Nên mua SantaFe máy dầu hay xăng?
Với ngân sách hơn 1 tỉ đồng để lựa chọn crossover 7 chỗ, Hyundai SantaFe 2015 dễ dàng lọt vào tầm ngắm. Và băn khoăn còn lại chỉ là chọn bản máy dầu hay máy xăng?
Việc giá nhiên liệu đang ở mức thấp nhất nhiều năm qua, áp lực về chi phí cho xe động cơ xăng trên 2.0L cũng được giảm đi đáng kể. Và việc băn khoăn hơn giữa 2 bản dầu, xăng của khách hàng khi chọn SantaFe cũng là điều dễ hiểu. Mỗi loại đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng khi sử dụng, bên cạnh mức giá đầu tư ban đầu của bản máy dầu cao hơn 50 triệu đồng.
Một ưu điểm dễ nhận thấy SantaFe máy xăng là luôn tạo ra sự êm ái cho xe ở tốc độ dưới 100 km/h nhờ khả năng cách âm giữa động cơ và không gian trong xe tốt. Những thử nghiệm ban đầu của nhà sản xuất cho thấy độ ồn máy xăng trung bình 52dB đo tại trung tâm xe ở tốc độ 50 km/h (trên đại lộ Thăng Long), độ ồn tăng lên 55/56dB tại tốc độ 80 km/h. Còn động cơ dầu có sự chênh lệch đáng kể về độ ồn cũng như độ rung nhẹ của xe, tuy nhiên nếu chạy trên 80 km/h người ngồi trên xe hầu như không cảm nhận được.
Về khả năng bứt tốc, từ vị trí xuất phát phiên bản máy xăng sẽ vọt lên nhanh trong khoảng 3 giây đầu, còn động cơ dầu sẽ bị trễ khoảng hơn 1 giây sau đó mới bứt lên. Tại tốc độ trên 60 km/h, lái xe sẽ cảm nhận rõ rệt sức mạnh đến từ động cơ dầu 2.2L turbo điều khiển cánh điện tử (eVGT) cho công suất cực đại lên tới 194 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 436Nm ngay từ vòng tua 1.800 vòng/phút. Cùng với ưu thế đó, nếu chạy xe trên những cung đường đèo dốc nhiều, SantaFe máy dầu chắc chắn đem lại nhiều cảm xúc hơn hẳn bản động cơ xăng 2.4L.
Về mức độ tiêu thụ nhiên liệu, những thử nghiệm phi tiêu chuẩn của hãng cho thấy nếu chạy duy trì đúng tốc độ thấp nhất tại cấp số 6, hộp số tự động (khoảng 62 km/h), vòng tua động cơ vào khoảng 1.350 vòng/phút. Lúc này, đồng hồ nhiên liệu báo trung bình động cơ xăng tiêu thụ khoảng 6 lít/100 km, trong khi động cơ dầu chỉ mất khoảng 5,2 lít/100 km.
Trong điều kiện vận hành thực tế đường hỗn hợp (60% trong phố, 40% đường trường), mức tiêu hao nhiên liệu của bản máy dầu là khoảng 7,3 lít/100 km, và bản máy xăng khoảng 9,5 lít/100 km.
Cả 2 bản máy xăng và máy dầu đều có 2 phiên bản tùy chọn là bản thường hay bản đặc biệt. Với mức giá chênh lệch là 120 triệu đồng, có lẽ khách hàng đang được lợi rất nhiều về trang bị tiện nghi cho bản đặc biệt, như hệ thống ghế điện 12 hướng nhớ 2 vị trí; hệ thống phanh tay điện tử; cửa sổ trời Panorama toàn cảnh; cốp sau điều khiển điện thông qua nút bấm trên trần, chìa khóa, nút bấm trên cốp hay tự động mở khi đứng gần; hệ thống dẫn động 4 bánh 4WD; ngoài ra bản đặc biệt được trang bị 6 túi khí.
Với mức giá 1,13 tỉ đồng, SantaFe máy xăng bản thường cũng có được nhiều trang bị tiện nghi cao cấp: hệ thống ghế lái chỉnh điện; vô lăng điều khiển điện tích hợp 3 chế độ (bình thường, êm ái và thể thao) mỗi chế độ lái mang đến độ nặng nhẹ vô lăng, đáp ứng nhu cầu lái xe khác nhau trên phố hay tốc độ cao; hệ thống điều hòa 2 vùng khí hậu hiển thị thông tin trên màn hình LCD 8 inch ở trên tap-lô. Đây là màn hình cho chính Hyundai cung cấp với khả năng đồng bộ hóa tốt như khi chạy buổi tối, màn hình sẽ chuyển chế độ hiển thị ban đêm giúp lái xe an toàn hơn.
Một lợi ích nữa phải nhắc đến là hệ thống dẫn đường navigation cũng do Hyundai phát triển dành cho thị trường Việt Nam, tuy dữ liệu chưa thực sự đầy đủ nhưng phần nào đã đem đến trải nghiệm mới mẻ hơn cho khách hàng Việt. Hyundai Thành Công cho biết khoảng 3-6 tháng nữa, dữ liệu sẽ đầy đủ hơn và sớm cập nhật cho khách hàng.
Theo những thống kê ban đầu, Hyundai Thành Công cho biết lượng khách hàng đặt mua SantaFe bản đặc biệt chiếm khoảng 70%, tỉ lệ máy dầu, máy xăng là ngang nhau. Điều này phản ánh rõ nét sự thực dụng cũng như đa dạng của khách hàng tại Việt Nam.
SantaFe 2015 có 4 màu: Trắng, đen, Vàng cát và Bạc cùng 4 phiên bản với giá bán tham khảo:
- Phiên bản Máy Xăng 2.4 lít: 1,13 tỉ đồng
- Phiên bản Máy Dầu 2.2 lít: 1,18 tỉ đồng
- Máy Xăng 2.4 lít bản Đặc biệt: 1,25 tỉ đồng
- Máy Dầu 2.2 lít bản Đặc biệt: 1,3 tỉ đồng