Tăng hơn 1.400 tỷ đồng vốn xây cao tốc Mỹ An - Cao LãnhChính phủ vừa duyệt nâng tổng mức đầu tư dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh từ 4.770 tỷ đồng lên 6.209 tỷ đồng, tăng hơn 1.400 tỷ so với kế hoạch.
"Không có ODA của Nhật Bản, làm sao có cây cầu lớn như Nhật Tân, Bãi Cháy"Cảm ơn Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam trong thời gian qua, nhất là về ODA, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng nếu không có ODA của Nhật Bản, sẽ không có những cây cầu lớn như cầu Nhật Tân, Bãi Cháy…
Lạng Sơn đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 7-7,5% trong năm 2024Để đạt được mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế 7-7,5% trong năm 2024, tỉnh Lạng Sơn sẽ tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư.
Gần 530.000 tỷ đồng vốn ODA được chi thế nào trong giai đoạn 2021-2025?Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã phê duyệt Đề án "Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài giai đoạn 2021-2025".
Phó Thủ tướng thị sát, kiểm tra 3 dự án ì ạch mãi không xong ở Cần ThơLà dự án trọng điểm, có mức đầu tư trên 1.700 tỷ đồng, sau gần 6 năm xây dựng, dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ mới thi công xong phần thô, chưa lắp thiết bị y tế.
Chính phủ “cấm” sử dụng vốn vay ODA để mua sắm ô tôChính phủ nhấn mạnh không dùng vốn vay ODA để nộp thuế, trả các loại phí, lãi suất tiền vay, mua sắm ô tô (trừ ô tô chuyên dụng được cấp có thẩm quyền quyết định), vật tư, thiết bị dự phòng…
Hơn 35% vốn vay ODA đổ vào ngành giao thông, chi phí vốn cao hơn thực tếVốn vay ODA dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng cao, trong khi nguồn thu từ dự án này không có. Để trả nợ lãi vay, ngân sách Nhà nước phải trích chi trả nợ. Trong bối cảnh vốn ODA tập trung nhiều vào cầu đường, điều này đang gây áp lực lớn cho trả nợ từ chi ngân sách.
Chậm 2 năm, vốn dự án ODA bị đội thêm 50% so với dự toán"Tính trung bình, nếu chậm trễ 2-3 năm sẽ làm tăng chi phí lên đến 50% do phát sinh thâm hụt tài chính", ông Rustam Ishenaliev, Trưởng phòng quản lý dự án Văn phòng ADB tại Việt Nam cho biết tại Hội nghị thúc đẩy giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam diễn ra ngày 18/10.
Chuyên gia Nhật lương 700 triệu đồng/tháng: Chủ nợ ODA lớn nhất Việt Nam phản hồiCơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đơn vị đại diện cho Nhật Bản trong việc hợp tác, phát triển ODA ngày 5/9 phát đi thông tin về một số vấn đề liên quan đến ODA Nhật Bản được truyền thông đề cập gần đây. JICA khẳng định lương tư vấn Nhật không cao hơn so với các nhà tài trợ khác và Việt Nam có thể tiếp tục sử dụng các khoản vay ODA của Nhật Bản trong nhiều thập kỷ tới.
ODA lãi suất "có vẻ" thấp nhưng đội chi phí cao: "Vốn giá rẻ lại thành giá đắt""Đôi khi những dự án ODA ta vay với lãi suất có vẻ thấp nhưng tổng chi phí lại thành cao. Như người ta nói, vốn giá rẻ lại thành giá đắt", đại biểu Quốc hội bình luận khi nói về các dự án ODA.
Thủ tướng yêu cầu cắt giảm các khoản chi mua ô tô trong dự án ODAThủ tướng yêu cầu trong giai đoạn tới phải thắt chặt quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng các khoản vay ODA, kể cả các dự án hỗ trợ kỹ thuật. Phải chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn để dòng vốn này đi vào phục vụ phát triển tốt hơn. Rà soát, cắt giảm các khoản chi không cần thiết trong các dự án ODA như mua ô tô.
Nghịch lý 17 tỷ USD ách tắc, sốt ruột vì sẵn tiền mà không tiêu đượcSố vốn vay ODA từ 6 Ngân hàng phát triển chưa được giải ngân lên đến 16,9 tỷ USD. Tình trạng chậm trễ này khiến cho 6 chủ nợ lớn của Việt Nam không khỏi sốt ruột.