Suy thoái kinh tế, bia vẫn phát

Năm 2009, kinh tế Việt Nam nằm trong sự ảnh hưởng chung của khủng hoảng kinh tế thế giới, nhiều ngành hàng rơi vào khủng hoảng, lạm phát tăng cao. Tuy nhiên theo con số thống kê nhóm ngành đồ uống, nước giải khát vẫn tăng trưởng mạnh, trong đó có mặt hàng bia.

Đứng ngoài khủng hoảng
 
Có lẽ không cần phải nói nhiều về những đặc tính của bia, chỉ biết từ lâu bia đã trở thành một phần không thể thiếu đối với nhiều người. Bia có mặt ở hầu hết mọi bữa ăn của mọi người, từ tầng lớp bình dân cho đến những bữa tiệc sang trọng.
 
Bia dành cho những bữa cơm ấm úng, cho những bữa tiệc gặp gỡ, giao lưu, bia cho những lời chúc mừng, cho tình bạn thăng hoa, bia xả stress, thậm chí bia còn là một chất xúc tác rất quan trọng cho những hợp đồng được ký kết, những mối quan hệ ngoại giao…
 
Suy thoái kinh tế, bia vẫn phát - 1
Bên mâm cơm gia đình ấm cúng, sự có mặt của một chai bia mang cảm xúc thân thiết và yêu thương vẫn là hình ảnh phổ biến của cuộc sống. 
 
Đối với người Việt Nam, bia trở thành thứ không thể thiếu. Kinh tế rơi vào suy thoái, khó khăn, khủng hoảng, nhiều gia đình phải thắt chặt túi tiền khi chi tiêu, tuy nhiên, bia vẫn nằm trong ưu tiên số 1 của nhiều người.
 
Và một thực tế rất trái ngược với bức tranh kinh tế ảm đạm đó là trong những ngày nắng nóng, nhu cầu đồ uống tăng mạnh, nhiều mặt hàng bia đã “cháy” tại các đại lý. Sức cầu tăng vọt khiến cho có những mặt hàng bia tăng gần gấp đôi giá ban đầu: từ 7.500 đồng/chai lên tới 12.000 đồng/chai.
 
Suy thoái kinh tế, bia vẫn phát - 2
Tại các quán bia, vẫn tấp nập người uống với tinh thần vui vẻ, sảng khoái.
 
Đắt nhưng vẫn không đủ bia để bán, bởi vậy, tràn lan bia đểu, bia nhái, bia kém chất lượng được những DN làm ăn không chân chính tranh thủ “đục nước béo cò” tung ra thị trường. Tháng 6/2009, tại TP Vinh, một thùng bia giá từ 125.000 lên 185.000 đồng mà vẫn cháy hàng.
 
Dạo qua một vòng thị trường bia, dù buổi trưa hay buổi chiều, dù trong hay ngoài giờ hành chính, ở vỉa hè hay trong những nhà hàng sang trọng, lượng người uống bia luôn luôn đông đảo. Nhiều quán bia nổi tiếng Hà thành trên các phố Ngọc Hà, Tăng Bạt Hổ, Trần Nhân Tông… luôn cháy bàn.
 
Tầm nhìn chiến lược cho những doanh nghiệp nhạy bén
 
Theo quy hoạch phát triển ngành bia - rượu - nước giải khát Việt Nam đến năm 2015, tầm nhìn đến 2025 đã được Bộ Công Thương phê duyệt và trình lên Thủ tướng Chính phủ thì, đến năm 2010, Việt Nam sẽ sản xuất và tiêu thụ 3,1 - 3,2 tỷ lít bia, bình quân 35 - 36 lít/người/năm; 370 - 380 triệu lít rượu, bình quân 4,2 - 4,3 lít/người/năm; 2,1 - 2,2 tỷ lít nước giải khát, bình quân 24 - 25 lít/người/năm.
 
Đến năm 2015, Việt Nam sẽ sản xuất và tiêu thụ 4,6 - 4,7 tỷ lít bia, 530 - 540 triệu lít rượu, 4,3 - 4,4 tỷ lít nước giải khát. Còn đến năm 2020, Việt Nam sẽ sản xuất và tiêu thụ 6 - 6,5 tỷ lít bia, 670 - 680 triệu lít rượu, 7,5 - 7,8 tỷ lít nước giải khát. Và đến năm 2025, Việt Nam sẽ sản xuất và tiêu thụ 7 - 7,5 tỷ lít bia, 770 - 790 triệu lít rượu, 12 - 13 tỷ lít nước giải khát.
Suy thoái kinh tế, bia vẫn phát - 3
 
Những con số trên cho thấy tốc độ tiêu thụ bia của người Việt Nam đang gia tăng chóng mặt và thị trường nội địa chính là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp sản xuất bia.
 
Vượt lên trên mọi thách thức, các sản phẩm bia Halida cũng là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng tốt trong ngành sản xuất bia. Mới đây nhất, sự ra mắt sản phẩm Bia Halida Thăng Long là một bước đột phá.
 
Trong khi các DN lo lắng để gìn giữ năng lực sản xuất, tránh phá sản, thì bước đi mạnh dạn của Liên doanh nhà máy Bia Đông Nam Á cho thấy tầm nhìn xa của DN này.
 
Cùng với việc đưa ra một sản phẩm mới phục vụ tiêu dùng, bia Halida Thăng Long còn phục vụ tinh thần của những người dân Thủ đô: sản phẩm hướng đến 1000 năm Thăng Long Hà Nội, gắn kết cảm xúc Hà Nội xưa và nay của người Hà Nội.
 
“Halida Thăng Long là một loại bia chất lượng cao với các thành phần được chọn lọc kỹ lưỡng và được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Mỗi chai bia đều được kiểm soát nghiêm ngặt bởi các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước. Halida Thăng Long là một món quà tặng hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội”, ông Nguyễn Thế Tùng, Giám đốc nhãn hiệu bia Halida Thăng Long tự hào nói.
 
Lại một mùa lễ tết sắp về, đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp sản xuất bia đang miệt mài cho ra lò những sản phẩm mới để tung chiêu vào cuối năm. Bia phát tài phát lộc trong mùa lạm phát là vậy.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm