Giảm thuế nhập khẩu đường xuống 15%Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng đường thô từ 25% xuống 15%; đường tinh luyện giảm từ 40% xuống 15%.
Sẽ phải nhập khẩu đường?Hiệp hội Mía đường VN vừa yêu cầu một số nhà máy đường họp để bàn kế hoạch khẩn cấp nhằm giải quyết tình trạng thiếu đường.
Sẽ bỏ giấy phép và hạn ngạch nhập khẩu đườngTại cuộc họp vừa qua của Tổ điểu hành thị trường trong nước, Bộ Thương mại và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thống nhất sẽ đề nghị Chính phủ bãi bỏ cơ chế cấp giấy phép và hạn ngạch nhập khẩu đường cho từng doanh nghiệp.
Hiệp hội mía đường kiến nghị chỉ cho nhập khẩu đường thôNhiều nước trên thế giới có khả năng luyện đường đã nhập đường thô về tinh luyện để cung cấp trong nước thay vì nhập đường tinh luyện. Không chỉ vậy, việc cho nhập khẩu 100% đường thô theo hạn ngạch thuế quan sẽ góp phần tiết kiệm ngoại tệ, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Kiến nghị nhập khẩu đường để không “sốt” giáCục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục cho phép nhập khẩu lượng đường đã cấp hạn ngạch năm 2011 trước nguy cơ có khả năng sốt giá vào tháng 10 và tháng 11 năm nay.
Thuế phòng vệ thương mại: Giải pháp cấp bách đảm bảo an ninh lương thực lâu dài cho quốc giaThiếu đường hoặc phải phụ thuộc nhập khẩu đường từ nước khác có thể đe dọa đến vấn đề an ninh lương thực quốc gia trong tương lai.
Hiệp hội Mía đường tính cách thoát sức ép từ Bầu ĐứcHiệp hội Mía đường vừa đề xuất hai phương án thực hiện đấu thầu nhập khẩu đường: Cơ chế rộng rãi và cơ chế đấu thầu kép.
Vì sao Hiệp hội Mía đường “sát phạt” công ty của bầu Đức?Hiệp hội Mía đường VN (VSSA) đã rất bức xúc trước kế hoạch nhập khẩu đường thô từ Lào về VN tinh chế rồi tái xuất của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), dù HAGL khẳng định sẽ xuất khẩu toàn bộ.
Thừa nhận khó khăn, công ty của bầu Đức xin cơ chế nhập đường từ LàoBị yêu cầu áp dụng mức thuế suất nhập khẩu đường lên tới 85% mới được thông quan, công ty thành viên của bầu Đức đã có công văn xin tháo gỡ khó khăn cho sản phẩm đường từ Lào về Việt Nam của tập đoàn này.
Bầu Đức: "Xuất đường sang Trung Quốc thì sao lại có hại cho Việt Nam?"Giữa lúc 40 doanh nghiệp mía đường trong nước đang phản ứng dữ dội với đề nghị nhập khẩu đường của Hoàng Anh Gia Lai từ Lào về Việt Nam gia công để xuất sang Trung Quốc thì Bộ Công thương đã đồng ý "bật đèn xanh".
Giảm thuế, bỏ hạn ngạch, mía đường Việt Nam sẽ gặp khó “sân nhà”?Từ năm 2020, Việt Nam sẽ bỏ hạn ngạch và thuế nhập khẩu đường từ ASEAN chỉ còn từ 0% đến 5%. Để hạn chế tác động tiêu cực, khá nhiều doanh nghiệp mía đường đang kiến nghị các biện pháp tự vệ cần thiết nhằm chống lại việc đường ngoại được trợ cấp, phá giá để độc chiếm thị trường mía đường Việt Nam.
“Huỵch toẹt” mảng tối ngành đường và thế đứng Hoàng Anh Gia LaiNhìn nhận việc nhập khẩu đường HAGL tại Lào là nhập về “sản phẩm Việt Nam”, đồng thời chỉ ra hàng loạt bất cập của ngành đường nội địa, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú khuyên, các doanh nghiệp nên tập cạnh tranh với HAGL, tạo áp lực tái cơ cấu, mua bán, sát nhập.