Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời

Dân trí Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo vừa qua đời lúc 19 giờ 50 ngày ngày 7/1/2019 tại bệnh viện Bạch Mai sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư phổi.
>>Xúc động đêm nhạc Nguyễn Trọng Tạo tại quê nhà xứ Nghệ
>>Bị liệt nửa người, không nói được, Nguyễn Trọng Tạo từng “muốn chết”…

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị Thu Hương con gái đầu của nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo cho biết người cha kính yêu của mình đã qua đời vào 19 giờ 50 ngày 7/1/2019 tại bệnh viện Bạch Mai. Chị Thu Hương nói, hiện tại người nhà đang rất bối rối, nên chưa có thông tin chính thức về tang lễ.

Theo nhà thơ Bùi Hoàng Tám, trước khi mất, nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo sức khỏe đã yếu, điều trị nhiều ngày tại bệnh viện Bạch Mai vì bệnh ung thư phổi.

Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã rời dương thế.
Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã rời dương thế.

Trước đó, vào cuối năm 2017, trong dịp về thăm quê ở Diễn Châu, Nguyễn Trọng Tạo từng bị đột quỵ vì tai biến. Tình trạng của ông lúc đấy bị nhận định là rất nặng, tiên liệu xấu, chảy máu não, huyết áp rất cao, lúc tỉnh lúc mê, liệt nửa người, không nói được…

Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo nói, ông từng “muốn chết” sau khi tỉnh lại trên giường bệnh. Trong vòng 20 ngày đầu ông rất thất vọng khi bản thân không cử động, không tiếng nói, mất cảm giác toàn bộ…

“Tôi như một người chết. Vô hồn. Cứ mê mê tỉnh tỉnh như thế, nhiều lúc chỉ… muốn chết. Nhưng khi có chút ý thức muốn tự tử, tôi cũng không đủ thời gian và sức khỏe. Có lúc nghĩ đến tự tử rồi lại mê man mất rồi…”, ông nhớ lại quãng thời gian đầy tuyệt vọng khi phải nằm bất động, mất cảm giác, mất tiếng vì tai biến mạch máu…

Chia sẻ về người bạn tri kỷ tại buổi giới thiệu đêm nhạc “Nguyễn Trọng Tạo - Khúc hát sông quê” diễn ra ngày 10/8/2018 tại Nghệ An, nhà phê bình - nhà thơ Nguyễn Thụy Kha cũng thừa nhận trí nhớ của Nguyễn Trọng Tạo cũng đã không được như xưa.

“Đấy bạn thân mà anh Trọng Tạo nhớ mãi mới ra… tên tôi. Ảnh hưởng sau tai biến vẫn còn. Giờ tôi cũng buồn khi không có người uống rượu cùng. Có uống cùng, chúng tôi cũng không “cùng dòng” nữa. Tôi vẫn uống whisky, còn anh Tạo uống… rượu vang”, Nguyễn Thụy Kha xúc động nói.

Nhạc sĩ Thụy Kha từng chia sẻ về trí nhớ bị ảnh hưởng sau tai biến của Nguyễn Trọng Tạo.
Nhạc sĩ Thụy Kha từng chia sẻ về trí nhớ bị ảnh hưởng sau tai biến của Nguyễn Trọng Tạo.

Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25-8-1947 tại Diễn Châu, Nghệ An, đi lính năm 1969, học Đại học viết văn Nguyễn Du khoá 1, làm thơ từ năm 14 tuổi. Ông là nhà thơ, nhà văn, kiêm nhạc sĩ, hoạ sĩ.

Ông là Uỷ viên Hội đồng thơ của Hội nhà văn Việt Nam, Trưởng ban biên tập báo Thơ (2003–2004). Ông từng được các giải thưởng thơ của Nghệ An năm 1969, và giải thơ của các báo Văn nghệ, Văn nghệ quân đội, Nhân dân (1978), hai lần được Giải thưởng Văn học nghệ thuật cố đô (Huế), Giải thưởng Văn học nghệ thuật Hồ Xuân Hương, Giải thưởng Uỷ ban toàn quốc các hội văn học nghệ thuật Việt Nam về thơ và văn xuôi. Thơ và truyện ngắn của ông dịch ra tiếng Pháp, Anh, Nga, Tây Ban Nha...

Ngoài thơ, ông còn là nhạc sĩ, hiện công tác tại tạp chí Âm nhạc và Thời đại của Hội nhạc sĩ Việt Nam, đã có 8 giải thưởng âm nhạc.

Ông là tác giả của những tập thơ, trường ca như “Đồng dao cho người lớn”, “Nương Thân”, “Thế giới không còn trăng”, “Con đường của những vì sao” (Trường ca Đồng Lộc), những bài hát “Làng Quan Họ quê tôi”, “Khúc hát sông quê”, “Đôi mắt đò ngang”, “Mẹ tôi”, tác giả “Biểu tượng Ngày thơ Việt Nam”, “Cờ thơ”...

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Nguyễn Trọng Tạo bị Giáng Son “ăn vạ” khi phổ nhạc “Cỏ và mưa”
Nguyễn Trọng Tạo bị Giáng Son “ăn vạ” khi phổ nhạc “Cỏ và mưa”

(Dân trí) - Khi viết nhạc cho “Cỏ và mưa”, Giáng Son đã gọi điện “bắt đền” Nguyễn Trọng Tạo vì bài thơ… ngắn quá. Còn Phú Quang đọc bài thơ “Chia” đúng thời điểm “phong trào yêu đại gia đang sôi nổi”, vì đồng cảm nên nhạc sĩ sáng tác ngay “Một dại khờ một tôi”…

Thứ tư, 09/01/2019 - 06:15

Câu chuyện đằng sau chiếc váy của Emily Blunt tại Quả Cầu Vàng 2019
Câu chuyện đằng sau chiếc váy của Emily Blunt tại Quả Cầu Vàng 2019

(Dân trí) - “Chiếc váy được lấy cảm hứng từ thời Victorian giống như một tuyệt tác nghệ thuật”, theo lời của stylist Jessica Paster.

Thứ tư, 09/01/2019 - 03:50

Nếu bạn nghĩ năm qua mình "đen", hãy xem clip "thi xem ai... đen hơn"
Nếu bạn nghĩ năm qua mình "đen", hãy xem clip "thi xem ai... đen hơn"

(Dân trí) - Nếu bạn nghĩ năm qua mình không may mắn, hãy thử xem đoạn clip "thi xem ai... đen hơn" dưới đây, có thể sau đó, bạn sẽ thấy hóa ra mình... "không đen lắm".

Thứ tư, 09/01/2019 - 12:48

Nguyễn Trọng Tạo - Một tài năng, giàu nhân cách xứ Nghệ
Nguyễn Trọng Tạo - Một tài năng, giàu nhân cách xứ Nghệ

(Dân trí) - Tôi thân thiết với nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã hơn một phần ba thế kỷ rồi. Với tôi anh là một nhạc sỹ, một nhà thơ, một nhà phê bình văn học, một nhà báo, một người anh, một người bạn tài hoa, giàu nhân cách xứ Nghệ. Sống bên anh lúc nào cũng vui, tin yêu, dí dỏm, mến người yêu đời, quý trọng thơ văn và đồng hương, đồng nghiệp.

Thứ ba, 08/01/2019 - 03:28

Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa
Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa

(Dân trí) - Năm 2018 là năm làng nghệ phải chứng kiến rất nhiều sự ra đi của các nghệ sĩ, diễn viên tài hoa. Sự ra đi đó đã để lại những khoảng trống không dễ gì lấp đầy đối với cả người hâm mộ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 02:33

Những bức tranh “siêu chân thực” đáng giá cả tỷ đồng
Những bức tranh “siêu chân thực” đáng giá cả tỷ đồng

(Dân trí) - Những bức tranh nhìn thật như ảnh chụp dưới đây có thể mất tới 10 tháng mới thực hiện xong, và giá của mỗi bức như vậy tương đương... 1 tỷ đồng.

Thứ ba, 08/01/2019 - 01:00

Bùi ngùi nghe lại “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo
Bùi ngùi nghe lại “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo

(Dân trí) - “Làng quan họ quê tôi” qua tiếng hát NSND Thanh Hoa, “Khúc hát sông quê” qua tiếng hát Anh Thơ, “Đôi mắt đò ngang” qua tiếng hát của Phạm Phương Thảo, Lương Nguyệt Anh... có thể nói là những ca khúc nổi tiếng và còn vương vấn mãi của nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Thứ ba, 08/01/2019 - 09:46

“Người đẹp bê nước” nổi bật trên thảm đỏ, hứa hẹn “đổi đời”
“Người đẹp bê nước” nổi bật trên thảm đỏ, hứa hẹn “đổi đời”

(Dân trí) - Sau lễ trao giải Quả Cầu Vàng, cư dân mạng đã “phát sốt” với nhan sắc người mẫu làm nhiệm vụ... bê nước phục vụ các ngôi sao trên thảm đỏ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 07:27

“Aquaman” sắp cán mốc “tỷ đô”, trở thành siêu anh hùng DC ăn khách nhất
“Aquaman” sắp cán mốc “tỷ đô”, trở thành siêu anh hùng DC ăn khách nhất

(Dân trí) - “Aquaman” đang được kỳ vọng cán mốc doanh số “tỷ đô” và điều này là hoàn toàn có thể. Bộ phim siêu anh hùng rực rỡ sắc màu, ngập tràn kỹ xảo do đạo diễn gốc Á James Wan thực hiện.

Thứ ba, 08/01/2019 - 07:26

“Lần cuối gặp tôi, Tạo khóc - giờ tôi lại khóc Tạo!”
“Lần cuối gặp tôi, Tạo khóc - giờ tôi lại khóc Tạo!”

(Dân trí) - “Nguyễn Trọng Tạo phát hiện bệnh ung thư phổi từ tháng 9/2018. Kể từ đó Tạo ra vào viện liên tục để xạ trị. Mỗi lần gặp, cầm tay nhau hỏi han, Tạo chỉ khóc. Tạo cũng đã chuẩn bị mọi thứ cho chuyến đi xa của mình, nơi anh yên nghỉ nằm dưới gốc cây to...”, nhà phê bình - nhà thơ Nguyễn Thụy Kha xúc động chia sẻ trước tin người bạn thân thiết nhất qua đời.

Thứ ba, 08/01/2019 - 06:00

Kim Xuân, Quyền Linh, Anh Đức… xúc động khi đến viếng diễn viên Mạnh Tràng
Kim Xuân, Quyền Linh, Anh Đức… xúc động khi đến viếng diễn viên Mạnh Tràng

(Dân trí) - Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng qua đời ở tuổi 53 vì ung thư gan đã để lại nhiều sự tiếc nuối và đau lòng cho đồng nghiệp. Trong ngày viếng đầu tiên, đông đảo các nghệ sĩ đã đến viếng thắp hương tiễn biệt nam nghệ sĩ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 12:43

Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời
Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời

(Dân trí) - Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc sĩ Giáng Son, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, ca sĩ Phạm Phương Thảo... đã bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi mãi mãi của nhạc sĩ- nhà thơ tài danh xứ Nghệ, Nguyễn Trọng Tạo.

Thứ ba, 08/01/2019 - 12:40

ĐÁNG QUAN TÂM
Triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội Tịch điền năm 2019
Triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội Tịch điền năm 2019

(Dân trí) - Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn là lễ hội lớn của tỉnh Hà Nam, mang ước vọng về một vụ mùa bội thu, nhà nhà no ấm. Năm 2019 là năm thứ 10 Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn được phục dựng. Năm nay, Lễ hội Tịch điền sẽ chú trọng vai trò chủ thể lễ hội của nhân dân.

Thứ hai, 07/01/2019 - 03:58

BTV Tuấn Dương: “Tôi chưa làm tròn bổn phận và trách nhiệm của một người bố”
BTV Tuấn Dương: “Tôi chưa làm tròn bổn phận và trách nhiệm của một người bố”

(Dân trí) - “Tôi thành thật thú nhận là cũng chưa làm tròn bốn phẩn và trách nhiệm của một người bố lắm. Tôi dành quá nhiều thời gian cho công việc nên thời gian cho hai con rất ít”, BTV điển trai của VTV nói.

Thứ hai, 07/01/2019 - 03:55

MC Tùng Leo “tố” vai cô Đẩu đụng chạm LGBT, NSƯT Công Lý nói gì?
MC Tùng Leo “tố” vai cô Đẩu đụng chạm LGBT, NSƯT Công Lý nói gì?

(Dân trí) - Mới đây, MC Tùng Leo đã có những quan điểm cá nhân về nhân vật "cô Đẩu" trong chương trình Táo Quân trên "Cà phê sáng với VTV3". Anh cho rằng, nhân vật này hơi lố và đụng chạm đến cộng đồng LGBT (những người đồng tính luyến ái nữ, đồng tính luyến ái nam, song tính luyến ái và Người chuyển giới).

Thứ hai, 07/01/2019 - 11:47

Diễn viên hài Mạnh Tràng qua đời ở tuổi 53
Diễn viên hài Mạnh Tràng qua đời ở tuổi 53

(Dân trí) - Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư gan, nghệ sĩ Mạnh Tràng đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 0h20 ngày 7/1 tại bệnh viện Y Dược TP HCM, hưởng dương 53 tuổi.

Thứ hai, 07/01/2019 - 10:45

Buồn vui của dàn diễn viên Táo Quân, tâm tư về hài Tết 2019
Buồn vui của dàn diễn viên Táo Quân, tâm tư về hài Tết 2019

(Dân trí) - Dàn diễn viên Táo Quân đã bắt đầu luyện tập chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán, nghệ sĩ Xuân Bắc đã chia sẻ rất xúc động về một chặng đường đi qua. Ngoài ra, đạo diễn “cha đẻ” Táo Quân - NSND Khải Hưng - cũng có những phát ngôn thẳng thắn về hài Tết.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:18

2019 - năm của những bộ phim "tiếp theo"
2019 - năm của những bộ phim "tiếp theo"

(Dân trí) - Phòng vé 2019 hứa hẹn sẽ trở nên nhộn nhịp hơn bởi những phần tiếp theo của hàng loạt “bom tấn” Hollywood.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:17

Bạn học thực hiện hoà nhạc giúp đỡ con gái đạo diễn phim “Những ngọn nến trong đêm”
Bạn học thực hiện hoà nhạc giúp đỡ con gái đạo diễn phim “Những ngọn nến trong đêm”

(Dân trí) - Lấy cảm hứng từ câu chuyện của Hạnh An - cô gái 18 tuổi bị ung thư máu hiếm gặp (con gái Đạo diễn Đỗ Đức Thành), Trần Lê Bảo Quyên đã quyết định thực hiện đêm nhạc cùng với em trai của mình như một lời tri ân.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 08:54

Ca khúc của cựu tổng thống Barack Obama bất ngờ tiến vào Billboard
Ca khúc của cựu tổng thống Barack Obama bất ngờ tiến vào Billboard

(Dân trí) - Vị cựu tổng thống Mỹ Barack Obama vừa gây bất ngờ khi xuất hiện trên bảng xếp hạng Billboard Hot R&B Song cùng bản remix “One Last Time” trong vở nhạc kịch “Hamilton”.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 03:00

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thế giới cách đây 100 năm
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thế giới cách đây 100 năm

(Dân trí) - Những thành phố đẹp nhất thế giới trông như thế nào cách đây 100 năm? Những bức ảnh cổ đã đưa lại góc nhìn thú vị về những điểm đến nổi tiếng thế giới… lùi về 100 năm trước.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 07:07

“Mỹ nam” Phùng Thiệu Phong tâm sự chuyện hôn nhân với mỹ nhân “Sở Kiều Truyện”
“Mỹ nam” Phùng Thiệu Phong tâm sự chuyện hôn nhân với mỹ nhân “Sở Kiều Truyện”

(Dân trí) - Cặp vợ chồng đình đám hàng đầu trong giới sao Hoa ngữ hiện nay - Phùng Thiệu Phong (40 tuổi) và Triệu Lệ Dĩnh (31 tuổi) - hiện đang trong niềm hạnh phúc chờ đợi chào đón con đầu lòng ra đời.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 07:06

Quyền lực của ngôi sao đối với thị hiếu du lịch
Quyền lực của ngôi sao đối với thị hiếu du lịch

(Dân trí) - Ngay cả những thành phố hút khách du lịch, những điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách quốc tế..., họ cũng vẫn phải “kiêng dè” quyền lực của nghệ sĩ ngôi sao. Năm qua, bảo tàng Louvre đã phải cảm ơn một... MV ca nhạc.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 07:06

NSND Thái Bảo, Tân Nhàn "gieo" sâu lắng với những khúc ca ân tình
NSND Thái Bảo, Tân Nhàn "gieo" sâu lắng với những khúc ca ân tình

(Dân trí) - Các nghệ sĩ đã “gieo” sâu lắng với những khúc ca chứa chan ân tình ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh và lan toả không khí rộn ràng của mùa xuân đang về rất gần.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 06:00