Cầu Long Biên và quá khứ hào hùng của “cây cầu lớn nhất thế giới”
(Dân trí)- Vào thời điểm mới xây dựng, cầu Long Biên với tên gọi Doumer, dài hơn 2km đã trở thành một trong những cây cầu lớn nhất thế giới, một công trình quan trọng nhất của vùng Viễn Đông.
Năm 1897, trong số các dự án đưa ra bởi các nhà xây dựng chính của Pháp về việc xây cầu Hà Nội, nhà thầu Daydé et Pillé đã được toàn quyền Đông Dương lựa chọn. Tháng 9 năm 1898 đánh dấu sự kiện khởi công xây dựng cầu Doumer, cùng với công sức lao động của 3000 công nhân Việt Nam và đội ngũ giám đốc, kỹ sư, chuyên gia người Pháp, sau hơn 3 năm công trình được hoàn thành và đi vào sử dụng. Vào thời điểm đó, cây cầu dài hơn 2km này đã trở thành một trong những cây cầu lớn nhất thế giới, một công trình đáng chú ý và quan trọng nhất của vùng Viễn Đông.
Trên đầu Long Biên (tên cũ Doumer) vẫn còn tấm biển kim loại có khắc thời gian xây dựng và tên nhà thầu Daydé & Pillé - Paris.
Trải qua hơn 100 năm, chứng kiến nhiều sự đổi thay của đất nước từ thời chiến sang thời bình, cầu Long Biên đã trở thành biểu tượng lịch sử của Việt Nam.
Cùng ngắm lại sự thay đổi của cầu Long Biên qua năm tháng:
Hình ảnh cầu Doumer ngày khánh thành tháng 2/1902.
Cầu Doumer trong album của Dieulefils chụp năm 1910
Cầu Doumer trong bộ sưu tập của Albert Kahn, chụp năm 1915.
Cầu Doumer trong cuốn “Guide du Tonkin” chụp bởi Bonnafont năm 1919.
Cầu Doumer trong mùa lũ năm 1926.
Cầu Long Biên trong những năm tháng kháng chiến của quân dân Việt Nam.
Cầu Long Biên chụp vào thời điểm 1964.
Cầu Long Biên chụp năm 1985.
Cầu Long biên chụp năm 2007
Một số hình ảnh khác về cầu Doumer (Long Biên) trong những năm chính quyền Pháp đô hộ.