1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Diện mạo mới của hàng không giá rẻ tại Việt Nam

Chỉ gần 1 năm sau khi tái cơ cấu cổ đông, Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific gần như thay đổi diện mạo. Đội máy bay mới và hình ảnh đồng phục mới cho toàn bộ phi hành đoàn mang lại cảm giác hiện đại, năng động và thân thiện trên những chuyến bay.

Diện mạo mới của hàng không giá rẻ tại Việt Nam

Từ những ngày đầu năm mới, Jetstar Pacific chuyển sang khai thác hoàn toàn bằng đội bay mới A320, chính thức dừng khai thác đội bay Boeing 737-400s từ 31/12/2012. Khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới trong kế hoạch dài hạn. Trước đó, ngày 21/2/2012, Hãng hàng không này thực hiện tái cơ cấu cổ đông theo quyết định số 94/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ, với 2 cổ đông chính hiện nay là Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và Hãng hàng không quốc gia Úc – Tập đoàn Qantas.

Thời điểm đó, nhiều chuyên gia hàng không nhận định, sự kết hợp của hai hãng hàng không là yếu tố tích cực để thúc đẩy phát triển Jetstar Pacific. Tương tự mô hình hợp tác thương hiệu kép đã triển khai ở nhiều nước trên thế giới như, giữa Qantas và Japan Airlines ở Jetstar Japan (Nhật Bản), Qantas và  China Eastern Airlines ở Jetstar Hồng Kông. Các hãng hàng không lớn hàng đầu châu Á như Singapore Airlines, Thai Airways International PCL và All Nippon Airways cũng đồng loạt công bố kế hoạch thành lập hoặc tham gia vào các hãng hàng không giá rẻ.

Với sự hỗ trợ từ các cổ đông nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, chỉ chưa đầy 6 tháng, Jetstar Pacific chính thức thay đổi diện mạo với đội bay mới A320 và bộ đồng phục phong cách mới dành cho toàn bộ phi hành đoàn, nhân viên tuyến trước. Một phần trong kế hoạch đưa Jetstar Pacific trở thành hãng hàng không giá rẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực đã được công bố trước đó.

Diện mạo mới của hàng không giá rẻ tại Việt Nam

Ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc Jetstar Pacific chia sẻ, việc chuyển đổi sang dòng máy bay thương mại phản lực tầm trung A320 có thân rộng, số ghế và các tính năng kinh tế hiệu quả hơn sẽ tiếp tục tạo tiền đề để Jetstar Pacific áp dụng thành công mô hình hàng không giá rẻ, vốn đang được cộng đồng quan tâm bởi các yếu tố thuận tiện, chi phí hợp lý và chất lượng dịch vụ phù hợp.

Ông Hà cho biết, năm 2012 hệ số sử dụng ghế của hãng đạt đến 91%, phục vụ gần 1,9 triệu lượt khách, khai thác 11.445 chuyến bay với tỉ lệ an toàn đạt 100%. Doanh thu khác (ngoài giá vé) tăng 50%, doanh thu hàng hóa tăng 19% so với năm 2011. Sau 4 năm hoạt động, Jetstar Pacific đã vận chuyển gần 9 triệu lượt khách, hàng nghìn người trong số đó được bay với giá siêu rẻ và hàng triệu hành khách tiết kiệm được đáng kể chi phí đi lại.

Được biết, A320 là dòng máy bay có thể chuyên chở 180 hành khách, nhiều hơn B737-400s 12 ghế, có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hiện dòng máy bay này cũng đang được Jetstar Group – thương hiệu hàng không giá rẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương khai thác khoảng 3.000 chuyến bay mỗi tuần đến 60 điểm trên thế giới. Việc chuyển đổi sang đội bay A320 sẽ góp phần đáng kể để Jetstar Pacific nâng cao hiệu quả khai thác, tiết kiệm chi phí thông qua sự hỗ trợ tích cực từ các cổ đông của hãng này.

Sau thành công với việc ứng dụng vé máy bay điện tử với nhiều tiện ích thanh toán tiện lợi, những thay đổi của Jetstar Pacific tiếp tục được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội được đi máy bay cho nhiều người, và đóng góp không nhỏ trong việc gián tiếp thúc đẩy đi lại du lịch, thăm thân và giao thương kinh tế với chính sách giá rẻ.

Nguyễn Phan

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm