Khốn đốn vì những “cục nợ tàu 67”!Đóng "tàu 67" là ước mơ cháy bỏng của rất nhiều ngư dân, với hi vọng công suất lớn, vỏ tàu thiết kế chắc chắn, có thể giúp ngư dân bám biển dài ngày, tăng nguồn thu nhập... Nhưng thực tế hiện nay “tàu 67” đang “chết yểu”, trở thành “cục nợ” của nhiều ngư dân.
Ngân hàng gặp khó khi thu hồi nợ xấu từ nhiều chủ tàu vỏ thépĐại diện NHNN Chi nhánh Quảng Trị cho biết, hiện các ngân hàng cho ngư dân vay vốn theo Nghị định 67 tại tỉnh Quảng Trị gặp khó khăn trong thu hồi vốn. Nhiều chủ tàu bị nợ xấu dù đã thực hiện gia hạn.
Quảng Bình: Ngư dân dư nợ gần 900 tỷ đồng sau khi vay tiền đóng tàu vỏ thépĐể đóng tàu xa bờ theo nghị định 67, ngư dân Quảng Bình đã vay các ngân hàng gần 1.000 tỷ đồng, đến nay số tiền dư nợ tại các ngân hàng vẫn lên đến gần 900 tỷ, trong đó nợ xấu chiếm đến 42,47%.
Nghệ An: Nợ xấu từ vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 lên tới 156 tỉ đồngTheo thống kê, Nghệ An có 104 tàu được các ngân hàng tài trợ cho vay 774 tỉ đồng để đóng mới theo Nghị định 67. Tính đến thời điểm này có 81 tàu đến hạn trả nợ nhưng có 37 chủ tàu không trả được nợ, nợ xấu lên tới 156 tỉ đồng.
Quảng Trị: Phát sinh nợ vay quá hạn với các “tàu 67”Nhiều chủ tàu vay vốn theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP tại Quảng Trị đang phát sinh nợ vay quá hạn tại ngân hàng, do việc khai thác hải sản thời gian này thu được sản lượng thấp, khiến ngư dân khó trả nợ; một số tàu chuyển sang nợ nhóm 3 (nợ xấu) với dư nợ 37,1 tỉ đồng.
47 chủ tàu nợ quá hạn ngân hàng 225 tỷ đồngTổng nợ quá hạn gốc và lãi ngân hàng trong hoạt động tín dụng vay vốn đóng tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định theo Nghị định 67 hiện chiếm 225 tỷ đồng.
Quảng Ngãi: "Đắp chiếu" tàu vỏ thép trị giá hàng chục tỷ đồngTàu vỏ thép từng là ước mơ, niềm tự hào của ngư dân thì nay trở thành gánh nặng. Hoạt động kém hiệu quả khiến chủ tàu lâm vào cảnh nợ nần nên những chiếc tàu hàng chục tỷ đồng phải "đắp chiếu".
Bảo hiểm “sợ” lỗ, hàng chục tàu vỏ thép nằm bờ đến bao giờ?29 tàu vỏ thép ở tỉnh Bình Định có nguy cơ nằm bờ dài hạn do công ty bảo hiểm từ chối bán hiểm vì bị lỗ. Các chủ tàu “ôm” khoản nợ hàng trăm tỷ đồng, trong khi chính quyền đang loay hoay tìm giải pháp tháo gỡ thì các ngân hàng lo nợ xấu tăng.
Đánh bắt bấp bênh, nhiều chủ “tàu 67” rơi vào nợ xấuNhiều ngư dân vay vốn theo chủ trương Nghị định 67 để đóng tàu vỏ thép tại Quảng Trị do không trả được nợ đúng hạn đã rơi vào nhóm nợ xấu, một số người có nguy cơ bị ngân hàng khởi kiện.
25 chủ tàu vỏ thép nợ quá hạn gần 13 tỷ đồng do hư hỏng nằm bờTrong 25 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ cho ngư dân Bình Định thì hầu hết các chủ tàu phải chịu nợ quá hạn. Lý do, các tàu này bị hư hỏng, rỉ sét nằm bờ không thể ra khơi đánh bắt hoặc làm ăn kém hiệu quả.
Quảng Nam: Hơn 200 tỷ đồng nợ xấu tín dụng đóng tàu vỏ thép cho ngư dânTổng nợ xấu trong hoạt động tín dụng đóng tàu vỏ thép cho ngư dân Quảng Nam theo Nghị định 67 là khoảng 215 tỷ đồng, chiếm 60% tổng nợ xấu của địa phương này.
Vụ vay tiền đóng tàu vỏ thép: Khó thu hồi nợ, ngân hàng kiện ngư dânLiên quan đến việc nhiều ngư dân vay tiền ngân hàng đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 nhưng do làm ăn thua lỗ dẫn đến chây ỳ trả nợ, ông Nguyễn Trần Quý, Giám đốc Agribank chi nhánh Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa tiến hành khởi kiện ra tòa yêu cầu 2 chủ tàu vỏ thép ở xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới trả nợ.