Đề xuất nâng vốn đầu tư Metro Bến Thành - Tham Lương lên hơn 52.000 tỷ đồngTừ mức đầu tư 47.800 tỷ đồng, tuyến metro thứ 2 của TPHCM phải nâng vốn lên 52.047 tỷ đồng với lý do cập nhật công nghệ mới, thay đổi nguồn vốn, biến động giá nguyên vật liệu...
Giải ngân vốn ODA mới đạt hơn 18%Tính đến 14/10, giải ngân vốn ODA mới đạt hơn 18% kế hoạch năm. Lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu các địa phương, bộ ngành đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ vướng mắc để đạt mục tiêu đề ra.
Công bố kết luận thanh tra về dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần ThơTổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ có liên quan đến những khuyết điểm tại dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ.
Nợ công 2025-2027: Chính phủ vay tối đa 2,2 triệu tỷ, trả 1,3 triệu tỷ đồngTổng mức vay của Chính phủ tối đa khoảng 2,2 triệu tỷ đồng; tổng trả nợ của Chính phủ tối đa hơn 1,3 triệu tỷ đồng, trong đó trả nợ trực tiếp khoảng 1,2 triệu tỷ đồng.
Gần 530.000 tỷ đồng vốn ODA được chi thế nào trong giai đoạn 2021-2025?Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã phê duyệt Đề án "Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài giai đoạn 2021-2025".
Tăng hơn 1.400 tỷ đồng vốn xây cao tốc Mỹ An - Cao LãnhChính phủ vừa duyệt nâng tổng mức đầu tư dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh từ 4.770 tỷ đồng lên 6.209 tỷ đồng, tăng hơn 1.400 tỷ so với kế hoạch.
Chính phủ “cấm” sử dụng vốn vay ODA để mua sắm ô tôChính phủ nhấn mạnh không dùng vốn vay ODA để nộp thuế, trả các loại phí, lãi suất tiền vay, mua sắm ô tô (trừ ô tô chuyên dụng được cấp có thẩm quyền quyết định), vật tư, thiết bị dự phòng…
Chuyên gia Nhật lương 700 triệu đồng/tháng: Chủ nợ ODA lớn nhất Việt Nam phản hồiCơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đơn vị đại diện cho Nhật Bản trong việc hợp tác, phát triển ODA ngày 5/9 phát đi thông tin về một số vấn đề liên quan đến ODA Nhật Bản được truyền thông đề cập gần đây. JICA khẳng định lương tư vấn Nhật không cao hơn so với các nhà tài trợ khác và Việt Nam có thể tiếp tục sử dụng các khoản vay ODA của Nhật Bản trong nhiều thập kỷ tới.
Hơn 35% vốn vay ODA đổ vào ngành giao thông, chi phí vốn cao hơn thực tếVốn vay ODA dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng cao, trong khi nguồn thu từ dự án này không có. Để trả nợ lãi vay, ngân sách Nhà nước phải trích chi trả nợ. Trong bối cảnh vốn ODA tập trung nhiều vào cầu đường, điều này đang gây áp lực lớn cho trả nợ từ chi ngân sách.
Chậm 2 năm, vốn dự án ODA bị đội thêm 50% so với dự toán"Tính trung bình, nếu chậm trễ 2-3 năm sẽ làm tăng chi phí lên đến 50% do phát sinh thâm hụt tài chính", ông Rustam Ishenaliev, Trưởng phòng quản lý dự án Văn phòng ADB tại Việt Nam cho biết tại Hội nghị thúc đẩy giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam diễn ra ngày 18/10.
ODA lãi suất "có vẻ" thấp nhưng đội chi phí cao: "Vốn giá rẻ lại thành giá đắt""Đôi khi những dự án ODA ta vay với lãi suất có vẻ thấp nhưng tổng chi phí lại thành cao. Như người ta nói, vốn giá rẻ lại thành giá đắt", đại biểu Quốc hội bình luận khi nói về các dự án ODA.
Thủ tướng yêu cầu cắt giảm các khoản chi mua ô tô trong dự án ODAThủ tướng yêu cầu trong giai đoạn tới phải thắt chặt quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng các khoản vay ODA, kể cả các dự án hỗ trợ kỹ thuật. Phải chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn để dòng vốn này đi vào phục vụ phát triển tốt hơn. Rà soát, cắt giảm các khoản chi không cần thiết trong các dự án ODA như mua ô tô.