Bộ trưởng Dũng nói gì về dự luật bị chê như “bài văn mẫu”?Từng gây thất vọng vì “giống một bài văn mẫu không đáng được chấm điểm”, dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV đã được chỉnh sửa khi trình Quốc hội tại kỳ họp này. Tuy vậy, vẫn còn những ý kiến góp ý về tính khả thi của dự luật, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết sẽ tiếp thu tối đa “dù không phải tất cả” để hoàn thiện và bày tỏ: “Xin Quốc hội chấp nhận cho”.
Đừng để lời chúc Tết trở thành "bài văn mẫu" thiếu cảm xúcNăm nào cũng thế, hộp tin nhắn của tôi ứ đầy những câu chúc Tết "có cùng một cú pháp". Đôi khi, tôi còn ngạc nhiên, bởi 5 người gửi câu chúc Tết có cùng một nội dung, đến dấu chấm phẩy cũng y nguyên…
Không thể dạy văn theo kiểu bắt chước các bài văn mẫuTôi vốn yêu văn học và ít nhiều đam mê nghiệp viết. Gần đây tôi gặp tình huống “dở khóc dở cười” để rồi sau những trận cười đó gần như “hoảng hốt” trước cách học văn cho trẻ em thời nay.
Học sinh lớp 7 vẫn học thuộc văn mẫu "như con vẹt"Con ôn thi học kỳ, các môn đều có sẵn đề cương. Riêng môn Văn, cô giao 6 đề, trong đó có bài văn mẫu yêu cầu học sinh học thuộc.
Cười nghiêng ngả với bài thơ "lạ" tả bàĐối lập với hình ảnh người bà vất vả sớm hôm, tóc trắng, miệng nhai trầu thường thấy trong những bài văn mẫu - bà trong bài thơ "lạ" khá gần cuộc sống hiện đại với: hát karaoke, phóng xe máy,…
“Không phải là “đạo văn” nhưng chưa xứng điểm 10”“Không thể nói <a href=" http://www6.dantri.com.vn/giaoduc-khuyenhoc/2006/8/134747.vip">bài văn của Hoàng Thuỳ Nhi</a> là đạo văn. Nếu nói đạo văn thì phải chỉ ra đúng với bài văn mẫu nào. Và nếu đúng y nguyên như bài văn mẫu đó thì đó là lỗi của người coi thi... Nhưng với bài thi giống như văn mẫu thì không nên cho điểm tối đa vì với môn văn, nếu cho điểm tối đa thì phải có sự sáng tạo”.
Ngàn lẻ một cách làm trẻ... thui chộtThay vì để viết ra những cảm xúc chân thực về thế giới xung quanh, nhiều thầy cô giảng dạy ở tiểu học lại “ép” các em học thuộc những bài văn mẫu và viết lại trong kỳ kiểm tra.
Thầy và trò bị siết trong vòng kim cô thi cửDù năm này qua năm khác Bộ GD-ĐT miệt mài kêu gọi phát huy tính sáng tạo của học sinh nhưng trong thực tế bài văn mẫu vẫn mặc nhiên hoành hành. Theo nhiều nhà giáo, thực trạng này là hệ quả của việc đánh giá, thi cử bất hợp lý.
Bài văn về lòng trung thựcTôi cứ vô cảm chép cho đến khi đọc tới một đoạn trong bài văn mẫu: “…thật xấu hổ thay những bạn học sinh lười biếng, đầu óc rỗng tuếch mà gian lận để đạt điểm cao…”. Cơ thể tôi như có một luồng điện chạy qua. Tay tôi bỗng nhiên cứng lại…
Thi môn Văn: Sáng tạo, sẽ mất điểm!Trong quá trình chấm thi môn Văn, có nhiều ý rất hay, thậm chí còn hay hơn cả những bài văn mẫu, gặp những bài dạng này giáo viên chấm “mừng lắm” nhưng rất tiếc phải chấm thấp vì các ý hay đó lại không có trong đáp án.
Gặp tác giả bài văn đạt điểm 10Sau khi bài văn đạt điểm 10 kỳ thi ĐH 2006 được công bố, một số bạn đọc nhận xét bài văn này khá giống các bài văn mẫu ở một số sách tham khảo. Ngày 11/8, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ thí sinh Hoàng Thuỳ Nhi và cô giáo dạy thi ĐH cho em.
Sách tham khảo văn học: Kinh dị!Trong cuốn "Những bài văn mẫu và những bài tập luyện thi tốt nghiệp THCS", bài thơ "Thăm núi Ba Vì" (Phạm Tiến Duật) nói về vùng núi hùng vĩ của Hà Tây, nhưng nhóm tác giả lại giải thích, Ba Vì đã tô thắm cho Lạng Sơn thêm tươi đẹp...