Abbott dẫn đầu trên thị trường M&A ngành hàng chăm sóc sức khỏe

Tuần qua, Abbott, công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới, tiếp tục được vinh danh là công ty có hoạt động mua bán, sáp nhập tốt nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Abbott được The Deal, một chi nhánh của website tài chính nổi tiếng TheStreet (Hoa Kỳ) công nhận là công ty có hoạt động mua bán, sáp nhập toàn diện và tốt nhất trong ngành chăm sóc sức khỏe trong 6 năm liên tiếp.  Các độc giả của The Deal đánh giá Abbott dựa trên 4 tiêu chí, bao gồm chiến lược tổng thể, cách lựa chọn mục tiêu, phương thức thực hiện mục tiêu và kỹ năng của đội ngũ thương thuyết.

 

“Nhu cầu chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu chưa bao giờ lớn và đa dạng như hiện nay”, ông Miles D. White, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Abbott, nói. “Chúng tôi đã dự đoán được nhu cầu này, và thông qua các hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) và nghiên cứu, phát triển (R&D), chúng tôi đã định hướng công ty để đạt được nhiều thành công hơn nữa”.

 

Abbott được công nhận là công ty tạo nên những bước chuyển đáng chú ý cho thị trường thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Công ty đã triển khai nhiều chiến lược nhằm mở rộng lĩnh vực kinh doanh và đa dạng hóa sản phẩm nhằm phù hợp với các thị trường khác nhau. Năm 2013, Abbott đã hoàn thành thương vụ: tách bộ phận kinh doanh nghiên cứu dược phẩm và thành lập công ty độc lập có tên là AbbVie. Trong 5 năm qua, Abbott cũng đã thực hiện một số hoạt động mua bán và sáp nhập nhằm tăng cường hiện diện và đẩy mạnh việc đưa những sản phẩm tốt nhất đến với người tiêu dùng trên toàn thế giới.
 
Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Abbott

Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Abbott

 

Trong các hoạt động mua bán và sáp nhập thành công kể trên, ở thị trường Việt Nam – một trong những thị trường trọng điểm của Abbott, vào tháng 8/2012, Abbott đã mua lại nhà phân phối chính thức của mình – 3A tại Việt Nam, nâng mối quan hệ đối tác hơn 18 năm với 3A lên một tầm cao mới. Sau hơn 1 năm, sự hợp tác này được đánh giá là bước đi chiến lược dưới cả góc độ kinh doanh lẫn đóng góp cho cộng đồng.

 

Trong năm vừa qua, trên toàn cầu Abbott đã đầu tư 4,3 tỉ USD vào nghiên cứu và phát triển nhằm đem đến những giải pháp dinh dưỡng tiên tiến nhất, đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khoẻ của người dân ở mọi lứa tuổi, trong đó Việt Nam là thị trường ưu tiên. Cụ thể là vào tháng 6.2013, Việt Nam là thị trường đầu tiên Abbott giới thiệu sản phẩm BoneSure - sản phẩm dinh dưỡng bổ xương đầu tiên được thiết kế đặc biệt cho phụ nữ Châu Á. Nhận biết thực trạng mức tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đang tăng đáng kể, tháng 8.2013, Abbott tiếp tục giới thiệu ra thị trường Ensure Acti M2 - sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giúp hỗ trợ trí nhớ và duy trì sức khỏe trí não cho người lớn tuổi. Có thể nói, việc sáp nhập đã giúp Abbott nâng cao tính cạnh tranh của những sản phẩm mang nền tảng khoa học của mình bằng cách kết hợp với hiểu biết thị trường và sự thấu hiểu người tiêu dùng của công ty 3A. 

 

Từ khía cạnh lợi ích cho cộng đồng, bằng việc sáp nhập với 3A, Abbott tăng cường hơn nữa các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đưa các hoạt động này đến gần với người dân ở các địa phương mà trước đây công ty chưa có nhiều điều kiện tiếp cận. Trong năm 2012, Abbott đã tổ chức nhiều hoạt động để cập nhật liên tục các giải pháp chăm sóc sức khỏe và kiến thức dinh dưỡng lâm sàng mới nhất đến với hơn 26.400 chuyên gia chăm sóc sức khỏe trên cả nước. Hơn 619.000 bệnh nhân cũng được hưởng lợi từ các hoạt động giáo dục sức khoẻ do Abbott hợp tác tổ chức với các bệnh viện, Hiệp Hội chăm sóc sức khỏe như  Hiệp hội Nhi khoa Việt Nam, , Hội Dinh dưỡng Việt Nam…

 

Có thể thấy, những thương vụ mua bán và sáp nhập của Abbott trên toàn cầu nói chung và sự hợp tác giữa Abbott – 3A ở thị trường Việt Nam nói riêng đã giúp công ty thực hiện mục tiêu cải thiện sức khỏe cho người tiêu dung trên toàn thế giới. 
 
Một số thương vụ M&A của Abbott trong vòng 5 năm qua:

• Tách bộ phận kinh doanh nghiên cứu dược phẩm để thành lập 2 công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu.

• Sáp nhập 2 công ty Advanced Medical Optics và OptiMedica, bổ sung công nghệ chăm sóc mắt hàng đầu vào danh mục sản phẩm y tế của Abbott. Mua lại Vistatek - nhà phân phối các sản phẩm phẫu thuật mắt – nhằm mở rộng thị trường Braxin và Châu Mỹ-Latinh.

• Tiếp cận với công nghệ điều trị van tim không qua phẫu thuật thông qua việc mua lại công ty Evalve và mở rộng danh mục công nghệ điều trị các bệnh về động mạch ngoại biên thông qua việc mua lại công ty IDEV Technologies.

• Đa dạng hóa danh mục đầu tư dược phẩm và tiếp cận các thị trường đang nổi trọng điểm thông qua việc mua lại các công ty Solvay Pharmaceuticals và Piramal Healthcare Solutions.

• Mua lại nhà phân phối 3A Nutrition tại Việt Nam – thị trường trọng điểm về sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em và điều trị bệnh của Abbott.

 

Kim My