Danh ca nổi tiếng với tình khúc “She” qua đời ở tuổi 94

Dân trí Nam danh ca người Pháp Charles Aznavour - giọng ca nam được công chúng thế giới biết đến nhiều nhất với bản hit “She” (1974) - đã vừa qua đời ở tuổi 94.

Ông Charles Aznavour đã vừa qua đời ở tuổi 94 tại nhà riêng ở vùng núi Alpilles thuộc miền đông nam nước Pháp. Nhạc sĩ người Pháp đã vừa quay trở về nhà sau một chương trình biểu diễn hòa nhạc ở Nhật Bản hồi tháng trước. Trong sự nghiệp ca hát của mình, ông Aznavour đã bán được hơn 180 triệu đĩa hát và được xem là giọng ca nam huyền thoại của âm nhạc Pháp.

Cho tới trước khi qua đời, nam nghệ sĩ vẫn hoạt động nghệ thuật tương đối tích cực. Trong năm ngoái, ông đã phải hoãn một số buổi biểu diễn vì bị gãy tay sau một cú ngã.

Ông Aznavour có tên thật là Shahnour Varinag Aznavourian, ông sinh ra ở Paris (Pháp).
Ông Aznavour có tên thật là Shahnour Varinag Aznavourian, ông sinh ra ở Paris (Pháp).

Ông Aznavour bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình bằng việc tự thân “tiếp thị” những sản phẩm âm nhạc do mình sáng tác tới các nghệ sĩ Pháp nổi tiếng hồi thập niên 1940-1950 như Edith Piaf, Maurice Chevalier và Charles Trenet. Sau đó, ông đã dần vươn lên trở thành một trong những ca sĩ - nhạc sĩ xuất sắc nhất của âm nhạc thế kỷ 20.

Trong sự nghiệp ca hát của mình, ông Aznavour tự sáng tác các ca khúc để biểu diễn, thể hiện những cách nhìn mới mẻ về đời sống, tình yêu, hôn nhân. Trong những năm tháng ở tuổi 90, ông Aznavour vẫn tiếp tục biểu diễn trong những sân vận động lớn. Ông vẫn tiếp tục sáng tác, viết nhạc mỗi ngày và luôn cố gắng đẩy lùi những giới hạn trong cuộc sống.

Không chỉ là ca sĩ, nhạc sĩ, ông Aznavour còn là một diễn viên tài năng, một người giỏi “chơi đùa” với ngôn ngữ, ông biến mỗi ca khúc của mình trở thành một vở kịch độc thoại, một vở kịch một vai đầy sâu lắng, đậm chất tự sự. Chính vai nam chính trong phim điện ảnh Pháp “Shoot the Piano Player” (1960) đã giúp ông được công chúng bên ngoài nước Pháp biết tới.

Danh ca nổi tiếng với tình khúc “She” qua đời ở tuổi 94 - 2

Về sau, ông còn xuất hiện trong bộ phim giành giải Oscar - “The Tin Drum” (1979). Ông Aznavour từng tâm sự rằng ông thấy mình là “một diễn viên biết hát hơn là một ca sĩ biết diễn”. Ông từng xuất hiện trong hơn 60 bộ phim và viết hơn 1.300 bài hát.

Cha mẹ ông Aznavour từng mở một nhà hàng nhỏ để duy trì cuộc sống tại Paris, ở tại nhà hàng, ôngAznavour và em gái đã từng nhảy múa, ca hát từ khi còn nhỏ để giúp các thực khách cảm thấy vui vẻ mỗi khi ghé đến nhà hàng của gia đình mình.

Thuở ban đầu, khi mới khởi nghiệp ca hát, Aznavour cũng gặp phải không ít khó khăn, khi đã có lúc khán giả không đón nhận ông. Ông từng chia sẻ về giai đoạn khởi đầu khó khăn này: “Người ta chê tôi xấu và lùn, rằng một người ốm yếu thì không nên bước lên sân khấu hát”.

Nhưng vượt lên tất cả, Aznavour vẫn kiên trì sáng tác, luyện giọng và ông có được bản hit đầu tiên vào năm 1956 - “Sur Ma Vie” (Cuộc đời tôi). Sau đó là bản hit “Je M'voyais Deja” (Đó sẽ là ngày của tôi).

Danh ca nổi tiếng với tình khúc “She” qua đời ở tuổi 94 - 3

Là cha của sáu người con, trải qua ba lần kết hôn, ông Aznavour từng nói: “Lần đầu, tôi còn quá trẻ; lần thứ hai, tôi quá ngốc nghếch, và lần thứ ba, tôi cưới một người phụ nữ đến từ một nền văn hóa khác mình và tôi học được cách bao dung”. Cuộc hôn nhân thứ ba đã kéo dài bền vững hơn nửa thế kỷ cho tới khi ông Aznavour qua đời.

She - Charles Aznavour

Bích Ngọc
Theo Daily Mail

MỚI NHẤT
Nhiều thương hiệu xa xỉ phải tính “đường lui” sau khi Phạm Băng Băng “ngã ngựa”
Nhiều thương hiệu xa xỉ phải tính “đường lui” sau khi Phạm Băng Băng “ngã ngựa”

(Dân trí) - Báo chí chính thống của Trung Quốc đã khẳng định thông tin về việc nữ diễn viên nổi tiếng nhất của quốc gia này - Phạm Băng Băng (37 tuổi) - đã trốn thuế.

Thứ năm, 04/10/2018 - 07:22

6 lễ hội nổi tiếng được công nhận Di sản văn hóa quốc gia
6 lễ hội nổi tiếng được công nhận Di sản văn hóa quốc gia

(Dân trí) - Ngày 27/9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đợt XXIV.

Thứ tư, 03/10/2018 - 06:00

Biên kịch Kim Ngân tiết lộ chuyện đời của các nguyên mẫu trong “Quỳnh búp bê”
Biên kịch Kim Ngân tiết lộ chuyện đời của các nguyên mẫu trong “Quỳnh búp bê”

(Dân trí) - Biên kịch Kim Ngân đã khá xúc động khi kể lại chuyện đời của các nguyên mẫu thật trong phim “Quỳnh búp bê”.

Thứ tư, 03/10/2018 - 01:53

Nhiều chương trình bán sách giảm giá, khuyến mại tại Hội sách Hà Nội 2018
Nhiều chương trình bán sách giảm giá, khuyến mại tại Hội sách Hà Nội 2018

(Dân trí) - Để tri ân bạn đọc đã đồng hành cùng ngành xuất bản trong thời gian qua, trong những ngày diễn ra Hội Sách, các đơn vị tham gia sẽ thực hiện nhiều chương trình bán sách giảm giá, khuyến mại trừ % phí phát hành trên các loại xuất bản phẩm.

Thứ tư, 03/10/2018 - 01:41

Những công trình “vừa nhìn đã thấy chóng mặt”
Những công trình “vừa nhìn đã thấy chóng mặt”

(Dân trí) - Đó là những công trình có thể giản dị hoặc cầu kỳ, nhưng tựu trung là đều nằm trên những mỏm núi, những vách đá, thoạt trông đã đưa lại cảm giác chênh vênh, nguy hiểm, rợn ngợp.

Thứ tư, 03/10/2018 - 06:15

Người mẫu phất cờ tại giải đua Công thức 1 qua đời vì tai nạn xe hơi
Người mẫu phất cờ tại giải đua Công thức 1 qua đời vì tai nạn xe hơi

(Dân trí) - Người mẫu Kate Woodcock đã có nhiều năm làm nhiệm vụ phất cờ tại các giải đua Công thức 1, cô đã vừa qua đời vì tai nạn giao thông sau khi bị mất điều khiển lúc đang chạy xe và lao thẳng xe vào tường.

Thứ tư, 03/10/2018 - 06:14

Vẻ đẹp hút hồn của... trần nhà “thôi miên”
Vẻ đẹp hút hồn của... trần nhà “thôi miên”

(Dân trí) - Trần nhà này đã được thiết kế để gợi liên tưởng tới những làn sóng biển và đưa lại cảm nhận về giai điệu du dương bên trong nhà hàng như thể cả không gian đang “khẽ thở nhịp nhàng”.

Thứ tư, 03/10/2018 - 06:12

Chạy theo thị hiếu tầm thường, chọc cười tức thời… sẽ khó lòng tồn tại?
Chạy theo thị hiếu tầm thường, chọc cười tức thời… sẽ khó lòng tồn tại?

(Dân trí) - Mới đây tại Hà Nội đã diễn ra buổi hội thảo về “Vai trò chỉ đạo nghệ thuật ở các Nhà hát Hà Nội hiện nay”. Nhiều chuyên gia về sân khấu đã bày tỏ những trăn trở liên quan đến chuyện sống còn của các nhà hát hiện nay.

Thứ ba, 02/10/2018 - 02:20

Diễn viên Ngọc Lan: "Từ bé tôi đã phải “lì lợm” để tự bảo vệ mình"
Diễn viên Ngọc Lan: "Từ bé tôi đã phải “lì lợm” để tự bảo vệ mình"

(Dân trí) - “Vì tôi mồ côi cha quá sớm, mẹ phải bươn chải nhiều để nuôi anh em tôi khôn lớn nên từ bé tôi đã phải “lì lợm” để tự bảo vệ mình. Tôi không muốn ai thấy tôi yếu đuối, nhất là mẹ”, Ngọc Lan chia sẻ.

Thứ ba, 02/10/2018 - 09:54

Triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến khu Việt Bắc”
Triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến khu Việt Bắc”

(Dân trí) - Ngày 3/10 tới đây, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sẽ tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến khu Việt Bắc”.

Thứ ba, 02/10/2018 - 09:00

NSƯT Thu Hà gây xúc động với hình ảnh người mẹ Hà Nội thời chiến
NSƯT Thu Hà gây xúc động với hình ảnh người mẹ Hà Nội thời chiến

(Dân trí) - Tối qua (1/10), Nhà hát Kịch Hà Nội đã công diễn vở “Ngôi nhà trong thành phố” khai mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ VIII, hướng tới kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Thủ đô.

Thứ ba, 02/10/2018 - 08:00

Người đàn ông bật khóc vì lần đầu tiên có đủ tự tin để mỉm cười
Người đàn ông bật khóc vì lần đầu tiên có đủ tự tin để mỉm cười

(Dân trí) - Phản ứng của người đàn ông khi nhận ra mình vừa được thẩm mỹ răng miễn phí là bật khóc vì cảm động và hạnh phúc, bởi lần đầu tiên sau nhiều năm anh được thấy mình có một hàm răng đẹp như thế và thấy vui như thế mỗi khi tự tin nở nụ cười.

Thứ ba, 02/10/2018 - 07:23

ĐÁNG QUAN TÂM
Ca sĩ đang biểu diễn thì hụt chân và... mất hút
Ca sĩ đang biểu diễn thì hụt chân và... mất hút

(Dân trí) - Nam ca sĩ trẻ đang thể hiện tài năng trên sân khấu thì bước lùi về sau một bước và bỗng... mất hút.

Thứ ba, 02/10/2018 - 07:21

Đã khẳng định được màu “mốt” nhất năm 2018
Đã khẳng định được màu “mốt” nhất năm 2018

(Dân trí) - Đó là một màu có rất nhiều ưu điểm, và tóm gọn lại, đó còn là màu không bao giờ thiếu năng lực khiến người mặc mỉm cười.

Thứ hai, 01/10/2018 - 11:37

MC Thanh Vân: Mất 4 năm để đối thoại được với chồng cũ sau ly hôn
MC Thanh Vân: Mất 4 năm để đối thoại được với chồng cũ sau ly hôn

(Dân trí) - “Trong 4 năm sau khi chia tay, chúng tôi không có một sự giao tiếp nào với nhau cả nhưng giờ chúng tôi như những người bạn, nói chuyện lịch sự văn minh và lúc nào cũng hướng về con”, Thanh Vân bộc bạch.

Thứ hai, 01/10/2018 - 11:34

Trưng bày nhiều hiện vật quý về những ngày Thủ đô giải phóng
Trưng bày nhiều hiện vật quý về những ngày Thủ đô giải phóng

(Dân trí) - “Hà Nội - Ngày trở về” như một hồi ức lịch sử để công chúng hiểu hơn những chặng đường gian nan của quân và dân Việt Nam từ 60 ngày đêm toàn quốc kháng chiến, đến 9 năm kháng chiến trường kỳ để viết nên khúc khải hoàn giải phóng Thủ đô vào mùa thu lịch sử năm 1954.

Thứ hai, 01/10/2018 - 10:00

Ngưỡng mộ trước cụ ông đánh đàn lục huyền cầm bằng... một tay
Ngưỡng mộ trước cụ ông đánh đàn lục huyền cầm bằng... một tay

(Dân trí) - Diễn viên Cát Phượng, Ốc Thanh Vân thán phục trước phần đánh đàn của ông Thái Văn Hai, 69 tuổi. “Chú chỉ có một tay mà vừa đánh đàn bằng các ngón tay, vừa bấm phím, đó phải là kì công rất dữ dội mới được”, MC Quyền Linh xúc động nói.

Thứ hai, 01/10/2018 - 09:54

Long Nhật dọa tát nam diễn viên cải lương vì “nói xấc”
Long Nhật dọa tát nam diễn viên cải lương vì “nói xấc”

(Dân trí) - Bị diễn viên cải lương Võ Minh Lâm gọi bằng... “bé”, nam ca sĩ tức giận dọa chạy qua “vả” cho đàn em một cái. Dù Võ Minh Lâm xin lỗi nhưng Long Nhật vẫn nói sẽ không xem chương trình cải lương nào do đàn em biểu diễn...

Thứ hai, 01/10/2018 - 07:18

Bí mật hạnh phúc... là hãy sống như gấu Pooh
Bí mật hạnh phúc... là hãy sống như gấu Pooh

(Dân trí) - Bí quyết để sống hạnh phúc là hãy giống như gấu Pooh. Một giáo sư của trường Đại học Harvard đã nghiên cứu về nhân vật văn học - hoạt hình này và khẳng định rằng chú gấu đáng yêu chính là nhân vật hạnh phúc và thông minh nhất được sáng tạo ra.

Thứ hai, 01/10/2018 - 07:16

“Văn hóa làm giám khảo”; Vẻ đẹp Trung thu xưa; Loay hoay kịch bản Việt hóa…
“Văn hóa làm giám khảo”; Vẻ đẹp Trung thu xưa; Loay hoay kịch bản Việt hóa…

(Dân trí) - Trong tuần qua, những bài phân tích xoay quanh văn hóa làm giám khảo trên truyền hình, vẻ đẹp của Tết Trung thu xưa và nay, hay những lúng túng trong việc tìm kịch bản hay cho phim Việt… đã nhận được nhiều sự quan tâm.

Thứ hai, 01/10/2018 - 07:12

Thực hư chuyện người đẹp có mái tóc đẹp nhất Hoa hậu Việt Nam 2014 đi tu
Thực hư chuyện người đẹp có mái tóc đẹp nhất Hoa hậu Việt Nam 2014 đi tu

(Dân trí) - Mới đây, thông tin người đẹp Nguyễn Thị Hà - Người đẹp có mái tóc đẹp nhất tại Hoa hậu Việt Nam 2014 xuống tóc đi tu khiến nhiều người khá bất ngờ.

Thứ hai, 01/10/2018 - 06:00

Hàng vạn du khách nườm nượp hành hương về lễ hội Lam Kinh 2018
Hàng vạn du khách nườm nượp hành hương về lễ hội Lam Kinh 2018

(Dân trí) - Hàng vạn người dân và du khách từ khắp nơi đã hướng về Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) để tham dự lễ hội năm 2018.

Chủ nhật, 30/09/2018 - 09:05

Bùi Anh Tuấn và hành trình bước qua những cám dỗ ồn ào
Bùi Anh Tuấn và hành trình bước qua những cám dỗ ồn ào

(Dân trí) - Sau những đêm tỏa sáng, chàng trai bồng bột, ngây thơ Bùi Anh Tuấn từng bị bủa vây trong những ồn ào không đáng có. Thế nhưng bằng tình yêu ca hát, Bùi Anh Tuấn giờ đây đã quay trở lại và tiếp tục chinh phục trái tim người hâm mộ.

Chủ nhật, 30/09/2018 - 09:03

Căn cứ thứ hai còn ít biết đến của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
Căn cứ thứ hai còn ít biết đến của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn

(Dân trí) - Nếu không có thời gian hoạt động ở vùng rừng núi phía tây Thanh Hóa, nhất là thời gian nương náu, bảo tồn, phát triển lực lượng ở núi Chí Linh thì Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn không thể có chiến thắng ở giai đoạn phản công đến lúc kết thúc cuộc chiến tranh.

Chủ nhật, 30/09/2018 - 09:00