Khi vợ chồng Jimmy Carter và Harris Hosen chọn cuộc đời theo lựa chọn tối ưu (kỳ 3)

Dân trí Năm 1981, khi Tổng thống Jimmy Carter và Phu nhân Rosalynn trở về nhà của mình tại Plains, Georgia, họ thắc mắc: “Liệu cuộc sống có trở lại bình thường sau khi rời Nhà Trắng không?”.

Họ đã gắn bó với thượng viện liên bang, với chức thống đốc bang và cuối cùng là vị trí cao nhất của đất nước, giờ họ sẽ đi về đâu? Hụt hẫng và nghỉ hưu không do ý muốn, họ cảm thấy trống rỗng và e sợ rằng cuộc đời mình sẽ trở thành một bản nhạc tắt lịm dần.

Làm thế nào mà khi rời khỏi Nhà Trắng, Jimmy và Rosalynn Carter biết được rằng có lẽ sứ mệnh quan trọng nhất của họ vẫn ở phía trước?

Tất nhiên, họ đã tận hưởng khoảng thời gian lạ lẫm dành cho gia đình, bạn bè và nhà thờ. Dù vậy, cuộc sống của họ vẫn thiếu đi điều gì đó. Họ chắc chắn sẽ không vui đùa trên sân golf mãi mãi. Họ cũng không muốn sống cuộc đời an nhàn thường thấy của một cựu tổng thống Hoa Kỳ: viết hồi ký, xây thư viện tổng thống. Carter muốn không chỉ để lại cho thế hệ sau một cuốn sách và một tượng đài kỷ niệm. Thế rồi, vào một buổi tối, ông thức giấc với viễn cảnh về một cuộc sống theo Lựa chọn tối ưu thứ 3. Ông nhận ra giờ đây mình đã tự do để làm những việc ông không thể nào làm khi còn ở Nhà Trắng: ông vẫn có thể sử dụng chức danh cựu tổng thống Hoa Kỳ của mình để giúp giải quyết một số vấn đề khó khăn nhất của thế giới.

Khi vợ chồng Jimmy Carter và Harris Hosen chọn cuộc đời theo lựa chọn tối ưu (kỳ 3) - 1

Định hướng của ông là trở thành một chất xúc tác cho sự thay đổi, một đại sứ hòa bình và nhà trung gian hòa giải. Ông sốt sắng thực hiện dự án đầu tiên của mình - lập ra một diễn đàn để mọi người từ khắp nơi trên thế giới có thể gặp gỡ, trò chuyện và khám phá những Lựa chọn tối ưu thứ 3 đầy sáng tạo cho vấn đề của bản thân. Dự án này cuối cùng đã trở thành Trung tâm Carter, cũng khiến cho vợ ông hào hứng. Lúc đó họ đã nhận ra cuộc sống của mình đã thiếu đi điều gì: cơ hội để tạo ra những cống hiến to lớn và ý nghĩa chưa từng có.

Mặc dù trở thành tổng thống Hoa Kỳ là một thành tựu đỉnh cao của con người, vợ chồng Carter vẫn cảm thấy rằng họ có thể đạt được những điều tốt đẹp hơn. “Ai mà biết được cơ chứ?”, họ tự hỏi. “Nếu chúng tôi đặt mục tiêu cao, chúng tôi thậm chí có thể làm được nhiều hơn việc chiến thắng cuộc bầu cử năm 1980.” Cái nhìn sâu sắc mạnh mẽ đó đã thôi thúc cả hai. “Điều gì họ có thể đạt được tới ngoài Nhà Trắng?”, có thể chúng ta sẽ thắc mắc như vậy. Và vợ chồng Carter là đáp án cho câu hỏi đó.

Họ đang sống trong một khúc nhạc ngày càng hào hùng, âm vang. Họ đang bận rộn hơn bao giờ hết. Họ làm việc với Trung tâm Carter để giải quyết những cuộc xung đột, nâng cao nền dân chủ và quyền con người khắp mọi nơi. Là một phần của liên minh bảy mươi quốc gia, họ tài trợ cho những dự án y tế cộng đồng như diệt trừ bệnh giun guinea từng làm dị dạng đau đớn hàng triệu trẻ em châu Phi. Họ thúc đẩy chương trình Tổ chức Nhà ở Nhân đạo (Habitat for Humanity), xây dựng nhà ở từ thiện cho người nghèo; hình ảnh Jimmy Carter với búa và đinh trong tay, cùng làm việc với những người khác để xây nhà đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Ông gần như được toàn thế giới biết đến là cựu tổng thống năng động nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Khi vợ chồng Jimmy Carter và Harris Hosen chọn cuộc đời theo lựa chọn tối ưu (kỳ 3) - 2

"Lựa chọn tối ưu thứ 3" của Harris Rosen giúp trẻ em đi học đại học miễn phí

Một trong những người “dành thời gian và tâm sức với nó” là Harris Rosen, một chủ khách sạn đang sống tại Orlando, Florida. Lớn lên trong nghèo đói tại khu Hell’s Kitchen của thành phố New York, ông liên tục nghe bố mẹ mình nói rằng “có giáo dục tốt sẽ giúp con đổi đời”. Thực hiện lời khuyên này, Harris là người đầu tiên trong gia đình ông tốt nghiệp đại học. Ông đã trang trải kiếm sống từ vị trí thấp nhất trong ngành kinh doanh khách sạn, và cuối cùng đã sở hữu bảy khách sạn tại vùng Orlando náo nhiệt. Ông đã có thể ngồi xuống nghỉ ngơi và tận hưởng thành quả lao động của mình.

Tuy nhiên, ông không thể bỏ qua vùng Tangelo Park gần đó, một khu vực cách không xa những khách sạn xa hoa của ông trên Đại lộ International Drive, nhưng lại hoàn toàn khác biệt vì nó chìm trong sợ hãi, đói nghèo, tội phạm, ma túy, thất nghiệp và tỷ lệ 25% học sinh trung học bỏ học. Khao khát được đóng góp nền giáo dục tốt cho những đứa trẻ tại Tangelo Park, ông bất ngờ đứng lên tại một cuộc họp của trường và nói với đám đông đang kinh ngạc: “Tôi hứa sẽ làm cho mọi học sinh tốt nghiệp trung học tại Tangelo Park đi học đại học miễn phí!”.

Người ta hầu như không tin điều đó, nhưng sáng kiến của Rosen vẫn được thực hiện. Và ông còn làm nhiều hơn thế: Ông tài trợ cho các trường mầm non để các em nhỏ có thể đi học mà không phải đóng học phí, và thành lập Trung tâm Tài nguyên Gia đình để các bậc phụ huynh có thể nhận tư vấn và học thêm các kỹ năng nhằm xây dựng gia đình.

Rosen còn hơn cả được đền đáp khi một ngày kia, ông đang được kê đơn thuốc, một dược sĩ trẻ nhận ra ông. “Ngài Rosen, cháu đã tham gia chương trình Tangelo Park mà ngài sáng lập và đã tốt nghiệp đại học. Cháu trở thành một dược sĩ ngày hôm nay là nhờ có ngài!” Một cử nhân trẻ khác của chương trình này đã trở thành “Giáo viên của năm” tại Quận Cam (California). Vị giáo viên giỏi này có thể kiếm sống ở bất cứ nơi đâu, nhưng đã chọn sống tại Tangelo Park và chăm sóc con cái ngay cạnh những học sinh mà anh muốn tạo sức ảnh hưởng.

Khi vợ chồng Jimmy Carter và Harris Hosen chọn cuộc đời theo lựa chọn tối ưu (kỳ 3) - 3

Ở tuổi bảy mươi, Harris Rosen có thể tận hưởng chuỗi ngày nghỉ hưu an nhàn tại Florida. Hoặc có thể tiếp tục làm việc, lo lắng cho việc kinh doanh của mình, ngoảnh đầu làm ngơ và lãng quên những nỗi đau xung quanh. Nhưng ông từ chối cả hai phương án này. Đam mê của ông là một Lựa chọn tối ưu thứ 3 - một sự đổi mới hoàn toàn dành cho khu dân cư nghèo khổ, gặp những vấn đề khó khăn đó. Ông thôi thúc những người giàu có khác đi theo mô hình của mình, tin rằng nó có thể thay đổi xã hội.

Bạn có thể nói rằng: “Nhưng tôi chẳng phải là một cựu tổng thống hay là một giám đốc giàu có như thế!”. Và đây là câu trả lời của tôi: điều đó không quan trọng. Trong phạm vi Vòng tròn Ảnh hưởng của chính bạn, bạn có sức tác động tương xứng giống như sức tác động của vợ chồng Carter và Harris Hosen.

Trích sách “Lựa chọn tối ưu thứ 3”

 Sách do First News thực hiện

MỚI NHẤT
Người mẹ ứng xử ra sao sau khi ra lệnh cho con “Không được”?  (kỳ 1)
Người mẹ ứng xử ra sao sau khi ra lệnh cho con “Không được”?  (kỳ 1)

(Dân trí) - Đó là một buổi trưa trong công viên trung tâm ở thành phố New York. Sau cơn mưa, bầu trời chan hòa sắc xuân ngọt ngào, khiến những con người bận rộn cũng tạm lánh phố phường tấp nập đến thả hồn nơi ghế đá công viên.

Thứ năm, 16/01/2020 - 02:40

Châu Nhuận Phát sẽ đến Việt Nam ra mắt sách?
Châu Nhuận Phát sẽ đến Việt Nam ra mắt sách?

(Dân trí) - First News vừa hoàn tất ký kết Hợp đồng Bản quyền với NXB nước ngoài, đang tiến hành dịch, biên tập để xuất bản trong năm 2020 cuốn sách về cuộc đời và những góc nhìn cuộc sống của nghệ sĩ nổi tiếng Châu Nhuận Phát.

Thứ hai, 06/01/2020 - 11:27

Top 100 cuốn sách First News xuất bản được bạn đọc yêu thích nhất năm 2019
Top 100 cuốn sách First News xuất bản được bạn đọc yêu thích nhất năm 2019

(Dân trí) - Nổi bật bởi dòng sách phát triển bản thân, nuôi dưỡng tâm hồn, First News vừa công bố 100 cuốn sách bán chạy, được độc giả đón nhận năm 2019.

Thứ năm, 02/01/2020 - 07:49

"Còn sống còn yêu thương": Tình yêu trở lại (kỳ 3)
"Còn sống còn yêu thương": Tình yêu trở lại (kỳ 3)

(Dân trí) - “Tình yêu là một lựa chọn lý trí. Người ta có thể  chọn yêu hoặc không”. Nhìn lại bản thân, tôi thừa nhận mình là một người chồng ích kỷ và tình cảm vợ chồng chúng tôi đang chết dần bởi chính sự vô tâm của tôi.

Thứ ba, 31/12/2019 - 02:24

First News tặng 25.000 cuốn sách “Hạt giống tâm hồn” nhân 25 năm “khai tâm mở trí”
First News tặng 25.000 cuốn sách “Hạt giống tâm hồn” nhân 25 năm “khai tâm mở trí”

(Dân trí) - Kỷ niệm hành trình 25 năm “khai tâm mở trí”, khai phóng tri thức, First News tiếp tục công bố nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho cộng đồng.

Thứ hai, 23/12/2019 - 11:54

"Còn sống còn yêu thương": Sức mạnh của lòng biết ơn (kỳ 2)
"Còn sống còn yêu thương": Sức mạnh của lòng biết ơn (kỳ 2)

(Dân trí) - “Tôi cảm thấy biết ơn cuộc sống và những điều kỳ diệu nó mang lại. Tôi ước cảm giác này có thể được đóng chai và gửi đến những người cần nó”.

Chủ nhật, 22/12/2019 - 08:53

"Còn sống còn yêu thương": Tình yêu trong chiếc hộp (kỳ 1)
"Còn sống còn yêu thương": Tình yêu trong chiếc hộp (kỳ 1)

(Dân trí) - Sự ra đi của cha đã thức tỉnh chúng tôi và giúp chúng tôi nhận ra rằng đừng bao giờ giấu kín tình yêu và lòng biết ơn của mình đối với cha mẹ, vì đó chính là món quà quý giá nhất mà chúng ta có thể trao tặng cho cha mẹ.

Thứ bảy, 21/12/2019 - 10:41

First News nhận giải thưởng vì thành tích xuất sắc trong phát triển văn hoá đọc
First News nhận giải thưởng vì thành tích xuất sắc trong phát triển văn hoá đọc

(Dân trí) - First News là một đơn vị trong số 17 tập thể và 7 cá nhân được nhận giải thưởng của Bộ VHTT&DL vì đã có thành tích xuất sắc trong phát triển văn hoá đọc.

Thứ hai, 16/12/2019 - 02:26

Muốn lương cao và không sợ thất nghiệp, hãy chọn khoa học máy tính?
Muốn lương cao và không sợ thất nghiệp, hãy chọn khoa học máy tính?

(Dân trí) - Ngày nay, có nhiều người tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc làm. Nhiều người tốt nghiệp đại học đang phải vật lộn để có được việc làm ngay cả với mức lương tối thiểu mà chẳng liên quan gì đến chuyên ngành đào tạo của họ.

Chủ nhật, 15/12/2019 - 07:23

Giáo sư John Vũ: Muốn lương cao hãy chọn khoa học máy tính
Giáo sư John Vũ: Muốn lương cao hãy chọn khoa học máy tính

(Dân trí) - Trong cuốn “Bước Ra Thế Giới”, Giáo sư John Vũ khuyên sinh viên: “Muốn lương cao và không sợ thất nghiệp hãy chọn khoa học máy tính”.

Chủ nhật, 01/12/2019 - 08:02

Bộ giáo trình tiếng Nhật của First News được giảng dạy tại 40 trường
Bộ giáo trình tiếng Nhật của First News được giảng dạy tại 40 trường

(Dân trí) - Sau một năm bộ giáo trình “Marugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản” do First News Trí Việt ấn hành đã được đưa vào giảng dạy tại gần 40 trường đại học, cao đẳng. Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam nhận định, bộ sách góp phần đắc lực vào việc chia sẻ tư duy chuẩn tiếng Nhật tới nhiều người Việt.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 11:59

3 tác phẩm nổi tiếng của Stephen Covey bạn tuyệt đối không thể bỏ qua
3 tác phẩm nổi tiếng của Stephen Covey bạn tuyệt đối không thể bỏ qua

(Dân trí) - Ngoài “7 thói quen để thành đạt”, còn có 3 tác phẩm nổi tiếng khác của Stephen Covey bạn tuyệt đối không thể bỏ qua. Cùng xem qua những ấn phẩm được viết bởi một tác giả thuộc top 25 người có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 10:51

ĐÁNG QUAN TÂM
Hôn nhân muốn bền vững cần biết cách hợp lực và gần gũi (kỳ 2)
Hôn nhân muốn bền vững cần biết cách hợp lực và gần gũi (kỳ 2)

(Dân trí) - Gia đình có lẽ là một biểu hiện tối cao của sự hợp lực. Luôn tồn tại phép màu trong các kết nối gần gũi và mang tính chuyển đổi xảy ra với mỗi cuộc hôn nhân. Và mỗi đứa trẻ đến với thế giới này chính là một Lựa chọn tối ưu thứ 3. Đứa trẻ mới sinh chính là sinh vật có khả năng hợp lực mạnh nhất trong tất cả.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 10:49

Hợp lực tạo ra những kết quả tăng trưởng đột phá trong mọi lĩnh vực (kỳ 1)
Hợp lực tạo ra những kết quả tăng trưởng đột phá trong mọi lĩnh vực (kỳ 1)

(Dân trí) - Hợp lực không chỉ là câu trả lời cho các mâu thuẫn của con người mà còn là nguyên tắc giúp tạo ra những thứ thực sự mới mẻ cho thế giới. Nó là chìa khóa cho những bước nhảy vọt về hiệu suất. Nó chính là động lực tinh thần đằng sau mọi sự sáng tạo lỗi lạc.

Thứ ba, 12/11/2019 - 11:20

6 tựa sách giúp bạn trẻ tìm lại tình yêu thương cuộc sống
6 tựa sách giúp bạn trẻ tìm lại tình yêu thương cuộc sống

(Dân trí) - “Nếu để ý đến những điều bạn đang có trong cuộc sống, bạn sẽ nhận được nhiều hơn thế. Còn nếu chỉ để ý đến những điều bạn không có, bạn sẽ thấy mình không bao giờ có đủ” - Oprah Winfrey.

Chủ nhật, 03/11/2019 - 10:36

Muốn "Tăng trưởng thần tốc" cần hành xử thế nào?
Muốn "Tăng trưởng thần tốc" cần hành xử thế nào?

(Dân trí) - Làm cách nào để công ty khởi nghiệp của mình trở thành một doanh nghiệp… khổng lồ, với quy mô toàn cầu trong thời đại Internet? Dù chỉ rất ít, nhưng vẫn có một số công ty khởi nghiệp đạt tới mục tiêu hoành tráng ấy, và “bí kíp” của họ được các tác giả  Reid Hoffman và Chris Yeh giới thiệu trong sách "Tăng trưởng thần tốc" (Blitzscaling).

Thứ tư, 30/10/2019 - 10:54

Ikigai - Bí quyết giúp người Nhật đi tìm hạnh phúc trong từng khoảnh khắc
Ikigai - Bí quyết giúp người Nhật đi tìm hạnh phúc trong từng khoảnh khắc

(Dân trí) - Trong suốt hành trình của sự sống, con người vẫn luôn kiếm tìm thứ gọi là hạnh phúc nhưng liệu mấy ai nhận ra rằng hạnh phúc đến từ những thứ nhỏ nhất trong cuộc sống mỗi ngày.

Thứ ba, 29/10/2019 - 08:55

CEO First News Nguyễn Văn Phước nhận giải thưởng “Cống hiến vì cộng đồng” tại Thái Lan
CEO First News Nguyễn Văn Phước nhận giải thưởng “Cống hiến vì cộng đồng” tại Thái Lan

(Dân trí) - Ngày 24/10, ông Nguyễn Văn Phước, người sáng lập Hạt giống tâm hồn, CEO First News - Trí Việt nhận Giải thưởng “Cống hiến vì cộng đồng” - Distinguished Dedication Award 2019 cho Việt Nam - do AITA Association và AIT Board chính thức trao tặng.

Thứ hai, 28/10/2019 - 04:20

"Lựa chọn tối ưu thứ 3": Giải quyết mọi vấn đề bằng “cách của chúng ta”
"Lựa chọn tối ưu thứ 3": Giải quyết mọi vấn đề bằng “cách của chúng ta”

(Dân trí) - Hầu hết các vấn nan giải trong đời sống đều xuất phát từ mâu thuẫn: Gia đình cãi cọ, đồng nghiệp ganh đua, cư dân mạng “ném đá” nhau, người dân và các tập đoàn lớn mâu thuẫn về quyền lợi... Sẽ không quá nếu nói rằng hoá giải sự chia rẽ là chìa khoá giải quyết mọi vấn đề.

Chủ nhật, 27/10/2019 - 08:23

Giải quyết vấn đề mà bạn đang “mắc kẹt” bằng tư duy thiết kế
Giải quyết vấn đề mà bạn đang “mắc kẹt” bằng tư duy thiết kế

(Dân trí) - Làm thế nào để bạn có được một cuộc sống chỉnh chu, hạnh phúc; một đời sống sáng tạo, luôn biến đổi và tiến triển không ngừng? Câu trả lời chính là hãy học cách thiết kế một cuộc đời đáng sống.

Thứ năm, 17/10/2019 - 10:51

Để giúp trẻ thông minh, thay vì biến chúng thành những “con chuột ngốc nghếch” (kỳ 3)
Để giúp trẻ thông minh, thay vì biến chúng thành những “con chuột ngốc nghếch” (kỳ 3)

(Dân trí) - Trong não bộ của trẻ em cho đến sáu tuổi có một năng lực rất đáng ngạc nhiên, đó là khả năng xử lý như một chiếc máy tính. Khả năng này giúp trẻ có thể học nói dễ dàng thông qua sức mạnh ghi nhớ.

Thứ ba, 15/10/2019 - 03:26

Nếu mỗi ngày đọc nhiều loại sách tranh cho trẻ, sẽ khai mở được khả năng ghi nhớ của trẻ khi còn nhỏ (kỳ 2)
Nếu mỗi ngày đọc nhiều loại sách tranh cho trẻ, sẽ khai mở được khả năng ghi nhớ của trẻ khi còn nhỏ (kỳ 2)

(Dân trí) - Lối suy nghĩ cho rằng chỉ nên nói chuyện hay đọc truyện cho trẻ nghe khi trẻ bắt đầu có khả năng hiểu là cách của phương pháp giáo dục bằng não trái. Còn cách thức giáo dục não phải hiệu quả là cha mẹ nói chuyện nhiều với trẻ ngay từ khi trẻ mới chào đời, mỗi ngày đều đọc nhiều loại sách tranh cho trẻ nghe.

Thứ bảy, 12/10/2019 - 01:30

Câu chuyện của bán cầu não trái não phải và hội chứng “bác học ngốc nghếch” (kỳ 1)
Câu chuyện của bán cầu não trái não phải và hội chứng “bác học ngốc nghếch” (kỳ 1)

(Dân trí) - Thế kỷ hai mươi mốt - khi mà thế hệ con trẻ của chúng ta sẽ lớn lên và xây dựng tương lai, là thời đại mà những người phát triển não phải sẽ đóng vai trò quan trọng. Đây sẽ là một thời đại bất lợi với những ai chỉ thiên về phát triển não trái.

Thứ hai, 07/10/2019 - 03:48

Cha mẹ có thể dạy con thành thiên tài?
Cha mẹ có thể dạy con thành thiên tài?

(Dân trí) - Giáo dục sớm từ độ tuổi 0 - 3, trẻ có khả năng trở thành thiên tài trong tương lai. Mỗi trẻ em khi sinh ra đã sở hữu “siêu trí tuệ”, vậy làm cách nào để duy trì và phát triển điều đó?

Thứ năm, 03/10/2019 - 08:32