Phó Thủ tướng: Chính phủ không chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc - Nam

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh “không chỉ định thầu đối với dự án đường bộ cao tốc  Bắc - Nam” và mời nhà đầu tư Hàn Quốc tham gia đấu thầu quốc tế. Trong khi đó Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng khẳng định, việc xây dựng hồ sơ dự án sẽ “chặt chẽ như bộ luật”.

Không chỉ định thầu!

Hiện 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng đã được phê duyệt, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Ngày 10/7 tới đây, thời gian bán hồ sơ mời sơ tuyển sẽ kết thúc. Theo thống kê chưa đầy đủ, đã có 120 bộ hồ sơ được bán cho các nhà đầu tư quan tâm tới dự án.

Về thông tin cho rằng, nhiều nhà đầu tư đến từ Trung Quốc quan tâm tới dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT  đã "trấn an" rằng đó là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, dư luận xã hội lo ngại sẽ có sự chỉ định thầu và nhà đầu tư Trung Quốc sẽ thắng thầu. Trên thực tế, những băn khoăn của dư luận xã hội là có cơ sở, bởi đã có những dự án nhãn tiền do nhà đầu tư Trung Quốc tham gia nhưng chất lượng thấp và bị “lỗi hẹn”.

Phó Thủ tướng: Chính phủ không chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc - Nam - 1
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mời các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam

Tuần trước, trong chuyến thăm Hàn Quốc từ ngày 19/6-23/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc, trong đó có những nhà đầu tư có thế mạnh về xây dựng hạ tầng như Tập đoàn Hyundai. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao các dự án hạ tầng mà tập đoàn đang triển khai tại Việt Nam thời gian qua.

“Chính phủ sẽ không chỉ định thầu đối với dự án đường bộ cao tốc  Bắc- Nam phía Đông và sau này là cả dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định và mời Hyundai E&C tích cực chuẩn bị hồ sơ thầu để tham gia đấu thầu quốc tế, trước mắt là các gói thầu sắp tới của dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, nhu cầu của Việt Nam rất lớn, mỗi năm cần từ 18-20 tỷ USD để phục vụ cho việc xây dựng hạ tầng.

“Với các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn các bạn tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh và cũng muốn có thêm nhiều nhà đầu tư mới đến Việt Nam” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ.

Hồ sơ “chặt chẽ như bộ luật”

Theo quy định, với 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án nhóm A thì hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án là đấu thầu rộng rãi quốc tế. Quy trình đấu thầu quốc tế trải qua 2 bước: Thứ nhất, sơ tuyển quốc tế trên cơ sở báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt. Thứ hai, tổ chức đấu thầu trên cơ sở thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình.

Để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100, mức tối thiểu để đáp ứng yêu cầu là 60% tổng số điểm (60 điểm) và điểm đánh giá từng nội dung yêu cầu cơ bản tối thiểu là 50% điểm tối đa của nội dung đó.

Phó Thủ tướng: Chính phủ không chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc - Nam - 2
8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án nhóm A, hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án là đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Theo ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Hợp tác công tư (PPP), Bộ GTVT - cho biết, Bộ GTVT đều xem xét rất cẩn trọng tất cả những vấn đề dư luận quan ngại như việc đấu thầu quốc tế có nguy cơ các gói thầu sẽ rơi vào tay các nhà đầu tư không có năng lực, chây ì.

“Bộ GTVT đã mời tư vấn giao dịch quốc tế dưới sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB) để tư vấn pháp lý xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, dự thảo hợp đồng và hỗ trợ trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư, các nhà đầu tư này sẽ phải quản trực tiếp dòng tiền, nói cách khác chúng ta sẽ thu hút được dòng tiền, đưa vào đầu tư hạ tầng.” - Vụ trưởng Vụ PPP nói.

Theo đại diện Bộ GTVT, hai đơn vị tư vấn uy tín là Deloitte và Ernst & Young đang làm việc kỹ lưỡng để xây dựng bộ hồ sơ “chặt chẽ như bộ luật”, với rất nhiều phụ lục, điều khoản chặt chẽ. Đặc biệt, có những chế tài nghiêm như chậm bao nhiêu tháng sẽ phạt tiền, thậm chí “đuổi” nhà đầu tư chây ì ra khỏi dự án.

“Không chỉ phải xây dựng các điều khoản hợp đồng chặt chẽ với nhà đầu tư, phía cơ quan Nhà nước cũng phải xác định được các rủi ro và xây dựng cơ chế phân bổ rủi ro hợp lý cho các bên theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và quy định quốc tế” - Vụ trưởng PPP Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

Châu Như Quỳnh