Loại bỏ văn mẫu Đã đến lúc phải phá bỏ "văn mẫu" để tạo ra những đột phá và những thay đổi đúng nghĩa thì xã hội Việt Nam mới thực sự phát triển.
Muốn học sinh buông tha văn mẫu cần "gỡ nút thắt" ở đâu? Lệ thuộc vào văn mẫu hay thậm chí là sao chép bài mẫu đã trở thành sợi dây buộc chặt, bóp nghẹt sự sáng tạo của học sinh.
Vụ thao túng cổ phiếu APS, API, IDJ: Đồng loạt trình "văn mẫu" Các công ty đồng loạt khẳng định "không phải chủ thể có liên quan và/hoặc có những hoạt động liên quan đến vụ việc này". Nội dung thông báo của 3 công ty đều cùng một mẫu, chỉ thay đổi về tên đơn vị.
Học sinh lớp 7 vẫn học thuộc văn mẫu "như con vẹt" Con ôn thi học kỳ, các môn đều có sẵn đề cương. Riêng môn Văn, cô giao 6 đề, trong đó có bài văn mẫu yêu cầu học sinh học thuộc.
"Chiếc vòng kim cô" mang tên Văn mẫu Văn mẫu đang trở thành vấn nạn bất khả kháng trong giáo dục phổ thông, trói buộc tư duy học sinh trong "chiếc vòng kim cô". Giáo viên dạy Ngữ văn theo khuôn mẫu, thậm chí đổi mới cũng theo… khuôn mẫu.
"Triệt tiêu" văn mẫu, cần thay đổi từ đâu? Để có thể "triệt tiêu văn mẫu", cần thay đổi cách kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn. Người chấm cần tôn trọng ý kiến, cách diễn đạt và tuyệt đối không áp đặt cảm xúc của học trò.
Tả cây đào cũng cần văn mẫu Tối cuối tuần, tôi giục con trai học bài. Tôi tranh thủ ngày nghỉ dọn dẹp nhà cửa đón Tết, con phụ bố mẹ lau chùi cửa sổ, nấu cơm. Tôi hỏi con bài vở, con nói đã học hết. Vậy mà buổi tối, con miệt mài tìm kiếm tài liệu trên máy tính. Tôi ngó vào kiểm tra, con đang say sưa đọc văn mẫu, tả về hoa đào.
Bộ GD-ĐT chỉ đạo chấm dứt dạy học theo Văn mẫu Để khắc phục tình trạng dạy học nặng nề về thuyết giảng, đọc chép, thuộc lòng theo Văn mẫu, Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị đổi mới cách dạy/học/đánh giá để chấm dứt Văn mẫu.
TPHCM cấm soạn văn mẫu và giao bài tập về nhà Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các trường tiểu học không giao bài tập về nhà đối với học sinh học 2 buổi/ngày, không soạn đề cương bài mẫu bắt học sinh học thuộc.
“Công nghệ” văn mẫu Đề kiểm tra học kỳ II môn tập làm văn lớp 4 ở Q.4, TP.HCM yêu cầu “Tả một đồ vật có nhiều kỷ niệm gắn bó với em”. Một số học sinh (HS) lại tả... con chó.
Báo động khả năng viết của nhiều học trò là.... chép lại văn mẫu! Khả năng viết thể hiện suy nghĩ, tư duy độc lập, không a dua nhưng hiện nay, khả năng viết của nhiều học trò chúng ta là đi chép lại văn mẫu hoặc lời thầy cô.
Giáo viên "khó xử" vì bài kiểm tra trực tuyến môn Văn chép y văn mẫu Tôi cũng từng mệt mỏi vô cùng khi chấm Văn tự luận kiểu trực tuyến thế này. Các em cứ sao chép y văn mẫu rồi chụp lại gửi cho cô. Nhiều khi đọc bài sau giống y bài trước. Chấm Văn mà cười ra nước mắt.