Hối thúc đưa máy bay B727 bị "bỏ rơi" tại Nội Bài về Cam Ranh
(Dân trí) - Lãnh đạo Học viện Hàng không cho biết đã chuẩn bị đầy đủ thủ tục pháp lý để xin nhận chiếc máy bay bị "bỏ rơi" tại Nội Bài về làm giáo cụ trực quan.
Liên quan đến việc xử lý máy bay Boeing B727-200 bị "bỏ rơi" tại sân bay Nội Bài từ năm 2007, Học viện Hàng không Việt Nam mới đây đã cử đoàn công tác đến Hà Nội để khảo sát thực tế bên trong máy bay.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện Hàng không, cho biết cánh cửa máy bay rất khó mở sau 18 năm bị "bỏ rơi". Tuy nhiên, nội thất máy còn rất sạch sẽ, không bị nước vào.

Đoàn công tác của Học viện Hàng không kiểm tra bên trong máy bay Boeing B727 hôm 10/3 (Ảnh: HVHK).
"Máy bay được phía sân bay Nội Bài bảo quản tốt. Đương nhiên không còn đủ điều kiện để khai thác nữa, nhưng để làm giáo cụ trực quan thì rất tốt", bà Hằng chia sẻ.
Trước đó, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) yêu cầu Học viện Hàng không phải tự xây dựng định mức thiết bị chuyên dùng cho công tác đào tạo để làm cơ sở để tiếp nhận chiếc máy bay.
"Đến nay chúng tôi cũng đã làm xong thủ tục về định mức. Trên tinh thần quyết tâm không để lãng phí tài sản từ các cấp lãnh đạo, tôi hy vọng chiếc máy bay sẽ được đưa về trường càng sớm càng tốt", Giám đốc Học viện Hàng không chia sẻ.

Máy bay Boeing B727 đang đậu tại sân bay Nội Bài (Ảnh: Ngọc Tân).
Học viện Hàng không đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng và Cục Hàng không Việt Nam hỗ trợ, hướng dẫn các bước tiếp theo để sớm hoàn thành phương án tiếp nhận máy bay B727-200 và đưa về cơ sở đào tạo tại Cam Ranh (Khánh Hòa).
Máy bay Boeing 727-200 mang số hiệu XU-RKJ từng thuộc sở hữu của hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia). Sau một lần hạ cánh tại Nội Bài, máy bay gặp sự cố kỹ thuật và phải đỗ tại sân bay từ ngày 1/5/2007.
Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia thông báo giấy phép khai thác của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, đồng nghĩa chiếc máy bay này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Nhà chức trách nước bạn đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
Suốt 18 năm qua, Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa triển khai được phương án xử lý máy bay bị bỏ rơi này. Trong bối cảnh diện tích đỗ máy bay ngày càng chật chội, đơn vị quản lý sân bay Nội Bài đã phải di dời máy bay ra khu vực bãi cỏ phía đông, tránh ảnh hưởng đến an ninh, an toàn.