Số thu thuế bảo vệ môi trường vẫn tăng mạnhTổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa công bố số liệu về tình hình thu chi ngân sách Nhà nước, trong đó, đáng chú ý, có nhiều khoản thu nội địa tăng cao như: thu thuế thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường, tiền sử dụng đất.
Bộ Công Thương: Chưa nên thu thuế bảo vệ môi trường xăng dầu trong năm nayTại cuộc họp ở Ban Chỉ đạo điều hành giá do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì sáng nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đề xuất với lãnh đạo Chính phủ: Nếu Quốc hội thông qua tăng thuế môi trường đối với xăng dầu kịch khung thì không nên thực hiện thu trong tháng 9 như đề xuất của Bộ Tài chính.
Lên phương án phân chia nguồn thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầuKhoản thu Ngân sách Trung ương hưởng 100% với thuế bảo vệ môi trường (BVMT) xăng dầu nhập khẩu dự kiến sẽ giảm về bằng 0 sau 3 năm tới khi trong nước đã tự túc hoàn toàn về sản xuất xăng dầu. Dự kiến, số thu thuế BVMT xăng dầu nhập khẩu trong năm 2017 khoảng 27.400 tỷ đồng.
Thu thuế bảo vệ môi trường tăng chóng mặt nhưng vì sao ô nhiễm ngày càng nặng nề?Số tiền thu về từ thuế bảo vệ môi trường tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Vấn đề là việc chi cho việc bảo vệ môi trường được thực hiện như thế nào, đặc biệt trong bối cảnh người dân ngày càng lo ngại về chất lượng môi trường hiện nay?
Bộ Tài chính: Thuế bảo vệ môi trường thu không đủ bù chiVề đề nghị cần công khai thu thuế bảo vệ môi trường và chi cho sự nghiệp bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính cho biết, trên thực tế, nhiều năm nay, chi ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường luôn cao hơn số thuế bảo vệ môi trường thu được.
Thuế bảo vệ môi trường tăng chóng mặt vẫn đau đáu nỗi lo ô nhiễmTốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm cao nhất cùng kỳ 9 năm qua, đây là thông tin khiến công chúng vô cùng phấn khởi. Song cùng với đó, trong tuần qua, nhiều vấn đề cũng được đặt ra như nghịch lý thu thuế bảo vệ môi trường tăng song ô nhiễm nặng nề.
Đi ô tô chịu thêm phí mới: Đánh mạnh vào túi tiền dân, ai dám mơ xế hộpĐể hạn chế ô nhiễm khi sử dụng ô tô, xe máy, Bộ Tài chính đã thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu. Ngay cả ô tô cũng đã bị thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức rất cao. Cho nên nếu ô tô, xe máy “gánh” thêm phí bảo vệ môi trường đối với khí thải thì sẽ không hợp lý.
Đi ô tô chịu thêm phí mới: Đánh mạnh vào túi tiền dân, ai dám mơ xế hộpĐể hạn chế ô nhiễm khi sử dụng ô tô, xe máy, Bộ Tài chính đã thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu. Ngay cả ô tô cũng đã bị thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức rất cao. Cho nên nếu ô tô, xe máy “gánh” thêm phí bảo vệ môi trường đối với khí thải thì sẽ không hợp lý.
Thứ trưởng Bộ Tài chính: “Tăng thu thuế môi trường sẽ được lòng dân hơn”“Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu hiện ở mức 3.000 đồng/lít, nếu nâng lên hết khung hoặc vượt khung, thì giá trị thu được sẽ gấp khoảng 10-20 lần so với số trực tiếp thu từ sử dụng đất phi nông nghiệp hiện nay”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết và khẳng định sẽ xúc tiến để mở rộng đối tượng thu thuế bảo vệ môi trường vào năm tới.
Đề xuất giảm tiếp thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2025Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg... trong năm 2025.
Xăng có phải là hàng xa xỉ?Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng không nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng bởi đây là mặt hàng thiết yếu; đồng thời cần cân nhắc lộ trình tăng thuế với rượu, bia, thuốc lá cho phù hợp.
Bà chủ Xuyên Việt Oil sử dụng hơn 1.400 tỷ đồng vào mục đích gì?Bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh khai sử dụng 219 tỷ đồng của Quỹ bình ổn giá để đầu tư bất động sản, dùng 1.244 tỷ tiền thuế môi trường để bù lỗ kinh doanh xăng dầu và các mục đích cá nhân khác.