Một kỳ nghỉ, hai vùng di sản: Tầm nhìn chiến lược phát triển các vùng du lịch

Dân trí Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhận định: Tốc độ tăng trưởng của Du lịch Việt Nam có thể sẽ giảm dần nếu không có những hành động quyết liệt ở những thị trường mới thì khó có tăng trưởng mạnh mẽ.

Không thể phủ nhận Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển du lịch, nhưng rất dễ tụt hậu với các nước như Thái Lan, Philippines hay Indonesia. Ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Tập đoàn Crystal Bay Group đã có nhiều chia sẻ tâm huyết về vấn đề này. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của ông:

Ông Ole Dross, Giám đốc Marketing Asiatica Travel nói rằng: “Thị trường du lịch của Việt Nam đa dạng và đầy tiềm năng. Tuy nhiên Việt Nam cần phải có những kế hoạch cũng như chiến lược phát triển du lịch một cách phù hợp để vừa cân bằng được nhu cầu của khách du lịch với bảo tồn cảnh quan tự nhiên của các điểm du lịch”.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhận định: Tốc độ tăng trưởng của Du lịch Việt Nam có thể sẽ giảm dần nếu không có những hành động quyết liệt ở những thị trường mới thì khó có tăng trưởng mạnh mẽ.


Tuy nhiên, hầu như chúng ta chỉ khai thác những gì đã có sẵn, bào mòn dần những gì thiên nhiên, lịch sử và văn hoá truyền thống để lại

"Tuy nhiên, hầu như chúng ta chỉ khai thác những gì đã có sẵn, bào mòn dần những gì thiên nhiên, lịch sử và văn hoá truyền thống để lại"

Đi tìm một chiến lược phát triển du lịch cho Việt Nam. Một thực tế là du lịch của ta đang tập trung khai thác những giá trị của thiên nhiên (Vịnh Hạ Long, Đà Lạt...); hay du lịch tâm linh, văn hoá dân tộc, vùng miền...

Tuy nhiên, hầu như chúng ta chỉ khai thác những gì đã có sẵn, bào mòn dần những gì thiên nhiên, lịch sử và văn hoá truyền thống để lại.

Nhìn nhận thực tế, chúng ta chưa thiết kế được dịch vụ du lịch để kéo khách đến và khách trở lại.

Chúng ta có Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, Festival Huế, Phố cổ Hội An… nhưng chừng đó là rất khiêm tốn. Các lễ hội khác, đa phần giá trị là sự kiện giải trí tại chỗ, phục vụ người địa phương và khách du lịch ngẫu nhiên có mặt, chứ ít khi họ đến vì các lễ hội đó. Bài toán hấp dẫn khách du lịch và kéo họ trở lại nhiều lần là rất khó. Hiện tại, tỷ lệ khách quay lại chỉ đạt từ 5 - 6%.

Một thực tế nữa mà chúng ta phải thừa nhận, đó là, bất chấp Việt Nam được coi là một trong những thị trường du lịch tiềm năng nhất thế giới, nhưng chỉ số cạnh tranh rất thấp.

Năm 2017, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng Việt Nam thứ 67/136 nền du lịch được xếp. Các chỉ số bền vững của môi trường hạng 129; Tính ưu tiên cho lữ hành và du lịch hạng 101; Hạ tầng dịch vụ du lịch hạng 113; Tính cởi mở quốc tế hạng 73…

Trước hết, chúng ta thử nhìn nhận cách thức đầu tư cho du lịch của cả khối dịch vụ công và doanh nghiệp trong thời gian qua. Đối với nhà nước, phần lớn sự tham gia là xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch như chính sách miễn visa cho 5 nước Tây Âu và một số khu vực truyền thống, quy hoạch hạ tầng, đầu tư nâng cấp mở rộng sân bay, đường xá, và chủ trì hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch.

Đối với khối doanh nghiệp, các dự án đầu tư chủ yếu tập trung vào các dự án lưu trú, khách sạn, resort, sân golf, hoặc một số dự án khu phức hợp giải trí. Một vài hãng hàng không ra đời, cũng đóng góp thêm vào vận tải hàng không đang có nhu cầu tăng cao. Bên cạnh đó, các công ty lữ hành cũng có những sự phát triển nhất định. Cá biệt có những dự án sân bay do tư nhân đầu tư ở Cam Ranh và Vân Đồn. Tuy nhiên, nhìn chung, các dự án đầu tư đều không dựa trên một định hướng chiến lược phát triển điểm đến của từng địa phương, mà là các dự án đơn lẻ, không hoàn toàn kết nối với nhau để tạo thành một điểm nhất khác biệt trong chiến lược cạnh tranh.

Thử nhìn xem các thành phố, các địa phương khác trên thế giới phát triển như thế nào.

Suốt từ năm 2003, thành phố Las Vegas với chiến lược xây dựng định vị là trung tâm của sự tự do không giới hạn, không bị kiểm soát, với câu khẩu hiệu “What Happens in Vegas, Stays in Vegas” – cái gì xảy ra ở Vegas sẽ ở lại với Vegas.

Họ xây dựng khách sạn nhưng phải kết hợp với các dịch vụ giải trí đa dạng, phục vụ nhiều tầng lớp khác du lịch. Các tiện ích, dịch vụ hỗ trợ xung quanh cũng tập trung phục vụ cho nhu cầu giải trí của du khách.

Tổng cục Du lịch Singapore (STB) đổi mới tagline của họ thành Passion Made Possible – Đam mê biến mọi điều thành có thể, để tiếp thị hình ảnh quốc tế của Singapore cho mục đích du lịch và kinh doanh.

Thành phố Alcañiz, Tây Ban Nha, là một thành phố biệt lập, gần như không có sức sống. Nhưng từ khi xây dựng trường đua môtô Ciudad del Motor de Aragón từ năm 2008, cùng với một công viên công nghệ, một khu thi đấu thể thao và một khu phức hợp giải trí và văn hoá như là thành phần tương hỗ, thì cả thành phố này đã biến thành một trung tâm du lịch hấp dẫn của châu Âu.

Như vậy là, một điểm đến phải bắt đầu được xây dựng hoặc là từ một ý tưởng phát triển định vị thương hiệu, một ý tưởng trung tâm, là cái lõi hình thành lên một hệ sinh thái bao quanh nó. Hoặc là, nó được xây dựng xung quanh một sản phẩm du lịch chiến lược lõi, và sự hình thành của điểm đến là xây dựng một hệ sinh thái bao quanh sản phẩm chiến lược đó.

Một kỳ nghỉ hai vùng di sản

Với thế mạnh của một hệ sinh thái, với các dự án cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành, vận chuyển hành khách và sản phẩm du lịch đặc trưng, Crystal Bay đang xây dựng một sản phẩm du lịch đặc biệt mà chúng tôi gọi là “Một kỳ nghỉ - hai vùng di sản”.

Bản chất của khái niệm sản phẩm này là kết nối hai vùng di sản thiên nhiên của vùng Đông Bắc với khu vực miền Trung, kết nối Vịnh Hạ Long với khu thánh địa Mỹ Sơn và cả vùng văn hoá Chăm của Nha Trang, Ninh Thuận.

Khánh hàng quốc tế của chúng tôi, hiện tại đa phần là khách Nga, nhưng sẽ được mở rộng với chiến lược phát triển điểm đến sắp tới, khi đến Việt Nam, sẽ có thể tham gia vào hành trình trải nghiệm cả hai miền di sản này.

Như thế là, chúng tôi đã đưa ra một khái niệm liên kết điểm đến, một bước mở rộng hơn chiến lược phát triển điểm đến ở mỗi vùng du lịch. Khái niệm này, có thể mở rộng thành sự liên kết của các điểm đến trong toàn quốc, khi mà mỗi điểm đến có một hệ sinh thái khác biệt sẽ cung cấp cho du khách những trải nghiệm khác nhau, làm phong phú thêm cho hành trình của họ, cũng là tạo sự hấp dẫn đặc biệt, lôi cuốn du khách.

Một điểm đến, với một hệ sinh thái riêng, có chiến lược phát triển bền vững, bản thân nó đã là một sức hút mạnh mẽ cho du khách đến, ở lại dài hơn và quay trở lại trong tương lai.

Nhưng hai hoặc ba điểm đến liên kết với nhau, sẽ là một sản phẩm du lịch hết sức đặc biệt, nơi du khách vừa có thể chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long trên du thuyền, vừa có thể đắm mình trong trầm mặc của tháp Chàm và những bãi biển cát trắng của Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Thuận.

“Một kỳ nghỉ - Hai vùng di sản” khác hoàn toàn với các tour du lịch tuyến như kiểu “con đường di sản miền Trung”. Với các tour tuyến, đó là hành trình thăm quan các di sản thiên nhiên và văn hoá trong một hành trình nhất định.

Chúng tôi khuyến khích các nhà đầu tư, các công ty phát triển du lịch và lữ hành cùng tham gia phát triển các điểm đến, cùng tham gia hoạch định nên các hệ sinh thái cho mỗi điểm đến, và xa hơn nữa là thiết kế những sản phẩm liên kết các vùng du lịch như vậy..

Như vậy, trong tương lai gần, Crystal Bay kết nối 3 điểm đến liên kết với nhau, cung cấp một sản phẩm du lịch hết sức đặc biệt, nơi du khách vừa có thể chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long trên du thuyền, vừa có thể đắm mình trong trầm mặc của tháp Chàm và những bãi biển cát trắng của Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Thuận. Các dự án Con đường di sản Vân Đồn, Fatabaya Nha Trang và EcoPark Mũi Dinh Ninh Thuận của Crystal Bay dự kiến sẽ kết nối các vùng di sản ấy thành một khối liên minh vững chắc, kích cầu cho du lịch Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Tập đoàn Crystal Bay Group

MỚI NHẤT
Dải đất phía Tây – “Điểm nóng” BĐS Hà Nội
Dải đất phía Tây – “Điểm nóng” BĐS Hà Nội

(Dân trí) - Khu Tây Hà Nội đang ở trong một giai đoạn “vàng son” với sự phát triển không ngừng của thị trường bất động sản, mở ra những cơ hội cho chủ đầu tư, người mua nhà.

Thứ hai, 06/08/2018 - 06:30

Quy định về điều kiện kinh doanh ô tô vẫn gây bức xúc lớn
Quy định về điều kiện kinh doanh ô tô vẫn gây bức xúc lớn

(Dân trí) - Không chỉ doanh nghiệp than khó đáp ứng yêu cầu về đường thử, thủ tục kiểm tra rườm rà và nhiều rào cản, hiệp hội ngành hàng cũng như một số quốc gia nằm trong khối WTO cũng bày tỏ một số lo ngại đối với Nghị định 116 có hiệu lực thi hành gần một năm.

Thứ hai, 06/08/2018 - 06:30

Lắt léo chuyện nhập khẩu than về để… xuất khẩu
Lắt léo chuyện nhập khẩu than về để… xuất khẩu

(Dân trí) - Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu than ngay trong nội địa sau đem bán cho đối tác Hong Kong với số lượng gần 670 tấn. Tổng cục Hải quan đang bối rối với trường hợp này và đề nghị các đơn vị chức năng hướng dẫn.

Thứ hai, 06/08/2018 - 06:15

“Mưu mẹo” của thương lái Trung Quốc; Vinasun “tố” Bộ Giao thông
“Mưu mẹo” của thương lái Trung Quốc; Vinasun “tố” Bộ Giao thông

(Dân trí) - Cách thức làm ăn mới trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung hiện nay của thương lái Trung Quốc là sang Việt Nam đặt may gia công rồi xuất ngược trở lại đang được nhiều độc giả quan tâm trong tuần qua. Đồng thời, thông tin Vinasun “tố” Bộ GTVT gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng ngân sách cũng gây “sốc” dư luận.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 03:03

Doanh nghiệp ở khu vực Trần Duy Hưng nên thuê hay mua căn hộ văn phòng?
Doanh nghiệp ở khu vực Trần Duy Hưng nên thuê hay mua căn hộ văn phòng?

(Dân trí) - Khi nhắc đến văn phòng, người ta thường nghĩ ngay đến phương án đi thuê. Tuy nhiên, thuê văn phòng liệu có phải giải pháp tốt ưu khi số tiền doanh nghiệp phải bỏ ra quá lớn?

Chủ nhật, 05/08/2018 - 02:00

Đàn gà cổ rắn độc lạ gần nửa tỷ đồng
Đàn gà cổ rắn độc lạ gần nửa tỷ đồng

(Dân trí) - Giống gà cổ rắn được chủ trang trại ở Bình Dương nhập từ nước ngoài về có giá hơn chục triệu đồng một con.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 02:00

Bán hơn 1 tạ sâm Ngọc Linh, thu về 8 tỷ đồng
Bán hơn 1 tạ sâm Ngọc Linh, thu về 8 tỷ đồng

(Dân trí) - Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 2 năm 2018 được tổ chức tại huyện Nam Trà My vừa bế mạc. Tổng cộng có 110kg sâm Ngọc Linh đã được bán ra với số tiền thu về 8 tỷ đồng.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 12:00

Mua xe cũ dễ gặp "họa" xe ngập; Chủ tiền ảo lộ chiêu tặng xế hộp, rút ruột khách chơi
Mua xe cũ dễ gặp "họa" xe ngập; Chủ tiền ảo lộ chiêu tặng xế hộp, rút ruột khách chơi

(Dân trí) - Xe hơi ngập nước được rao bán giá rẻ khiến khách Việt săn đón, tranh mua dễ gặp hoạ. Trong khi đó, tuần qua tin về chiêu trò tặng xe tiền tỷ của chủ sàn tiền ảo Sky Mining đã bị bóc mẽ vì những chiếc xế hộp đều là "hàng nợ", vay mượn của ngân hàng. Đây là những thông tin trên thị trường xe hơi tại Việt Nam đang được dư luận quan tâm đặc biệt.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 10:00

Cá khổng lồ Campuchia, vỏ bưởi tận thu Thái Lan: Người Việt gom về ăn
Cá khổng lồ Campuchia, vỏ bưởi tận thu Thái Lan: Người Việt gom về ăn

Cây lựu 600 năm tuổi, được mệnh danh là “lựu hoàng đế” đang có đại gia Thượng Hải trả giá tới 10 tỷ đồng nhưng chủ nhân quyết không bán. Còn cặp cá leo khổng lồ hiếm có, nặng hơn 1 tạ bắt được tại khu vực Biển Hồ (Campuchia) cũng vừa được đưa về phục vụ các thực khách Việt Nam.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 06:50

Xoài, táo Nhật: Mua 2 quả hết nhẵn tháng lương vẫn tranh nhau
Xoài, táo Nhật: Mua 2 quả hết nhẵn tháng lương vẫn tranh nhau

(Dân trí) - Xoài đỏ Nhật Bản giá 2,5 triệu đồng/quả, táo mật Nhật Bản giá 1 triệu đồng/kg hay mận Nhật 800.000 đồng/kg đang trở thành “mục tiêu” săn tìm của không ít bà nội trợ Việt ham hoa quả lạ.

Chủ nhật, 05/08/2018 - 06:00

Phan Minh Huyền sẽ đảm nhận chức vụ mới tại MLi Việt Nam
Phan Minh Huyền sẽ đảm nhận chức vụ mới tại MLi Việt Nam

(Dân trí) - Sắp tới, nữ diễn viên trẻ Phan Minh Huyền sẽ được bổ nhiệm làm CEO MLi Việt Nam với mong muốn tạo ra được những hiệu ứng khác biệt và đột phá vượt bậc cho hệ thống.

Thứ bảy, 04/08/2018 - 11:28

Mua hàng ở Việt Nam nhưng trả tiền cho... Trung Quốc!
Mua hàng ở Việt Nam nhưng trả tiền cho... Trung Quốc!

Khách du lịch Trung Quốc thực hiện giao dịch bằng thẻ nội địa của họ tại các máy POS đặt “chui” trong lãnh thổ Việt Nam.

Thứ bảy, 04/08/2018 - 11:05

ĐÁNG QUAN TÂM
Lượng xe nhập tháng 7 bằng nửa năm, xe Thái, Indonesia "nuốt trọn" chợ xe nhập Việt
Lượng xe nhập tháng 7 bằng nửa năm, xe Thái, Indonesia "nuốt trọn" chợ xe nhập Việt

(Dân trí) - Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 7/2018, lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam đạt trên 4.000 chiếc, chiếm gần 50% so với tổng lượng xe con nguyên chiếc nhập về tính đến hết 30/6 (8.600 chiếc). Trong khi đó, lượng xe nhập từ Thái và Indonesia tiếp tục chiếm số lượng gần như tuyệt đối tại thị trường xe nhập Việt.

Thứ bảy, 04/08/2018 - 09:30

Kinh doanh online: Liệu có phải bài toán khó?
Kinh doanh online: Liệu có phải bài toán khó?

(Dân trí) - 4,000 đơn hàng mỗi tháng – con số “khủng” mà anh Nguyễn Trung Kiên - chủ shop Việt Long Baby và anh Trần Lâm – người sở hữu shop July House chia sẻ về hoạt động của gian hàng trực tuyến trên Lazada của họ.

Thứ bảy, 04/08/2018 - 08:00

Tay chơi hai lúa sắm xe máy tay ga 400 triệu đồng: Đại gia Nhật ngả mũ
Tay chơi hai lúa sắm xe máy tay ga 400 triệu đồng: Đại gia Nhật ngả mũ

Một xe tay gas cao cấp, với kiểu dáng thanh lịch và nhiều tiện ích công nghệ, đang hút hồn không chỉ giới trẻ thành thị mà cả ở nông thôn. Do đó, ngày càng có nhiều sản phẩm phân khúc này, từ sản xuất lắp ráp trong nước đến nhập khẩu xuất hiện, có giá bán từ 50-400 triệu đồng. Điều này khiến các nhà sản xuất, như các đại gia xe máy Nhật, ngả mũ không chỉ thán phục mà còn chào đón những khách hàng chịu chơi mới.

Thứ bảy, 04/08/2018 - 07:45

Phở và bia Việt "bước" ra thế giới nhờ… người Thái
Phở và bia Việt "bước" ra thế giới nhờ… người Thái

(Dân trí) - Phở và Bia Sài Gòn đang tiếp cận với thị trường thế giới nhờ công nghệ sản xuất hiện đại cũng như mối quan hệ của các tỷ phú Thái Lan.

Thứ bảy, 04/08/2018 - 06:30

Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Mumuso
Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Mumuso

(Dân trí) - Văn phòng Bộ Công Thương vừa ra thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về việc rà soát, kiểm tra tại các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (Mumuso Việt Nam).

Thứ sáu, 03/08/2018 - 07:05

Cơ hội trúng 38 xe Honda Wave Alpha khi mua trả góp 0% tại Điện máy Xanh
Cơ hội trúng 38 xe Honda Wave Alpha khi mua trả góp 0% tại Điện máy Xanh

(Dân trí) - Chương trình chỉ diễn ra từ nay cho đến hết ngày 31/8, vì vậy, khách hàng hãy nhanh chóng tham gia để nhận được may mắn nhé!

Thứ sáu, 03/08/2018 - 04:06

Vui chung cư: Để cỗ bàn là niềm vui sum họp
Vui chung cư: Để cỗ bàn là niềm vui sum họp

(Dân trí) - Có người nội trợ nào không từng đau đầu dung hòa hai việc tưởng như lửa và nước: cỗ bàn truyền thống với nhịp sống hiện đại?

Thứ sáu, 03/08/2018 - 03:00

Vấn nạn phân bón giả: Phải xử lý Thuận Phong mới xử được cách làm ăn nhếch nhác
Vấn nạn phân bón giả: Phải xử lý Thuận Phong mới xử được cách làm ăn nhếch nhác

(Dân trí) - Vụ thuận phong là điển hình của sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực phân bón giả. Chỉ cần xử lý được Thuận Phong thì sẽ xử lý được tất cả các doanh nghiệp làm ăn nhếch nhác khác.

Thứ sáu, 03/08/2018 - 02:00

Chi cục Quản lý thị trường TPHCM nói gì về vụ Con Cưng?
Chi cục Quản lý thị trường TPHCM nói gì về vụ Con Cưng?

(Dân trí) - Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, tổ kiểm tra đang đối chiếu để xác minh nguồn gốc, tính hợp pháp của sản phẩm do Công ty Con Cưng trưng bày, kinh doanh. Sai phạm tới đâu sẽ xử lý tới đó.

Thứ sáu, 03/08/2018 - 01:16

Ưu đãi giảm ngay 10% khi sắm đồng hồ Jacques Lemans ngay trong tháng này
Ưu đãi giảm ngay 10% khi sắm đồng hồ Jacques Lemans ngay trong tháng này

(Dân trí) - Jacques Lemans có kiểu dáng đa dạng, thiết kế tinh tế, đa phong cách phù hợp với giới trẻ năng động

Thứ sáu, 03/08/2018 - 08:54

Bộ Công an chính thức lên tiếng vụ nhập khẩu máy đào tiền ảo
Bộ Công an chính thức lên tiếng vụ nhập khẩu máy đào tiền ảo

(Dân trí) - Theo nguồn tin của Dân trí, Bộ Công An vừa chính thức lên tiếng đồng tình với đề xuất của Bộ Tài chính về việc ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo.

Thứ sáu, 03/08/2018 - 07:00

"Trứng mặt trời" đỏ rực, đặc sản Nhật mua 2 quả hết nhẵn tháng lương
"Trứng mặt trời" đỏ rực, đặc sản Nhật mua 2 quả hết nhẵn tháng lương

Được mệnh danh là trứng của Mặt trời, xoài đỏ Nhật Bản đang được rao bán trên thị trường với giá từ 1-1,7 triệu đồng/quả, thậm chí có nơi bán tới giá 2,5 triệu đồng/quả.

Thứ sáu, 03/08/2018 - 06:22