1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Cuộc đua của các đơn vị giao hàng trong ngành TMĐT

Trong những năm gần đây, Thương mại điện tử (TMĐT) đã có những bước phát triển vượt bậc. Các chuyên gia trong và ngoài ngành đều cho rằng TMĐT Việt Nam như một con sư tử đang ngủ yên chưa được đánh thức.

Các ông lớn trong ngành giao nhận đều nhận thức được tiềm năng to lơn này, các DN truyền thống như VNPost, Viettel Post … đã bắt đầu tham gia cung cấp dịch vụ giao nhận cho TMĐT từ nhiều năm nay.

Trước sự hấp dẫn của thị tường giao nhận TMĐT, ngoài nhóm khách hàng chuyển phát bưu chính thông thường thì nay các đơn vị như ViettelPost và VNPost đều đã tổ chức riêng 1 bộ phận cho mảng TMĐT. Bổ sung bưu cục, tuyến phát, tăng cường nhân sự để phục vụ nhóm khách hàng riêng là các trang web bán hàng trực tuyến.

Cuối năm 2012, Công ty CP Giải pháp phần mềm Hòa Bình (PeaceSoft Solution Corporation), chủ sở hữu ChợĐiệnTử.vn ra mắt dịch vụ vận chuyển hàng hóa và giao hàng thu tiền trên toàn quốc Shipchung.vn. Thông qua ShipChung.vn, các cá nhân, DN làm TMĐT có thể lựa chọn hãng chuyển phát phù hợp với nhu cầu vận chuyển hàng của đơn vị mình. Có thể nói, dịch vụ này là bước đệm kéo những đơn vị vận chuyển hàng đầu trong nước tham gia vào dây chuyền giao nhận cho TMĐT.

Ông Hán Văn Lợi, Giám đốc dự án Shipchung.vn, cho biết, hiện, số DN đã hợp tác với Shipchung.vn tham gia vận chuyển các đơn hàng TMĐT đã đến con số 10 công ty. Trong đó, có thể kể đến Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS), Bưu điện Việt Nam (VNPost), Công ty Chuyển phát nhanh Tín Thành (Kerry TTC), Công ty Chuyển phát nhanh Nội Bài (Netco) và Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (Nasco)...

“Ngày mua sắm mùa thu” là tiền đề cho chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến” được Cục TMĐT tổ chức thường niên.
“Ngày mua sắm mùa thu” là tiền đề cho chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến” được Cục TMĐT tổ chức thường niên.

 

ShipChung xuất phát từ doanh nghiệp làm TMĐT và có lợi thế về công nghệ nên có thể giúp các hãng vận chuyển tiếp cận với khách hàng TMĐT dễ dàng hơn. Trong chương trình “Ngày mua sắm mùa thu” diễn ra ngày 28/8 do Cục Thương Mại Điện Tử tổ chức vừa qua hơn 3.000 đơn hàng trực tuyến đã phát sinh trên hệ thống của ShipChung được gửi qua ViettelPost, và hàng nghìn đơn hàng được gửi qua các đơn vị giao nhận khác.

Chia sẻ với báo giới, ông Hoàng Quốc Anh, Tổng giám đốc Viettel Post, cho biết, đơn vị này đang tăng cường các dịch vụ hậu cần cho TMĐT như kho bãi, đội ngũ giao nhận, giám sát hành trình giao nhận... nhằm đón đầu sự phát triển của nhóm khách hàng này.

Viettel Post là một trong những đơn vị tổ chức nhiều chương trình giành riêng cho đối tượng khách hàng TMĐT
Viettel Post là một trong những đơn vị tổ chức nhiều chương trình giành riêng cho đối tượng khách hàng TMĐT

 

Trong quý 3 năm 2015, ViettelPost đã đầu tư thêm gần 100 bưu cục nhận hàng và ứng dụng điện thoại thông minh nhằm hỗ trợ tối đa việc tự động hóa trong giao – nhận, đẩy nhanh tốc độ giao hàng nội thành ở quy mô lớn. Việc ứng dụng công nghệ vào việc quản lý và điều hành bưu tá giúp ViettelPost rút ngắn thời gian giao hàng nội thành, cải thiện chất lượng thu phát hàng đặc biệt đối với nhóm khách hàng TMĐT

Viettel Post dường như là đơn vị đi trước đón đầu trong lĩnh vực TMĐT, bằng động thái hợp tác với Peacesoft để cho ra mắt Dịch vụ hậu cần cho TMĐT Boxme.vn – Dịch vụ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Hiện nay Dịch vụ này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm riêng cho 1 số khách hàng với lượng đơn hàng trong giai đoạn này là 2.000 đơn hàng/ngày.

Không thể phủ nhận thực tế là hiện nay việc giao nhận, thu tiền của các website TMĐT gặp nhiều khó khăn. “Đặc biệt, với tính chất của TMĐT là mua bán không giới hạn về thời gian và không gian thì yêu cầu về vận chuyển càng được đề cao. TMĐT càng phát triển thì số lượng người mua phân tán trên diện rộng càng lớn, hàng hóa cũng bị phân tán nhỏ lẻ. Do đó, cần một hệ thống vận chuyển đồng bộ, chuyên biệt hỗ trợ các hoạt động kinh doanh online” - ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng giám đốc Công ty Peacesoft nhận định.

Sự hợp tác giữa các đơn vị giao nhận đã mở ra bước đi mới trong việc phát triển dịch vụ giao hàng ở thị trường TMĐT Việt Nam. Thị trường TMĐT sẽ còn phát triển đồng đều hơn, xa hơn khỏi các đô thị lớn. Và để không tụt lại, các đơn vị giao nhận khác sẽ tìm cách nhập cuộc, cải thiện dịch vụ của mình, khi đó người có nhiều lợi ích hơn cả chính là người tiêu dùng Việt Nam.

Trong tháng 9/2015, tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã hợp tác với Cổng Vận chuyển và Giao hàng thu tiền toàn quốc ShipChung (Shipchung.vn) để triển khai CTKM “Miễn 50% chi phí chuyển phát nhanh cho các đơn hàng nội, ngoại thành của Viettel Post qua Shipchung.vn”. Đây là chương trình khuyến mãi lớn nhất năm mà Viettel Post phối hợp với Shipchung.vn thực hiện nhằm đẩy mạnh thị trường giao hàng trong khu vực nội thành. Thông tin về chương trình Xem tại đây