to...”, nhà phê bình - nhà thơ Nguyễn Thụy Kha xúc động chia sẻ trước tin người bạn thân thiết nhất qua đời.

Thứ ba, 08/01/2019 - 06:00

Kim Xuân, Quyền Linh, Anh Đức… xúc động khi đến viếng diễn viên Mạnh Tràng
Kim Xuân, Quyền Linh, Anh Đức… xúc động khi đến viếng diễn viên Mạnh Tràng

(Dân trí) - Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng qua đời ở tuổi 53 vì ung thư gan đã để lại nhiều sự tiếc nuối và đau lòng cho đồng nghiệp. Trong ngày viếng đầu tiên, đông đảo các nghệ sĩ đã đến viếng thắp hương tiễn biệt nam nghệ sĩ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 12:43

Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời
Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời

(Dân trí) - Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc sĩ Giáng Son, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, ca sĩ Phạm Phương Thảo... đã bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi mãi mãi của nhạc sĩ- nhà thơ tài danh xứ Nghệ, Nguyễn Trọng Tạo.

Thứ ba, 08/01/2019 - 12:40

Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời
Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời

(Dân trí) - Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo vừa qua đời lúc 19 giờ 50 ngày ngày 7/1/2019 tại bệnh viện Bạch Mai sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư phổi.

Thứ hai, 07/01/2019 - 08:42

Triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội Tịch điền năm 2019
Triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội Tịch điền năm 2019

(Dân trí) - Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn là lễ hội lớn của tỉnh Hà Nam, mang ước vọng về một vụ mùa bội thu, nhà nhà no ấm. Năm 2019 là năm thứ 10 Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn được phục dựng. Năm nay, Lễ hội Tịch điền sẽ chú trọng vai trò chủ thể lễ hội của nhân dân.

Thứ hai, 07/01/2019 - 03:58

BTV Tuấn Dương: “Tôi chưa làm tròn bổn phận và trách nhiệm của một người bố”
BTV Tuấn Dương: “Tôi chưa làm tròn bổn phận và trách nhiệm của một người bố”

(Dân trí) - “Tôi thành thật thú nhận là cũng chưa làm tròn bốn phẩn và trách nhiệm của một người bố lắm. Tôi dành quá nhiều thời gian cho công việc nên thời gian cho hai con rất ít”, BTV điển trai của VTV nói.

Thứ hai, 07/01/2019 - 03:55

MC Tùng Leo “tố” vai cô Đẩu đụng chạm LGBT, NSƯT Công Lý nói gì?
MC Tùng Leo “tố” vai cô Đẩu đụng chạm LGBT, NSƯT Công Lý nói gì?

(Dân trí) - Mới đây, MC Tùng Leo đã có những quan điểm cá nhân về nhân vật "cô Đẩu" trong chương trình Táo Quân trên "Cà phê sáng với VTV3". Anh cho rằng, nhân vật này hơi lố và đụng chạm đến cộng đồng LGBT (những người đồng tính luyến ái nữ, đồng tính luyến ái nam, song tính luyến ái và Người chuyển giới).

Thứ hai, 07/01/2019 - 11:47