1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Khám phá chuyên cơ của tổng thống Mỹ (Tiếp theo và hết)

Do Không lực Một (Air Force One) chở tổng thống và một số hành trình có thể khá dài nên máy bay có một số điểm đặc biệt mà hầu như không máy bay thương mại nào có.

Độc nhất vô nhị

Phi hành đoàn chuẩn bị các bữa ăn trong hai bếp có đầy đủ dụng cụ. Họ cất rất nhiều thực phẩm trong tủ đông lạnh ở tầng dưới máy bay. Phi hành đoàn có thể phục vụ 100 người ăn uống cùng một lúc. Kho chứa thực phẩm có thể chứa đủ nguyên liệu chế biến 2.000 bữa ăn.

Không lực Một được tích hợp rất nhiều công nghệ trong khu vực y tế. Phòng y tế có một hiệu thuốc đủ loại, nhiều trang thiết bị cho phòng cấp cứu và cả một bàn phẫu thuật có thể gập ra gập vào. Không lực Một luôn có một bác sĩ đi cùng tổng thống trong bất kỳ chuyến công du nào. Trên mọi chuyến đi, máy bay luôn sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp về mặt y tế.

Tổng thống Barack Obama mừng sinh nhật lần thứ 20 của Không lực Một năm 2010
Tổng thống Barack Obama mừng sinh nhật lần thứ 20 của Không lực Một năm 2010

Khác với một chiếc Boeing 747 thông thường, Không lực Một có cầu thang rút riêng cho lối vào bên cạnh và phía trước. Cầu thang dẫn lên tầng dưới cùng và phi hành đoàn cũng như các nhân viên đi thang bên trong máy bay để lên các tầng trên. Không lực Một cũng có thiết bị chất hành lý riêng để không phải phụ thuộc vào thiết bị của sân bay.

Đặc điểm nổi bật nhất trên máy bay là các thiết bị điện tử. Không lực Một có 85 điện thoại, hệ thống vô tuyến hai chiều, máy fax, hệ thống kết nối máy tính. có 19 chiếc TV và đủ loại thiết bị văn phòng. Hệ thống điện thoại được kết nối để liên lạc với mặt đất từ trên không và có đường dây an toàn. Nhờ đó, tổng thống và những người có mặt trên máy bay có thể gọi điện cho bất kỳ ai trên thế giới khi đang ở độ cao hàng chục nghìn mét trên không.

Các thiết bị điện tử trên Không lực Một được kết nối bằng 380km dây (gấp đôi so với Boeing 747 thông thường). Hệ thống dây và thiết bị điện tử quan trọng được bảo vệ để có thể chịu chấn động của một vụ nổ hạt nhân.

Một khả năng đặc biệt nữa của Không lực Một là kết nối tiếp liệu trên không. Nhờ đó, Không lực Một có thể bay trên không vô thời hạn, ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp. Hệ thống phòng vệ và điện tử của Không lực Một là một điều bí mật. Hai chiếc Không lực Một được xem là máy bay chiến đấu thực thụ, có thể chịu đượng một vụ tấn công trên không. Không lực Một có khả năng thực hiện biện pháp đối kháng điện tử để làm nhiễu radar kẻ thù. Nó cũng có khả năng bắn tên lửa.

Phi hành đoàn

Mọi chuyến bay của Không lực Một đều được coi là một chiến dịch quân sự. Phi hành đoàn tại căn cứ không quân Andrews ở bang Maryland luôn giám sát máy bay kỹ lưỡng và đường băng trước mọi chuyến bay. Khi đến giờ bay, trực thăng Hải quân Một đưa tổng thống từ Nhà Trắng tới căn cứ Andrews. Các nhóm tại căn cứ luôn để mắt phát hiện mọi chuyến bay không được phép trong khu vực và có quyền bắn nếu nhìn thấy.

Trước mỗi chuyến bay của Không lực Một, phi hành đoàn của Không quân cử máy bay chở hàng C141 Starlifter đưa cả đoàn xe của tổng thống tới vị trí. Đoàn xe thông thường gồm xe limousine chống đạn và xe van trang bị vũ khí. Tổng thống luôn đến căn cứ Andrews với chiếc vali chứa mã kích hoạt hạt nhân. Một sĩ quan Không quân có nhiệm vụ bảo vệ chiếc vali này trong cả chuyến bay rồi trao nó cho một sĩ quan Lục quân trên mặt đất.

Không lực Một có một phi hành đoàn điều khiển máy bay và tiếp viên để chuẩn bị và phục vụ bữa ăn cũng như dọn dẹp máy bay. Họ đều là những quân nhân được sàng lọc kỹ lưỡng, là những tấm gương mẫu mực khi làm nhiệm vụ. Khi họ mua thực phẩm, họ phải mua một cách bí mật, lựa chọn siêu thị ngẫu nhiên để tránh khả năng âm mưu đầu độc tổng thống. Các tiếp viên phục vụ 24/24 trên chuyến bay của Không lực Một.

Những thành viên này được hưởng một đặc ân hiếm hoi là được làm việc cạnh tổng thống khi ông ở trạng thái thư giãn nhất. Mọi tổng thống từ thời Harry Truman đều có mối quan hệ thân thiết với phi hành đoàn. Chuyến bay cuối cùng của họ với Không lực Một bao giờ cũng rất cảm động.

Đôi nét về lịch sử Không lực Một
-Năm 1943, ông Franklin Roosevelt là tổng thống đầu tiên di chuyển bằng máy bay khi ông đi trên chiếc Boeing 314 tới hội nghị thời chiến ở Casablanca.
 
-Lúc đầu, Không quân Mỹ chọn cho tổng thống chiếc C-87A Liberator Express, một máy bay ném bom B24 được cải tiến dùng cho hoạt động dân sự.
 
-Sau khi C-87A gặp tai nạn bí ẩn, mật vụ Mỹ dùng chiếc C-54 Skymaster cho Tổng thống Roosevelt. Máy bay này có biệt danh là Sacred Cow (Bò thiêng).
 
-Tổng thống Truman cũng dùng Sacred Cow nhưng về sau thay bằng chiếc DC-6 biệt danh Independence (Độc lập).
 
-Năm 1958, Không quân chọn hai máy bay Boeing 707 làm chuyên cơ chở tổng thống và bắt đầu dùng tên Không lực Một từ thời Tổng thống Eisenhowever. Công chúng quen với tên này từ thời Tổng thống Kennedy.
 
-Năm 1990, hai chiếc Boeing 747 được chọn làm Không lực Một cho đến tận ngày nay.
 
Theo Thùy Dương