Mazda CX-5 - Sự “khác biệt” trong phân khúc CUV

Sự khác biệt về ngôn ngữ thiết kế Kodo nổi tiếng và tính ưu việt của công nghệ động cơ Skyactiv, Mazda CX-5 đã nhanh chóng thuyết phục khách hàng Việt Nam với doanh số gần 1.000 chiếc chỉ trong thời gian gần 1 năm có mặt tại thị trường trong nước

Trên thị trường thế giới, Mazda CX-5 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của tập đoàn Mazda, với doanh số 6 tháng đầu năm 2013 đạt tới 150.000 xe, mức tăng trung bình hàng tháng đạt tới 30% so với cùng kỳ. Còn tại Việt Nam, với gần 1.000 chiếc được giao tới tay người tiêu dùng, CX-5 đã cho thấy sức mạnh của công nghệ và thiết kế mới đã đủ sức cạnh tranh mạnh mẽ với các mẫu xe cùng phân khúc như Honda CR-V, thậm chí với các mẫu xe sang như BMW X3, Audi Q3…

Bước ngoặt thiết kế:

Bước ngoặt thiết kế: Có thể nói, bước ngoặt quan trọng đầu tiên của mẫu CX-5 là quyết tâm đổi mới của Mazda được thể hiện rất thành công qua ngôn ngữ thiết kế Kodo - “linh hồn của chuyển động”. Đây là kiểu thiết kế khí động lực học, được tính toán kỹ lưỡng nhằm giúp chiếc xe đạt được lực cản gió ở mức thấp nhất có thể, tạo cảm giác chiếc xe như không ngừng chuyển động ngay cả khi nó đứng yên. Là mẫu xe cho thị trường nước ngoài, nên CX-5 sở hữu dáng vẻ đậm chất châu Âu với lưới tản nhiệt dạng “5 điểm” góc cạnh và khỏe khoắn kết hợp bộ đèn pha “cụp” về phía sau tạo nét cá tính rất riêng cho phần mũi xe. Phần thân xe cũng được thiết kế khá ấn tượng với những đường gân mạnh mẽ nổi bật trên bề mặt bo tròn chạy dọc thân xe, kết hợp với bộ mâm cỡ lớn 19 inch độc đáo đầy cá tính. Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu bố trí cao cùng cặp bô đôi giúp chiếc xe thêm phần thể thao, trẻ trung và mạnh mẽ.

Nội thất thực dụng:

Nội thất thực dụng: Nội thất CX-5 lại mang tính thực dụng và đơn giản theo đúng truyền thống của các hãng xe Nhật Bản, nhưng cũng không thiếu vẻ trau chuốt và tinh tế. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, hệ thống ghế bọc da cao cấp có chức năng sưởi, vô-lăng thể thao 3 chấu bọc da, cửa sổ trời... Điểm nhấn quan trọng trong nội thất CX-5 đó chính là 2 hàng ghế được bọc da cao cấp, sang trọng với độ êm cùng những đường chỉ may sắc sảo, chỗ ngồi thoải mái với không gian để chân rất phóng khoáng dành cho cả 5 người lớn ngồi trong xe. Chưa dừng lại ở đó, nội thất của CX-5 còn có nhiều trang thiết bị phong phú như: hệ thống âm thanh với 9 loa của Bose bố trí ở nhiều vị trí hợp lý, tinh tế, màn hình cảm ứng 5,8 inch đặt chính giữa bảng tap-lô đi kèm đầu đọc CD/MP3/Radio cùng cổng cắm AUX/USB. Thêm vào đó là các phím điều khiển màn hình đa thông tin tích hợp ngay trên vô-lăng cùng hệ thống kết nối Bluetooth và điều khiển bằng giọng nói Voice Control, điều hòa tự động 2 vùng…

An toàn tối ưu:

An toàn tối ưu: Hiểu được một chiếc xe đẹp với công nghệ và động cơ tiên tiến nhưng thiếu an toàn thì sẽ là một thảm họa nên Mazda đã đầu tư cải tiến quan trọng cho CX-5 trong việc bảo vệ người sử dụng. Các tính năng an toàn của CX-5 gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử DSC, 2 túi khí phía trước và 4 túi khí bên hông xe, dây đai an toàn 3 điểm kèm theo hệ thống cảnh báo. Ngoài ra, Mazda CX-5 2013 còn được trang bị hệ thống khung gầm bằng vật liệu thép chịu lực cường độ cao nhưng tối giản trọng lượng của xe cùng hệ thống đèn pha bi-xenon tự điều chỉnh cao thấp và điều chỉnh góc sáng khi vào cua, đèn sương mù trước và sau. Nhờ hàng loạt trang bị an toàn, CX-5 đạt điểm an toàn tối đa ở các cuộc thử nghiệm va chạm bên hông và đặc biệt đã nhận được giải “Xe an toàn hàng đầu” do Viện Bảo hiểm An toàn giao thông Mỹ (IIHS) bình chọn.

Vận hành ấn tượng: “Trái tim” của CX-5 là động cơ xăng SkyActiv 2.0 lít DOHC 16 van với 4 xylanh cùng hệ thống van biến thiên VVT cho phép sản sinh ra công suất cực đại 155 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 203Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp tiêu chuẩn. Đây là động cơ mới nhất của Mazda với tỉ số nén “vô địch” dành cho một động cơ xăng: 13:1 kết hợp cùng công nghệ phun xăng trực tiếp và đầu kim phun được làm từ vật liệu hợp kim nhôm siêu nhẹ. Bên cạnh đó, khung gầm của CX-5 được thiết kế mới hoàn toàn nhằm gắn kết một cách tối ưu với động cơ, tạo ra ưu điểm hiếm thấy trên một mẫu SUV.

Sức mạnh tổng hợp của ngôn ngữ thiết kế, công nghệ động cơ mới và hệ thống an toàn hàng đầu đã cho CX-5 sự khác biệt rõ rệt khi vận hành. Xe có thể vận hành tốt ở hầu hết các địa hình với độ bám đường khá ưu việt, ổn định khi vào cua cũng như cần phanh gấp để tránh chướng ngại vật hay tăng tốc…