“Đặt hàng qua điện thoại” – cú hích của Lazada trong dịp mua sắm cuối năm

Nói đến dịch vụ khách hàng qua điện thoại, các trang thương mại điện tử (TMĐT) hiện chỉ dừng lại ở việc triển khai đường dây nóng (hotline) trong việc tiếp nhận thắc mắc, ý kiến khách hàng hoặc tư vấn sản phẩm. Nhưng sẽ ra sao nếu trang TMĐT mở rộng thêm hình thức “đặt hàng qua điện thoại” – đây có phải một cú hích của Lazada trong dịp mua sắm cuối năm.

Bước tiến mới của ngành TMĐT

Đặt hàng qua điện thoại là dịch vụ rất phổ biến trong các doanh nghiệp truyền thống như siêu thị, các đơn vị bán lẻ. Riêng trong ngành TMĐT, dịch vụ điện thoại đa phần gắn với khâu chăm sóc khách hàng, tư vấn đổi trả sản phẩm… còn việc đặt hàng hầu như phải tiến hành trực tiếp trên trang sàn giao dịch online. Nhưng nếu khách hàng có thể đặt hàng qua điện thoại khi mua sắm trên sàn TMĐT, việc mua sắm sẽ càng dễ dàng, thuận tiện và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng. Theo nhận định của anh Phạm Thông, Giám đốc marketing Lazada Việt Nam: “Khách hàng mua sắm online vẫn có nhu cầu được tham vấn cũng như quyết định mua hàng qua điện thoại. Do đó, doanh nghiệp TMĐT cần triển khai thêm dịch vụ này để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.”

Bên cạnh đó, ngoài việc mang đến nhiều thuận tiện cho khách hàng như giúp họ tiết kiệm thời gian cũng như được tư vấn kỹ càng trước khi quyết định đặt mua sản phẩm, dịch vụ đặt hàng qua điện thoại cũng giúp các khách hàng vùng sâu, vùng xa có nhiều cơ hội tiếp cận với hình thức mua sắm online. Rõ ràng, việc gọi một cú điện thoại để đặt hàng với nhiều khách hàng, đặc biệt là khách hàng tỉnh đôi khi sẽ quen thuộc và dễ dàng hơn việc thao tác mua sắm trên website hay app điện thoại. Do đó, với mục đích giúp khách hàng ở mọi nơi có thêm lựa chọn thuận tiện khi mua hàng trực tuyến, đặc biệt là không bỏ lỡ cơ hội săn hàng giá tốt trong đợt Cách mạng mua sắm 2016 sắp tới, Lazada đã quyết định triển khai dịch vụ đặt hàng qua điện thoại, thông qua số tổng đài 19001017.

Đặt hàng qua điện thoại - cú hích của Lazada trong dịp mua sắm cuối năm
Đặt hàng qua điện thoại - cú hích của Lazada trong dịp mua sắm cuối năm

Được triển khai từ tháng 9.2016, dịch vụ đặt hàng qua điện thoại của Lazada đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận và phản hồi rất tốt. Lượng đơn hàng qua điện thoại tăng đột biến và Lazada đã phải tăng cường nhân sự gấp 3 lần để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Những thách thức đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo

Nếu như dịch vụ “đặt hàng qua điện thoại” trên TMĐT là một cú hích mang lại lợi ích tối đa cho người tiêu dùng thì nó cũng đem đến nhiều thách thức đòi hỏi doanh nghiệp phải tổng lực chuẩn bị thật kỹ. Trong đó, vấn đề đội ngũ tư vấn là khó khăn lớn nhất đối với doanh nghiệp TMĐT. Ví dụ, tại Lazada, với số lượng mặt hàng lên đến 500,000 chủng loại, việc nắm bắt đầy đủ thông tin sản phẩm để tư vấn chính xác là một thử thách lớn. Do đó, Lazada cần có kế hoạch chuyên môn hóa nhân viên tư vấn theo từng nhóm ngành hàng để tư vấn tốt hơn cho khách hàng, đồng thời kết nối với hệ thống bán hàng online hiện tại để đảm bảo quy trình vận hành tốt nhất. Ngoài ra, Lazada phải đảm bảo rằng khách hàng mua hàng qua điện thoại cũng sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi như khách hàng mua online như thanh toán trả sau, đổi trả sản phẩm, mã khuyến mãi…

Đặt hàng qua điện thoại sẽ là chiến lược dài hơi của Lazada nhằm cung cấp trải nghiệm mua sắm đơn giản và thú vị cho khách hàng, thúc đẩy sự phát triển của thị trường TMĐT. Được biết trong đợt “Cách mạng mua sắm trực tuyến” năm nay, Lazada sẽ phát huy tối đa nguồn lực để triển khai dịch vụ mua hàng này. Bên cạnh đó, Lazada cũng triển khai tổng đài hỗ trợ khách hàng 19001007, tổng đài thông báo hàng giả 08-73008822 với thời gian làm việc xuyên suốt từ thứ Hai đến Chủ nhật (7am – 9pm).

Chương trình “Cách mạng mua sắm trực tuyến 2016” diễn ra từ ngày 11/11 đến 14/12 mang đến cơ hội mua hàng ưu đãi cho các người tiêu dùng với mức khuyến mãi đến 50%. Điểm đặc biệt trong chương trình năm nay là việc cải tiến về dịch vụ khách hàng và hợp tác cùng các nhà bán lẻ, thương hiệu uy tín nhằm đa dạng hóa sản phẩm và đảm bảo chất lượng nguồn hàng, tạo cơ hội để Lazada mở rộng quy mô chương trình và dễ dàng thực hiện chiến lược ưu đãi giá. Từ đó thu hút lượt khách hàng mua sắm cao hơn và lập kỷ lục doanh thu mới.

Ngọc Khuê