1. Dòng sự kiện:
  2. Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV
  3. Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I

Giám đốc BQL các dự án trọng điểm - giao thông đô thị Hà Nội:

Hầm đường bộ “chấp” cả trận lụt lịch sử năm 2008

(Dân trí) - “Khi tất cả các hạng mục của nút giao thông Kim Liên được hoàn tất thì hầm đường bộ sẽ chịu được lượng mưa 175mm/giờ. So với trận lũ lịch sử năm 2008 tại Hà Nội khoảng 300-400mm/ngày, hầm đường bộ vẫn hoạt động an toàn”.

Hầm đường bộ “chấp” cả trận lụt lịch sử năm 2008 - 1

Sự cố cơn mưa chưa lớn lắm biến hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam thành "bể bơi" được giải thích là "do trạm bơm chính của hầm chưa vận hành"
 
Như Dân trí đã đưa tin, buổi lễ thông xe kỹ thuật hầm đường bộ tại nút giao thông Kim Liên (Hà Nội) đã diễn ra không trọn vẹn bởi một trận mưa vừa, đo được khoảng 40mm/giờ đã biến phần “rốn hầm” thành “bể bơi” khổng lồ. Ngay sau đó, phía hai đầu đường hầm đã được rào lại. Lực lượng chức năng và chủ đầu tư đã ra sức khắc phục sự cố trên.

 

Đến buổi chiều cùng ngày, tình trạng tắc đường nghiêm trọng lại tái diễn tại ngã tư này, như chưa hề có sự xuất hiện của đường hầm.

 
Sáng nay 17/6, hầm đường bộ đã được thông trở lại. Tại đầu các con đường dẫn đến nút giao thông này đều có biển báo chỉ dẫn cho người đi đường. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Dân trí, do thói quen, hàng ngàn lượt phương tiện chạy hướng Kim Liên - Đại Cồ Việt và ngược lại vẫn vượt qua ngã tư bằng con đường phía trên.

 

Lòng hầm đường bộ rộng rãi đã sạch khô, không còn cảnh lụt lội như hôm qua, nhưng lượng phương tiện lưu thông chưa nhiều.

Hầm đường bộ “chấp” cả trận lụt lịch sử năm 2008 - 2

Lượng phương tiện đi qua hầm vẫn thưa thớt 

Trong khi đó, ngã tư phía trên, tình trạng tắc đường cục bộ vẫn diễn ra. Lượng phương tiện đi qua khu vực này có giảm đi đôi chút song vẫn chưa “thấm tháp” gì. Lực lượng CSGT vẫn phải căng mình phân luồng, hướng dẫn giao thông.

 

Hàng chục chiến sĩ bị hàng ngàn ô tô, xe máy “bủa vây”. Dù rất cố gắng song trước lượng phương tiện “đông như mọi ngày”, CSGT vẫn phải chứng kiến cảnh các phương tiện nối đuôi nhau từ từ nhích từng đoạn qua bãi công trường ngổn ngang bên cạnh.
 

Hầm đường bộ “chấp” cả trận lụt lịch sử năm 2008 - 3

Giao thông vẫn hỗn loạn trên mặt hầm đường bộ

 

Chen chúc trong đám phương tiện đang chờ tín hiệu của CSGT, chị Lê Bích Ngọc (quận Thanh Xuân) không giấu sự bỡ ngỡ: “Tôi đâu có biết là đã thông xe. Ngày nào tôi cũng đi qua đây. Mấy ngày trước còn thấy ngổn ngang gạch đá, biển báo ngày thông xe thì cứ thay đổi liên tục, chẳng biết đường nào mà lần. Hôm qua nghe bảo thông xe rồi nhưng đường vẫn thấy rào mà”.

Hầm đường bộ “chấp” cả trận lụt lịch sử năm 2008 - 4

Ông Bảo: "Hầm đường bộ chịu được lượng mưa 175mm/giờ" 
Trở lại với sự cố úng ngập trong hầm đường bộ sáng qua, ông Nguyễn Sỹ Bảo -  Giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm - giao thông đô thị Hà Nội, đại diện chủ đầu tư - cho biết, trận mưa hôm qua đạt khoảng 40mm/giờ, gây ra tình trạng úng ngập trong đường hầm vì lí do tất cả trạm bơm chính của đường hầm chưa được vận hành; dù rất cố gắng song các máy bơm của nhà thầu thi công cũng chỉ có thể tiêu thoát nước được ở cường độ 20mm/giờ. Chính vì vậy chủ đầu tư đã phải “cầu cứu” đến các máy bơm di động của công ty thoát nước Hà Nội.

 

Để bảo đảm cho việc vận hành hầm đường bộ tạm thời, hiện tại nhà thầu và chủ đầu tư đã cử một kĩ sư thường xuyên đứng trực trong hầm để có thể kịp thời báo cáo xử lý khi có sự cố xảy ra. Trong 7 ngày tới, nhà thầu, chủ đầu tư sẽ hoàn thành các trạm bơm hút nước chính và các tổ máy phát điện dự phòng.

 

“Khi tất cả các hạng mục của nút giao thông Kim Liên được hoàn tất thì hầm đường bộ sẽ chịu được lượng mưa 175mm/giờ. So với trận lũ lịch sử năm 2008 tại Hà Nội khoảng 300-400mm/ngày, thì hầm đường bộ vẫn cứ hoạt động an toàn”, ông Bảo khẳng định.

 

Ông Bảo cho biết thêm, nút giao thông Kim Liên hoàn tất sẽ được bàn giao lại cho ngành giao thông của thành phố để vận hành sử dụng. Nhà thầu và chủ đầu tư sẽ cam kết bảo hành 24 tháng.

 

Về mặt thiết kế, nếu có sự cố gì liên quan đến kỹ thuật thiết kế, không thể khắc phục được thì đơn vị thiết kế, nhà thầu của Nhật Bản phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo các quy định của pháp luật và phải thiết kế lại đồng thời chịu hoàn toàn các khoản chi phí.

 

Hồng Ngân - Tiến Nguyên