Hạnh phúc khi vợ/chồng biết… cảm ơn

Chuyện phân chia việc nhà đối với một đôi vợ chồng, tưởng chừng là đơn giản. Song, bao điều phiền hà bắt đầu từ đây mà ra.

Một nghiên cứu mới đã tìm hiểu vì sao một người thì tắc tị với một số công việc vặt còn người khác thì không nề hà với đống quần áo bẩn hay chồng bát đĩa cao ngất. Bí quyết cho sự hoà hợp chỉ đơn giản là một lời cảm ơn.

 

Chia sẻ việc nhà đứng thứ ba trong những điều làm nên cuộc hôn nhân hạnh phúc

 

"Việc phân chia lao động tại nhà có thể là một trong những nguyên nhân gây mâu thuẫn phổ biến nhất giữa các cặp vợ chồng", Benjamin Caldwell tại Đại học quốc tế Alliant ở California, Mỹ, nói.

 

Trong cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Pew thực hiện năm 2007, chia sẻ việc nhà đứng thứ 3, sau sự chung thủy và đời sống tình dục hạnh phúc, trong danh sách những điều làm cho cuộc hôn nhân thành công. Nhưng ước tính cho thấy phụ nữ vẫn luôn đảm nhiệm phần nặng nề hơn (2/3) trong việc nhà.

 

Nghiên cứu mới dựa trên kết quả phỏng vấn các sinh viên đại học và các cặp vợ chồng. Nhóm chia 33 sinh viên thành 5 nhóm và ghi hình các cuộc thảo luận giữa họ. Khi được hỏi về việc nhà lúc còn bé, các cô gái nhớ rằng mình làm nhiều hơn các anh em trai. Trong khi đó các chàng lại nhớ rằng công việc được chia đều.

 

"Những gì được cho là công bằng ở đàn ông thì thực ra lại không hề bình đẳng. Thậm chí ở những đôi mà đi đến thoả thuận là phân chia việc nhà, thì thông thường phụ nữ vẫn làm nhiều hơn đàn ông", Jess Alberts tại Đại học bang Arizona cho biết.

 

Quan điểm này xuất phát từ chính hoàn cảnh của cha mẹ họ. "Các cô gái nhận thấy rằng mẹ của họ vẫn luôn phải làm mọi việc nhà cho dù có đi làm cả ngày, còn người cha thì chỉ việc lo việc xã hội", Alberts nói.

 

Để việc nhà không là gánh nặng

 

Cả vợ và chồng thường kiệt sức khi về đến nhà sau một ngày lao động mệt mỏi và khi đó việc nhà là thứ họ ít muốn đụng đến nhất. Theo các nhà nghiên cứu, có một số cách đơn giản để tăng sự công bằng và lòng biết ơn.

 

Với những người làm phần lớn công việc, hãy thực hiện các thủ thuật sau:

 

- Tránh làm đi làm lại những việc mà bạn không muốn sở hữu.

 

- Nói chuyện với bạn đời khi bạn thấy một việc gì đó cần phải thực hiện, thay vì chờ cho đến khi người ấy nhận ra, chẳng hạn quần áo bẩn chất đống.

 

- Bày tỏ sự biết ơn với công việc mà người ấy đã làm, thậm chí khi nó không đạt yêu cầu của bạn.

 

Với những người làm ít hơn, thì:

 

- Làm việc từ trước khi nó trở nên cấp bách.

 

- Tuân thủ theo thời gian biểu dành cho những việc cụ thể.

 

- Hãy để tâm đến những việc người kia làm và không quên bày tỏ lòng biết ơn.

 

Cả hai người cùng có thể:

 

- Viết ra danh sách những việc mình cần làm. Có thể trao đổi danh sách trong 1 tuần hoặc 1 tháng để hiểu sự đóng góp của người kia.

 

- Hiểu được mỗi người có một giới hạn trong việc nhà để có thể đề cập đến vấn đề một cách bình tĩnh hơn.

 

Theo VnExpress

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm