Ngành thực phẩm - đồ uống “lên ngôi”: Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2018 thu hút các ông lớn
(Dân trí) - Với 550 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ góp mặt tại Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack (lần thứ 22) khai mạc sáng ngày mai 8/8 tại TT Triển lãm SECC, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
Một trong những sự kiện xúc tiến thương mại tiêu biểu của ngành Thực phẩm – Đồ uống có tiếng nhất hiện này, được triển khai từ những năm cuối của thế kỷ 20 (năm 1999), qua 21 lần tổ chức thường kỳ đã ghi nhận những tăng trưởng đáng kể của các DN tham gia, bao gồm các DN trong và ngoài nước. Thống kê trong 3 năm trở lại đây, năm 2015 khoảng 250 DN tham gia, năm 2016 là 315 DN, đến năm 2017 là 500 doanh nghiệp góp mặt. Và năm 2018 là 550 doanh nghiệp. Những con số này tỷ lệ thuận với tốc độ phát triển cũng như sức hút của thị trường Việt Nam trong ngành Thực phẩm – Đồ uống.
Khi các DN nước ngoài tích cực có mặt tại thị trường Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất tại các KCN, tạo công ăn việc làm cho người lao động, chuyển giao công nghệ, đưa sản phẩm trở nên đa dạng hóa và tiện ích. Song song với đó, tính cạnh tranh được đẩy lên, một mặt kích thích các DN trong nước thích nghi đổi mới để hòa vào “sân chơi” thương mại chung.
Các ông lớn trong ngành đồ uống bao gồm các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu đồ uống đầu ngành, cùng với các doanh nghiệp liên doanh tham gia thường niên với tư cách là nhà tài trợ như Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội, Heineken Việt Nam, Bia Sagota, Coca – Cola Việt Nam, Tân Hiệp Phát, Urc Việt Nam sẽ mang đến cho công chúng tham quan những trải nghiệm về sản phẩm mới. Các thương hiệu lớn tham gia thường niên là một trong những động lực để duy trì sức hấp dẫn của sự kiện, mang đến nhiều giá trị hơn cho đối tác/ các nhà mua nước ngoài thấy được “vẻ hấp dẫn và giàu tiềm năng” của thị trường Việt Nam.
Năm nay với quy mô lớn nhất từ trước khi thu hút được 550 doanh nghiệp, với diện tích trưng bày 600 gian hàng đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó nổi bật là 7 khu gian hàng quốc tế với quy mô lớn được dàn dựng công khu (gồm Ấn Độ, Ba Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam); Với khoảng 3,000 sản phẩm mới đăng ký trưng bày (trong đó khoảng 30 dòng sản phẩm hữu cơ); Sự xuất hiện của 20 thương hiệu mạnh trong nước; Các quốc gia đem đến nhiều sản phẩm mới nổi bật Nhật Bản, Singapore, Sri-lanka, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ,…
Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt nam sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo” Nông sản hữu cơ, nông sản sạch: Liên kết giữa sản xuất và phân phối - bán lẻ”, tham luận của Hội thảo xuyên suốt về vai trò, thế mạnh và hướng đi cho những sản phẩm nông sản hữu cơ. Chủ đề về nông sản hữu cơ đã và đang được bàn đến nhiều, nhưng chưa bao giờ là thừa khi các DN vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ hay còn được gọi là mô hình khởi nghiệp vẫn đang rất cần tìm hướng đi chuẩn cho chính những tiềm năng mà họ đang có. Hội thảo gồm 3 tham luận, đặc biệt trong đó Ông Naohisa Saeki, Phó Tổng Giám đốc Khối Vận hành và Khối Thu mua của AEON Việt Nam Co.,Ltd sẽ hướng dẫn cách thức đưa hàng vào chuỗi siêu thị Aeon. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ có cơ hội giới thiệu một số sản phẩm hoa quả sấy khô, nông sản sạch theo mô hình sản xuất áp dụng tiêu chuẩn Vietgap và Globalgap ngay tại Hội thảo.
Hội thảo “Ứng dụng thương mại điện tử trong chuỗi hệ sản phẩm – Giải pháp nâng cao vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành lương thực – thực phẩm” phối hợp với Hội lương thực thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh (FFA) sẽ diễn ra ngày 8/8/2018 và dự kiến thu hút khoảng 150 khách tham dự.
Để thúc đẩy xúc tiến thương mại hiệu quả, Nhà tổ chức với 43 năm kinh nghiệm (Vinexad) xây dựng các cuộc hội thảo chuyên ngành; Chương trình kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business matching); Chương trình khách mua hàng đặc biệt (Vips Buyer) kỳ vọng sẽ đón tiếp khoảng 22,000 lượt khách trong và ngoài nước tới tham quan và làm việc. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 11/8 tại TT Hội chợ triển lãm Sài gòn (SECC) 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
Theo ước tính của Bộ Công thương, ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam tiêu thụ hàng năm luôn chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng trong thời gian tới. Tổ chức giám định kinh doanh quốc tế BMI cũng dự báo tốc độ tăng trưởng ngành thực phẩm và đồ uống sẽ cao hơn trong giai đoạn 2016 – 2019, trong đó khả năng ngôi hạng thứ 3 châu Á sẽ thuộc về Việt Nam.
Với dân số 93 triệu người, 56% trong số đó dưới 30 tuổi, thu nhập cải thiện bên cạnh mô hình gia đình trẻ với thói quen mua sắm thực phẩm chế biến sẵn ngày càng phổ biến. Đây được cho là một trong những điều kiện thuận lợi giúp Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tiềm năng trong khu vực.
Website: www.foodexvietnam.com
Fan-page on FB: VietfoodBeverage