Bùi ngùi nghe lại “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo

Dân trí “Làng quan họ quê tôi” qua tiếng hát NSND Thanh Hoa, “Khúc hát sông quê” qua tiếng hát Anh Thơ, “Đôi mắt đò ngang” qua tiếng hát của Phạm Phương Thảo, Lương Nguyệt Anh... có thể nói là những ca khúc nổi tiếng và còn vương vấn mãi của nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.
>>“Lần cuối gặp tôi, Tạo khóc - giờ tôi lại khóc Tạo!”
>>Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời

Tối 7/1, nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trong Tạo qua đời sau một tuần hôn mê vì bệnh ung thư phổi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, bạn hữu và gây chấn động lớn trong giới văn nghệ cả nước.

Nói như nhà phê bình- nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến thì “người ham chơi” Nguyễn Trọng Tạo đã rời cuộc chơi dương thế...

Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã đi xa mãi...
Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã đi xa mãi...

Nhớ Nguyễn Trọng Tạo, nhiều người tìm đến các ca khúc thấm đẫm hồn phách làng quê Việt của ông. Cho đến nay, ông đã sáng tác gần 100 ca khúc. Bên cạnh những ca khúc nổi tiếng như “Làng quan họ quê tôi”, “Khúc hát sông quê”, “Đôi mắt đò ngang”, còn có nhiều ca khúc được khán giả yêu thích như: “Tình ca bên một dòng sông”, “Non nước Cao Bằng”, “Mẹ tôi”, “Đồng Lộc thông ru”, “Tình ca hạt giống vàng”...

“Làng quan họ quê tôi”

NSND Thanh Hoa hát "Làng quan họ quê tôi"

Có thể nói “Làng quan họ quê tôi” là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của Nguyễn Trọng Tạo, được phổ từ bài thơ của nhà thơ Nguyễn Phan Hách từ năm 1978. Bài hát chứa đựng chất liệu quan họ mượt mà, duyên dáng với những câu thơ lãng mạn, chan chứa và nhạc điệu nhẹ nhàng, tình tứ. Cảm xúc rất dạt dào!

Theo chia sẻ của Nguyễn Trọng Tạo, những giai điệu của “Làng quan họ quê tôi” được ông viết nhanh kỷ lục, chỉ khoảng 1 giờ.

Năm 1979, ca khúc “Làng quan họ quê tôi” trình bày bởi ca sĩ Thanh Hoa cùng tốp ca nữ Đài Tiếng nói Việt Nam, được thu thanh và phát sóng lần đầu tiên. Đây cũng là bài hát chính thức của Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Ninh.

Bài hát được đưa vào chương trình karaoke Âm nhạc Việt Nam (chọn lọc) do Nhật Bản và Việt Nam thực hiện, được dàn nhạc giao hưởng Leipzig (Đức) trình tấu trong Tuần văn hóa Việt Nam tại Đức.

Theo nhà phê bình- nhà thơ Nguyễn Thụy Kha thì đây là ca khúc số 1 của Nguyễn Trọng Tạo, nổi tiếng đến tận bây giờ và sẽ còn vương vấn mãi cõi nhân gian.

“Khúc hát sông quê”

Anh Thơ hát "Khúc hát sông quê"

“Khúc hát sông quê” cũng là sáng tác ghi dấu son trong sự nghiệp của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Bài hát phổ thơ Lê Huy Mậu, ra đời năm 2002 khi tác giả vào Vũng Tàu sáng tác.

Nguyễn Trọng Tạo từng chia sẻ, “Khúc hát sông quê” là một sáng tác bất ngờ: “Sáng 2/9/2002, tôi ngủ dậy ra biển Vũng Tàu tắm rồi trở về định đi thăm bạn bè ngày Quốc khánh. Chợt thấy trên bàn chùm thơ 5 bài của nhà thơ Lê Huy Mậu vừa đưa tôi sau cuộc nhậu đêm qua, nhờ xem để mang về in báo Văn Nghệ. Tôi ngồi vào bàn xem, và khi đọc đến bài thơ dài “Khúc hát sông quê” thì tôi thực sự xúc động, và nảy ra những giai điệu đầu tiên...”, Nguyễn Trọng Tạo trả lời báo chí.

Ông nói, điều khiến ông xúc động nhất khi viết ca khúc này chính là quê hương trong thơ Lê Huy Mậu. Nó da diết. Nó thương cảm. Nó máu thịt…

Từ khi ca khúc “Khúc hát sông quê ra đời”, tên tuổi của nhà thơ Lê Huy Mậu được công chúng biết đến với tư cách là người khởi nguồn cho nhạc của Nguyễn Trọng Tạo. Lần đầu tiên lên sóng truyền hình qua giọng hát nhấn nhá như lên đồng của ca sĩ Anh Thơ, “Khúc hát sông quê” đã chiếm trọn tình cảm của khán giả.

“Đôi mắt đò ngang”

Phương Thảo hát "Đôi mắt đò ngang"

“Đôi mắt đò ngang” được nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo lấy cảm hứng từ dòng sông Lam, kể về câu chuyện tình của chàng trai và cô gái nơi bến đò. Ca khúc dễ hát, dễ thuộc mà thấm đẫm tình ý:

“Bồng bềnh bồng bềnh

Đò ngang đò ngang

Gọi đò gọi đò

Đò sang đò sang

Đò sang bến nước

Gặp đôi mắt biếc

Mà say mà say ứ tình

Mà yêu mà yêu ứ người

Qua sông Lam hỏi thăm đôi mắt ấy

Hỡi người, người về đâu

...”

Ca khúc từng được trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật 1997 của Ủy ban Toàn quốc các Hội VHNTVN và Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Hồ Xuân Hương (1997-2002).

“Đôi mắt đò ngang” được nhiều giọng hát thể hiện thành công như Lương Nguyệt Anh, Phạm Phương Thảo, Thu Hiền...

Nguyễn Hằng

CÁC BÀI MỚI
Đông đảo bạn bè, văn nghệ sĩ đến tiễn đưa nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo
Đông đảo bạn bè, văn nghệ sĩ đến tiễn đưa nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

(Dân trí) - Tang lễ nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo diễn ra chiều nay, ngày 9/1 tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 - Trần Thánh Tông - Hà Nội). Nhiều bằng hữu, văn nghệ sĩ tề tựu đông đủ tiễn đưa “kẻ rong chơi” đang "rong ruổi một chuyến đi dài"...

Thứ tư, 09/01/2019 - 07:36

Bộ Văn hoá nói gì trước ý kiến đưa NSƯT Xuân Bắc lên làm Giám đốc Nhà hát Kịch?
Bộ Văn hoá nói gì trước ý kiến đưa NSƯT Xuân Bắc lên làm Giám đốc Nhà hát Kịch?

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL đã có những phát ngôn chính thức về kế hoạch nhân sự vị trí Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, việc sáp nhập Hãng Phim truyện Việt Nam và các dự án "siêu tâm linh" nghìn tỷ ở các khu Di tích Quốc gia đặc biệt.

Thứ tư, 09/01/2019 - 06:59

Con gái nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo khóc nghẹn bên linh cữu cha
Con gái nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo khóc nghẹn bên linh cữu cha

(Dân trí) - Lễ viếng bắt đầu từ 12 giờ, trong thời tiết Hà Nội mưa rét nhưng nhiều bằng hữu, văn nghệ sĩ từ xa xôi đã có mặt từ sớm để nhìn mặt người bạn - người nghệ sĩ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo lần cuối...

Thứ tư, 09/01/2019 - 02:22

Táo Quân 2019 sẽ “điểm mặt” những vấn đề nổi cộm nào trong năm?
Táo Quân 2019 sẽ “điểm mặt” những vấn đề nổi cộm nào trong năm?

(Dân trí) - Cứ đến mỗi mùa Táo Quân, điều mà phần đa khán giả hồi hộp ngóng đợi chính là chương trình sẽ “điểm mặt chỉ tên” những vụ việc, câu chuyện và scandal nào trong năm.

Thứ tư, 09/01/2019 - 11:19

Showbiz rúng động vì chuyện nữ diễn viên phải quay cảnh nóng trong... 5 tiếng
Showbiz rúng động vì chuyện nữ diễn viên phải quay cảnh nóng trong... 5 tiếng

(Dân trí) - Hiện tại, các tờ tin tức xoay quanh giới sao Hoa ngữ đang rúng động trước câu chuyện nữ diễn viên Đài Loan - Kha Hoán Như chia sẻ, rằng cô từng phải quay một cảnh nóng trần trụi hồi năm 2007.

Thứ tư, 09/01/2019 - 07:46

Để thành công trong năm 2019, hãy sống như những ngôi sao
Để thành công trong năm 2019, hãy sống như những ngôi sao

(Dân trí) - Những ngôi sao nổi tiếng, giàu có, thành đạt không phải bằng sự ngẫu nhiên. Tài năng thiên bẩm, thời vận ủng hộ là “một chuyện”, ngoài ra, họ chắc chắn có những bí quyết thành công xứng đáng để nhiều người phải thán phục.

Thứ tư, 09/01/2019 - 07:45

Nguyễn Trọng Tạo bị Giáng Son “ăn vạ” khi phổ nhạc “Cỏ và mưa”
Nguyễn Trọng Tạo bị Giáng Son “ăn vạ” khi phổ nhạc “Cỏ và mưa”

(Dân trí) - Khi viết nhạc cho “Cỏ và mưa”, Giáng Son đã gọi điện “bắt đền” Nguyễn Trọng Tạo vì bài thơ… ngắn quá. Còn Phú Quang đọc bài thơ “Chia” đúng thời điểm “phong trào yêu đại gia đang sôi nổi”, vì đồng cảm nên nhạc sĩ sáng tác ngay “Một dại khờ một tôi”…

Thứ tư, 09/01/2019 - 06:15

Câu chuyện đằng sau chiếc váy của Emily Blunt tại Quả Cầu Vàng 2019
Câu chuyện đằng sau chiếc váy của Emily Blunt tại Quả Cầu Vàng 2019

(Dân trí) - “Chiếc váy được lấy cảm hứng từ thời Victorian giống như một tuyệt tác nghệ thuật”, theo lời của stylist Jessica Paster.

Thứ tư, 09/01/2019 - 03:50

Nếu bạn nghĩ năm qua mình "đen", hãy xem clip "thi xem ai... đen hơn"
Nếu bạn nghĩ năm qua mình "đen", hãy xem clip "thi xem ai... đen hơn"

(Dân trí) - Nếu bạn nghĩ năm qua mình không may mắn, hãy thử xem đoạn clip "thi xem ai... đen hơn" dưới đây, có thể sau đó, bạn sẽ thấy hóa ra mình... "không đen lắm".

Thứ tư, 09/01/2019 - 12:48

Nguyễn Trọng Tạo - Một tài năng, giàu nhân cách xứ Nghệ
Nguyễn Trọng Tạo - Một tài năng, giàu nhân cách xứ Nghệ

(Dân trí) - Tôi thân thiết với nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã hơn một phần ba thế kỷ rồi. Với tôi anh là một nhạc sỹ, một nhà thơ, một nhà phê bình văn học, một nhà báo, một người anh, một người bạn tài hoa, giàu nhân cách xứ Nghệ. Sống bên anh lúc nào cũng vui, tin yêu, dí dỏm, mến người yêu đời, quý trọng thơ văn và đồng hương, đồng nghiệp.

Thứ ba, 08/01/2019 - 03:28

Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa
Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa

(Dân trí) - Năm 2018 là năm làng nghệ phải chứng kiến rất nhiều sự ra đi của các nghệ sĩ, diễn viên tài hoa. Sự ra đi đó đã để lại những khoảng trống không dễ gì lấp đầy đối với cả người hâm mộ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 02:33

Những bức tranh “siêu chân thực” đáng giá cả tỷ đồng
Những bức tranh “siêu chân thực” đáng giá cả tỷ đồng

(Dân trí) - Những bức tranh nhìn thật như ảnh chụp dưới đây có thể mất tới 10 tháng mới thực hiện xong, và giá của mỗi bức như vậy tương đương... 1 tỷ đồng.

Thứ ba, 08/01/2019 - 01:00

CÙNG CHUYÊN MỤC
“Người đẹp bê nước” nổi bật trên thảm đỏ, hứa hẹn “đổi đời”
“Người đẹp bê nước” nổi bật trên thảm đỏ, hứa hẹn “đổi đời”

(Dân trí) - Sau lễ trao giải Quả Cầu Vàng, cư dân mạng đã “phát sốt” với nhan sắc người mẫu làm nhiệm vụ... bê nước phục vụ các ngôi sao trên thảm đỏ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 07:27

“Aquaman” sắp cán mốc “tỷ đô”, trở thành siêu anh hùng DC ăn khách nhất
“Aquaman” sắp cán mốc “tỷ đô”, trở thành siêu anh hùng DC ăn khách nhất

(Dân trí) - “Aquaman” đang được kỳ vọng cán mốc doanh số “tỷ đô” và điều này là hoàn toàn có thể. Bộ phim siêu anh hùng rực rỡ sắc màu, ngập tràn kỹ xảo do đạo diễn gốc Á James Wan thực hiện.

Thứ ba, 08/01/2019 - 07:26

“Lần cuối gặp tôi, Tạo khóc - giờ tôi lại khóc Tạo!”
“Lần cuối gặp tôi, Tạo khóc - giờ tôi lại khóc Tạo!”

(Dân trí) - “Nguyễn Trọng Tạo phát hiện bệnh ung thư phổi từ tháng 9/2018. Kể từ đó Tạo ra vào viện liên tục để xạ trị. Mỗi lần gặp, cầm tay nhau hỏi han, Tạo chỉ khóc. Tạo cũng đã chuẩn bị mọi thứ cho chuyến đi xa của mình, nơi anh yên nghỉ nằm dưới gốc cây to...”, nhà phê bình - nhà thơ Nguyễn Thụy Kha xúc động chia sẻ trước tin người bạn thân thiết nhất qua đời.

Thứ ba, 08/01/2019 - 06:00

Kim Xuân, Quyền Linh, Anh Đức… xúc động khi đến viếng diễn viên Mạnh Tràng
Kim Xuân, Quyền Linh, Anh Đức… xúc động khi đến viếng diễn viên Mạnh Tràng

(Dân trí) - Nghệ sĩ hài Mạnh Tràng qua đời ở tuổi 53 vì ung thư gan đã để lại nhiều sự tiếc nuối và đau lòng cho đồng nghiệp. Trong ngày viếng đầu tiên, đông đảo các nghệ sĩ đã đến viếng thắp hương tiễn biệt nam nghệ sĩ.

Thứ ba, 08/01/2019 - 12:43

Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời
Nhiều nghệ sĩ đau lòng trước tin tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời

(Dân trí) - Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc sĩ Giáng Son, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, ca sĩ Phạm Phương Thảo... đã bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi mãi mãi của nhạc sĩ- nhà thơ tài danh xứ Nghệ, Nguyễn Trọng Tạo.

Thứ ba, 08/01/2019 - 12:40

Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời
Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời

(Dân trí) - Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo vừa qua đời lúc 19 giờ 50 ngày ngày 7/1/2019 tại bệnh viện Bạch Mai sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư phổi.

Thứ hai, 07/01/2019 - 08:42

Triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội Tịch điền năm 2019
Triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội Tịch điền năm 2019

(Dân trí) - Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn là lễ hội lớn của tỉnh Hà Nam, mang ước vọng về một vụ mùa bội thu, nhà nhà no ấm. Năm 2019 là năm thứ 10 Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn được phục dựng. Năm nay, Lễ hội Tịch điền sẽ chú trọng vai trò chủ thể lễ hội của nhân dân.

Thứ hai, 07/01/2019 - 03:58

BTV Tuấn Dương: “Tôi chưa làm tròn bổn phận và trách nhiệm của một người bố”
BTV Tuấn Dương: “Tôi chưa làm tròn bổn phận và trách nhiệm của một người bố”

(Dân trí) - “Tôi thành thật thú nhận là cũng chưa làm tròn bốn phẩn và trách nhiệm của một người bố lắm. Tôi dành quá nhiều thời gian cho công việc nên thời gian cho hai con rất ít”, BTV điển trai của VTV nói.

Thứ hai, 07/01/2019 - 03:55

MC Tùng Leo “tố” vai cô Đẩu đụng chạm LGBT, NSƯT Công Lý nói gì?
MC Tùng Leo “tố” vai cô Đẩu đụng chạm LGBT, NSƯT Công Lý nói gì?

(Dân trí) - Mới đây, MC Tùng Leo đã có những quan điểm cá nhân về nhân vật "cô Đẩu" trong chương trình Táo Quân trên "Cà phê sáng với VTV3". Anh cho rằng, nhân vật này hơi lố và đụng chạm đến cộng đồng LGBT (những người đồng tính luyến ái nữ, đồng tính luyến ái nam, song tính luyến ái và Người chuyển giới).

Thứ hai, 07/01/2019 - 11:47

Diễn viên hài Mạnh Tràng qua đời ở tuổi 53
Diễn viên hài Mạnh Tràng qua đời ở tuổi 53

(Dân trí) - Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư gan, nghệ sĩ Mạnh Tràng đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 0h20 ngày 7/1 tại bệnh viện Y Dược TP HCM, hưởng dương 53 tuổi.

Thứ hai, 07/01/2019 - 10:45

Buồn vui của dàn diễn viên Táo Quân, tâm tư về hài Tết 2019
Buồn vui của dàn diễn viên Táo Quân, tâm tư về hài Tết 2019

(Dân trí) - Dàn diễn viên Táo Quân đã bắt đầu luyện tập chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán, nghệ sĩ Xuân Bắc đã chia sẻ rất xúc động về một chặng đường đi qua. Ngoài ra, đạo diễn “cha đẻ” Táo Quân - NSND Khải Hưng - cũng có những phát ngôn thẳng thắn về hài Tết.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:18

2019 - năm của những bộ phim "tiếp theo"
2019 - năm của những bộ phim "tiếp theo"

(Dân trí) - Phòng vé 2019 hứa hẹn sẽ trở nên nhộn nhịp hơn bởi những phần tiếp theo của hàng loạt “bom tấn” Hollywood.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:17