1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Sữa nội sẽ là sự lựa chọn của người tiêu dùng

“Không chỉ có những nguời chuộng sữa nội mới lựa chọn các sản phẩm sữa do các công ty trong nước sản xuất, mùa hè năm nay những người tiêu dùng có thói quen mua sữa ngoại cũng sẽ quay sang lựa chọn các sản phẩm sữa nội…”

Sữa nội sẽ là sự lựa chọn của người tiêu dùng - 1
 
Thị trường sữa sôi động trở lại
 
Sau một thời gian chững lại do ảnh hưởng của “bão melamin”, thị trường sữa trong nước đã sôi động trở lại với nhiều dấu hiệu đáng mừng. Một số nhãn hiệu sữa sau thời gian dài vắng bóng cũng đã xuất hiện và nhanh chóng được tiêu thụ với số lượng lớn. Giá của các loại sữa giữ ở mức ổn định.
 
Chị Lan, nhân viên bán hàng siêu thị Ace Mart (Định Công) cho biết: “Lượng sữa tiêu thụ tại siêu thị chúng tôi đã ổn định trở lại từ những ngày cuối năm 2008 và bắt đầu tăng mạnh ngay sau tết… Chỉ tính riêng trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, lượng sữa bán ra đã lên tới  hàng trăm lít…”
 
Hiện đã có không ít khách hàng vào siêu thị chỉ với mục đích duy nhất là mua sữa. Những khách hàng khác dù không có sẵn ý định mua nhưng mỗi khi đi qua khu quầy để sữa cũng không quên dừng lại ngắm nghía.
 
Các sản phẩm sữa được lựa chọn nhiều nhất vẫn là: dòng sữa tươi được đóng trong các hộp giấy hiện đại và các loại sữa chua được làm từ sữa tươi như sữa chua Ba Vì rồi đến sữa bột và các loại bánh sữa… Một số hãng sữa trong nước cũng đã rục rịch chuẩn bị các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu trong dịp hè này.
 
Theo Ông Nguyễn Tuấn Khải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa Quốc tế (IDP): “Mặc dù những vụ việc nghiêm trọng xung quanh vấn đề chất lượng sữa xảy ra trong thời gian gần đây đã gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý người tiêu dùng nhưng chắc chắn trong mùa hè năm nay, nhu cầu tiêu thụ sữa của người dân vẫn tiếp tục tăng thêm.
 
Chính vì vậy, trong thời gian tới đây, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, tăng sản lượng chế biến, IDP sẽ thực hiện những biện pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm một cách nghiêm ngặt , bảo đảm 100% các sản phẩm của công ty khi đến với người tiêu dùng đều đạt tiêu chuẩn chất lượng và ATVSTP”.
 
Sữa “nội” chiếm ưu thế hơn sữa “ngoại”
 
Sau hàng loạt những sự cố về chất lượng sữa được công bố, người tiêu dùng Việt Nam mới bắt đầu quan tâm đến nhận định của giới chuyên môn: “Chất lượng sữa “nội” và chất lượng sữa “ngoại” đều như nhau”.
 
Theo kết quả phân tích thị trường về nhu cầu tiêu thụ sữa của Tung tâm khách hàng Công ty Cổ phần sữa Quốc tế: “Trong năm 2009, không chỉ có những nguời chuộng sữa nội mới lựa chọn các sản phẩm sữa do các công ty trong nước sản xuất, những người tiêu dùng có thói quen mua sữa ngoại cũng sẽ quay sang lựa chọn các sản phẩm sữa nội…”.
 
Ông Nguyễn Tuấn Khải cho biết: Sở dĩ có sự thay đổi như vậy trong xu hướng người tiêu dùng thời gian gần đây đã có quá nhiều vụ việc xảy ra khiến người tiêu dùng bắt đầu lo ngại tới những vấn đề về an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng sữa. Do đó, bên cạnh giá cả và chất lượng, người tiêu dùng cũng quan tâm nhiều hơn tới thương hiệu và uy tín của sản phẩm. Đây chính là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam dành lại chỗ đứng cho mình”.
 
Hiện IDP có 3 thương hiệu chính phân phối rộng khắp trên 63 tỉnh thành trên cả nước, bao gồm: z’DoZi, PURINA và Ba Vì, trong đó thương hiệu sữa tươi Ba Vì đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng cả nước.
 
Lý giải về điều  này, ông Khải nói: “Xu hướng dùng sữa bột của người Việt Nam đang dần được thay đổi. Nếu như vài năm trước tỷ lệ người Việt Nam dùng sữa bột/nước vẫn ở mức: 78%/ 22% thì hiện nay con số ấy đã thay đổi rất nhiều.
 
Tương lai không xa nữa, các mặt hàng sữa sản xuất từ sữa tươi tươi 100% sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Điều này hợp với xu hướng phát triển của ngành sản xuất và chế biến sữa Việt Nam và thế giới”.
 
Người tiêu dùng tìm mua sữa tươi nguyên chất bằng mọi cách
 
Không chỉ tới Siêu thị, đại lý hay các cửa hàng bán lẻ mua sữa, để mua được sản phẩm sữa tươi nguyên chất chính hãng, những người yêu sữa nội còn tự lên kế hoạch, cùng giúp đỡ và tạo điều kiện cho nhau mua được những bình sữa thơm ngon, tươi mới.
 
Vào mạng, “search” từ “Sữa tươi nguyên chất”, “sữa tươi nguyên chất giao tận nhà”, hẳn bạn sẽ bất ngờ bởi việc hỗ trợ mua bán các loại sữa tươi thông qua các diễn đàn cũng sôi động và phong phú không kém.
 
Sôi động nhất có lẽ là tại forum http://www.lamchame.com/forum. Tại đây, các bà mẹ đã cùng nhau chia sẻ và trao đổi thông tin về các loại sữa tươi, cách bảo quản và chế biến những món ngon từ sữa.
 
Bà mẹ có “nick” suatuoi ở Láng Thượng - Đống Đa - Hà Nội, có người quen là kỹ sư tại Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì còn lên hẳn một “chiến dịch” cung ứng sữa tươi Ba Vì nguyên chất cho các mẹ trên điễn đàn.
 
Tuy là trao đổi theo hình thức “tiểu ngạch” nhưng do chất lượng sữa luôn được đảm bảo, lại được giao tận nơi nên số thành viên trên diễn đàn đăng ký mua sữa ngày càng tăng.
 
Tuy nhiên, để hoạt động “giao - nhận” này được diễn ra lành mạnh, hiệu quả, chuyên nghiệp và lâu bền, thiết nghĩ đơn vị chủ quản sản phẩm sữa tươi Ba Vì nên có các hình thức khuyến khích, động viên và quản lý tốt công tác phân phối sữa, đảm bảo mỗi sản phẩm sữa đến tay người tiêu dùng đều là 100% sữa tươi Ba Vì.