1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Quảng Nam: Hơn 200 tỷ đồng nợ xấu tín dụng đóng tàu vỏ thép cho ngư dân

(Dân trí) - Tổng nợ xấu trong hoạt động tín dụng đóng tàu vỏ thép cho ngư dân Quảng Nam theo Nghị định 67 là khoảng 215 tỷ đồng, chiếm 60% tổng nợ xấu của địa phương này.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Quảng Nam, trong 5 năm qua, tỉnh đã phê duyệt cho 17 ngư dân đủ điều kiện nâng cấp tàu cá và 92 ngư dân đủ điều kiện đóng mới tàu cá, đạt 100% chỉ tiêu phân bổ từ Trung ương. Trong đó có 60 tàu vỏ thép, 2 tàu composite và 30 tàu vỏ gỗ.

Gỡ khó tàu 67 ở Quảng Nam

Ông Trần Đình Tùng - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi làm việc với các địa phương, ban, ngành của tỉnh để gỡ khó cho tàu 67

Các chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định số 67 đã được tỉnh Quảng Nam tổ chức triển khai trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định, hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành và đảm bảo tính kịp thời.

Ông Ngô Tấn – Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam cho rằng, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, các công tác được triển khai đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, đúng quy trình, nhận được sự đồng thuận của nhân dân, tạo ra tâm lý phấn khởi trong cộng đồng ngư dân, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và bảo vệ an ninh quốc phòng:

Bên cạnh đó, các chính sách về tín dụng đã hỗ trợ, khuyến khích ngư dân tích cực đầu tư đóng mới, cải hoán tàu cá, nâng cao năng lực sản xuất, từ đó đội tàu cá của tỉnh tiếp tục phát triển nhanh hơn và ngày càng hiện đại hơn, tăng cường lực lượng tàu thuyền hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, DK1.

“Các chính sách hỗ trợ đã mang lại ý nghĩa chính trị, xã hội rất lớn. Cộng đồng ngư dân nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự đồng cảm, chia sẻ, hậu thuẫn của xã hội nên đã vững tin hơn khi đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm trên biển, tiếp tục bám biển duy trì sự có mặt dân sự ở vùng biển xa, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”, ông Tấn nói.

Tính đến ngày 31/12/2017, các ngân hàng thương mại tại địa phương đã tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng và cam kết cho vay đóng mới 63 tàu (gồm 24 tàu vỏ gỗ, 2 tàu vỏ composite và 37 tàu vỏ thép), đạt 68,5% số tàu được phê duyệt và 2 tàu nâng cấp máy chính với tổng giá trị cam kết đầu tư cho vay trên 729 tỷ đồng. Đến nay, đã giải ngân được trên 719 tỷ đồng/65 tàu cá.

Theo báo cáo, trong 63 tàu đóng mới thì có 4 tàu vỏ gỗ bị tai nạn gồm 1 tàu bị chìm, không trục vớt được và 3 tàu bị cháy hoàn toàn; 1 tàu câu mực bị chìm, không trục vớt được tại Trường Sa; 2 tàu lưới vây bị cháy hoàn toàn khi neo đậu tại bờ; 1 tàu làm nghề lưới chụp bị cháy hoàn toàn và chìm ngoài biển. Và có 2 tàu vỏ thép bị hư hỏng, nằm bờ.

Đối với 57 tàu đóng mới còn lại, trong quá trình sản xuất, có một số tàu có doanh thu kém, chủ tàu thực hiện cải hoán nghề khai thác để nâng cao thu nhập.

Như vậy, hiện nay số lượng tàu cá đóng mới theo Nghị định số 67 của tỉnh Quảng Nam đang hoạt động sản xuất là 57 tàu với các nghề lưới rê, lưới chụp, câu mực…

Tổng nợ xấu trong hoạt động tín dụng của đóng tàu vỏ thép cho ngư dân Quảng Nam theo Nghị định 67 khoảng 215 tỷ đồng, chiếm khoảng 60% tổng nợ xấu của địa phương này.

Gỡ khó tàu 67 ở Quảng Nam

Tàu vỏ thép của ngư dân Trần Văn Liên (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) hư hỏng, nằm bờ nhiều năm qua

Bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết, về chính sách cho vay vốn lưu động thì có 5 chủ tàu được vay vốn lưu động với số tiền là 1,035 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/9/2019, tổng số lượt thuyền viên tham gia bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ, rủi ro đặc biệt trên 1.100 lượt tàu với tổng số tiền hỗ trợ trên 33 tỉ đồng… Đến nay tỉnh Quảng Nam thực hiện hỗ trợ phí bảo hiểm tàu cá trên 39 tỉ đồng.

Về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh, bà Tâm cho rằng, nguyên nhân chính là khó tìm được chủ tàu mới nhận bàn giao toàn bộ khoản nợ vay từ chủ tàu cũ, bao gồm cả nợ gốc quá hạn và lãi phát sinh mà chủ tàu cũ chưa trả cho ngân hàng; nhiều chủ tàu làm ăn có lãi nhưng chây ì, không chịu trả nợ ngân hàng…

Bà Tâm cũng đề nghị Bộ NN-PTNT tham mưu Chính phủ ban hành cơ chế cho phép ngân hàng thương mại cho vay chủ động thanh lý con tàu, thu hồi một phần vốn để giảm tổn thất.

Tại cuộc họp gỡ khó cho những con tàu 67 sản xuất không hiệu quả vào ngày 25/10, ông Trần Đình Tùng - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu chính quyền địa phương phải đồng hành, ngân hàng phải chia sẻ với ngư dân để giải quyết các vướng mắc.

Ông Tùng đồng tình với ý kiến các ngân hàng khởi kiện ngư dân có biểu hiện chây ì, trốn nợ trong khi làm ăn hiệu quả. Tuy nhiên, không nên làm tràn lan. Những trường hợp họ xoay xở mọi cách nhưng không có khả năng cần phải thận trọng.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng, nên tạo điều kiện cho ngư dân thuê tàu lẫn nhau và đây là điều cần thiết. Tuy nhiên, thuê như thế nào cho đúng, ngân hàng cho vay không thể đứng ngoài cuộc trong việc chuyển từ chủ này sang chủ khác. Ngành nông nghiệp phối hợp với ngân hàng hướng dẫn cho ngân hàng giám sát việc này. Được phép cho thuê và thủ tục về cho thuê chứ không nên cấm đoán.

Công Bính