1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Hành trình trở thành công ty công nghệ đột phá châu Á của MekongCom

Để đạt giải thưởng Red Herring Top 100 Asia và được tôn vinh là một trong 100 công ty công nghệ đột phá hàng đầu Châu Á của 2013, MekongCom đã phải đối mặt với không ít thách thức trong suốt giai đoạn thành lập và phát triển.

Là một trong những công ty đi đầu về thương mại điện tử, tính đến nay, MekongCom đã trải qua gần 10 năm buồn vui trong lĩnh vực này. Ông Nguyễn Thành Vạn An – người sáng lập đồng thời hiện đang là giám đốc điều hành của MekongCom, lần đầu chia sẻ về việc kinh doanh cũng như đứa con tinh thần của mình:

Vào thời điểm bắt đầu của MekongCom gần 10 năm về trước, là thời kỳ cực thịnh của các công ty thiết kế website hay làm những dịch vụ quảng cáo ở thời sơ khai, tại sao ông lại chọn hướng đi riêng lẻ với nhiều khó khăn là làm thương mại điện tử? Thương mại điện tử có sức hút với ông như thế nào?

Trước khi bắt tay với Thương mại điện tử, tôi đã từng làm việc trong lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Vào thời điểm đó, mô hình kinh doanh của Amazon đã truyền cho tôi nguồn cảm hứng tạo nên ý tưởng phân phối hàng hóa trên mạng khi sự tiếp cận Internet của người dân Việt Nam đã trở nên dễ dàng hơn. Hơn nữa, với sự ra đời của ADSL (Interrnet băng thông rộng) một cách nhanh chóng và ngày càng rẻ hơn, tôi tin rằng, thị trường Thương Mại Điện Tử Việt Nam là một thì trường đầy tiềm năng mà chưa ai khai phá. Và tôi đã quyết định cho ra đời Website www.vinabook.com chuyên bán sách qua mạng để bắt đầu thực hiện ý tưởng của mìnhcũng như lần đầu tiên giúp người tiêu dùng Việt Nam làm quen với phương thức mua hàng mới: mua hàng qua mạng.

Ông nhìn nhận và đánh giá như thế nào về thị trường thương mại điện tử tại VN trong 10 năm qua?

Sau gần 10 năm gắn bó với TMĐT Việt Nam với 2 sản phẩm chính là Vinabook.com và www.hotdeal.vn, tôi nhận thấy TMĐT Việt Nam chỉ thực sự bùng nổ khi trào lưu mua hàng theo nhóm như Hotdeal.vn, Nhóm Mua hay Mua Chung… tham gia vào cuối năm 2010. Chính sự bùng nổ làn sóng mua hàng theo nhóm này đã giúp một số lượng lớn người tiêu dùng quan tâm đặc biệt và kích thích đến thói quen mua hàng qua mạng của người dùng Internet Việt Nam. Và thị trường TMĐT Việt Nam đã bắt đầu nhộn nhịp từ đó.

Trong cơn bùng nổ về mua hàng theo nhóm, hàng trăm website mua hàng theo nhóm cũng từ đó mọc lên. Như một quy luật đào thải tự nhiên, sau một thời gian thì chỉ còn các website lớn và uy tín mới đứng vững trên thị trường đến nay. Và bây giờ, người tiêu dùng đã quen thuộc với mua hàng qua mạng cũng như đã biết lựa chọn những website uy tín để thực hiện giao dịch nhiều hơn. Đơn cử tại Hotdeal.vn, đa số khách hàng của chúng tôi đều mua mỗi tuần 1 đơn hàng, có khách hàng thậm chí mua hàng mỗi ngày trong vòng 1 năm qua.

Trải nghiệm hay bài học đắt giá nhất của ông trong lĩnh vực này mà có thể chia sẻ lại là gì?

Một trong những trải nghiệm thú vị nhất của tôi trong quá trình làm TMĐT là sự bứt phá của Hotdeal.vn trong thời điểm cạnh tranh và bùng nổ thị trường mua theo nhóm. Trong 4 website mua hàng theo nhóm lớn nhất thị trường thì Hotdeal.vn là website ra đời trễ nhất và tài nguyên duy nhất chúng tôi có là kinh nghiệm làm thương mại điện tử có được từ gần 7 năm xây dựng và phát triển website Vinabook.com. Trong thời điểm đó (PV - thời điểm bùng nổ thị trường mua theo nhóm), hàng trăm website mua theo nhóm ra đời, thậm chí có những website được đầu tư hàng triệu USD để phát triển. Đội ngũ điều hành Hotdeal.vn đã tập trung cao độ nguồn lực, trí tuệ và sự nhiệt huyết để tạo nên một tốc độ bứt phá ngoạn mục trong thị trường mua theo nhóm, đưa Hotdeal.vn trở thành 1 tên tuổi lớn trong thị trường TMĐT Việt Nam và phát triển bền vững đến bây giờ. Với tôi và đội ngũ xây dựng nên Hotdeal.vn, đây là một trải nghiệm tuyệt vời về sự tập trung để đạt được mục tiêu và khi đã quyết tâm cộng thêm sự đồng lòng sẽ tạo nên tốc độ bứt phá ngoạn mục.

Ông Nguyễn Vạn Thành An, đại diện MekongCom nhận giải thưởng Red Herring 2013.
Ông Nguyễn Vạn Thành An, đại diện MekongCom nhận giải thưởng Red Herring 2013.

Red Herring là một giải thưởng uy tín nhằm vinh danh các doanh nghiệp có thành tích đột phá về tốc độ kinh doanh, sáng tạo trên thế giới. Ngày 05/09/2013 vừa qua tại hội nghị trao giải Red Herring Top 100 Asia tại Hồng Kông, MekongCom đã được bầu chọn là một trong 100 công ty công nghệ đột phá hàng đầu Châu Á. MekongCom là công ty chủ quản ba sản phẩm thương mại điện tử B2C có vị trí nhất định trong thị trường: Vinabook.com (nhà sách trực tuyến), Hotdeal.vn (mua hàng theo nhóm) và Yesgo.vn (đặt phòng trực tuyến). Trong thời gian tới, MekongCom dự kiến sẽ triển khai thêm các sản phẩm Thương mại điện tử khác như mua sắm hàng thời trang qua mạng.