Cao tốc Bắc - Nam sẽ ra sao sau khi huỷ đấu thầu quốc tế?Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký, gửi tới Quốc hội (để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 sẽ bắt đầu vào tuần tới) báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam với nhiều thông tin cập nhật về các dự án thành phần sau quyết định huỷ bỏ sơ tuyển nhà đầu tư bằng đấu thầu quốc tế.
“Chấm điểm” hồ sơ, đấu thầu quốc tế “đại dự án” cao tốc Bắc - NamBộ Giao thông vận tải (GTVT) đang kêu gọi hồ sơ, mời sơ tuyển chọn nhà đầu tư, đấu thầu quốc tế với 8 dự án thành phần thuộc “đại dự án” Dự án cao tốc Bắc - Nam. Để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100.
Bộ Giao thông hủy đấu thầu quốc tế với “đại dự án” cao tốc Bắc - NamBộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đấu thầu quốc tế để xây dựng đường ống nước sạch sông Đà 2Đại diện Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex cho biết, công ty đã hoàn thành những thủ tục cần thiết để tổ chức đấu thầu quốc tế, chuẩn bị tiến hành khởi công xây dựng tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2.
Hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam, nhà thầu Việt có phát huy được lợi thế?Do thay đổi mục tiêu dự án nhằm phát huy nội lực và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước nên Bộ Giao thông Vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, các nhà thầu Việt Nam sẽ chiếm thế “độc quyền” tại Dự án trọng điểm quốc gia này.
“Đại dự án”: Nơi bất ngờ huỷ đấu thầu quốc tế, nơi “gây sốc” với nợ và thua lỗThông tin gây chú ý nhất trong tuần là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tiếp doanh nghiệp Trung Quốc, Thủ tướng nói sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế các dự án BOT, BTTiếp các tập đoàn của Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam cần vốn đầu tư hạ tầng đường bộ, đường sắt, sân bay và nói Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế để kêu gọi các nhà đầu tư theo theo hình thức BOT, BT.
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam: Cửa hẹp cho nhà đầu tư trong nướcVới việc áp dụng đấu thầu quốc tế đối với các dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam, cửa tham gia thầu của doanh nghiệp trong nước hẹp lại do năng lực tài chính hạn chế
Nhà thầu nội “so găng”, cạnh tranh khốc liệt tại Dự án cao tốc Bắc - NamSau khi hủy đấu thầu quốc tế Dự án cao tốc Bắc - Nam, trong tháng 10 này, Bộ Giao thông vận tải sẽ mở bán hồ sơ mời thầu rộng rãi với các nhà đầu tư trong nước. Với 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP, dự báo các nhà thầu nội sẽ phải cạnh tranh khốc liệt.
Cao tốc Bắc - Nam: Không chỉ định thầu, giữ bí mật hồ sơ nhà đầu tư dự tuyển!Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sau khi hủy đấu thầu quốc tế Dự án cao tốc Bắc - Nam, nhà đầu tư sẽ cạnh tranh rộng rãi trong nước. Dự án không chỉ định thầu, nhưng hồ sơ nhà đầu tư là mật. Trong tháng 10, hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi sẽ phát hành.
Phó Thủ tướng: Chính phủ không chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc - NamPhó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh “không chỉ định thầu đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam” và mời nhà đầu tư Hàn Quốc tham gia đấu thầu quốc tế. Trong khi đó Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng khẳng định, việc xây dựng hồ sơ dự án sẽ “chặt chẽ như bộ luật”.
Đấu thầu EPC: Ưu tiên nhà thầu trong nướcTrường hợp gói thầu EPC mà khả năng các nhà thầu trong nước đảm nhận được trên 50% khối lượng công việc thì không được tổ chức đấu thầu quốc tế mà phải tổ chức đầu thầu rộng rãi trong nước.