Phòng “bệnh” cho “vợ hai”

Xế hộp thường được dân chơi xe ví von là “vợ hai”. Việc chăm sóc, lo lắng và bảo vệ cho “vợ hai” cũng thật lắm công phu.

Dưới đây là một số bí quyết phòng bệnh cho xế yêu:

Chống mài mòn động cơ

Chống mài mòn động cơ chính là yếu tố được quan tâm nhất khi chăm sóc và bảo vệ “xế cưng”. Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ khi biết 75% sự mài mòn của động cơ diễn ra trong 15 phút đầu tiên sau khi khởi động và làm nóng máy. Theo nguyên tắc thông thường, khi tắt động cơ, dầu nhớt sẽ rơi về bình chứa dầu và khi khởi động lại, dầu nhớt cần một khoảng thời gian nhất định để được bơm lên những nơi xa nhất của động cơ như vấu cam.

Phòng “bệnh” cho “vợ hai” - 1

Mặt khác, trong giai đoạn làm nóng máy dầu nhớt thông thường lại không thể phát huy tính năng chống mài mòn vì thành phần phụ gia chống mài mòn của dầu nhớt thường phát huy tác dụng ở nhiệt độ trên 70 độ C.

Để chống mài mòn động cơ, bạn nên chọn cho xế cưng một loại dầu nhớt thích hợp. Hiện nay, trên thị trường có một loại dầu nhớt với chức năng chính nghe khá ấn tượng: “bảo vệ ngay từ khi khởi động”. Đó là Castrol Magnatec. Với sản phẩm này, các phân tử thông minh sẽ bám chặt vào động cơ và hình thành màng dầu bảo vệ động cơ ngay khi khởi động đến khi đạt được tốc độ cao. Lợi ích lớn nhất mà Castrol Magnatec mang lại cho người tiêu dùng, theo khẳng định của nhà sản xuất, là tính năng bảo vệ động cơ chống mài mòn, giúp giảm chi phí bảo trì bảo dưỡng về sau.

Ắc qui và cáp điện

Cùng với dầu nhớt, bình ắc qui chính là bộ phận quan trọng duy trì sự “sống” cho xế cưng của bạn. Thông thường ắc quy phải thay sau 2 năm sử dụng nhưng nên kiểm tra 6 tháng một lần. Ắc quy luôn phải được cố định chặt. Các cọc điện luôn phải khô ráo và bắt chặt.

Phanh

Phanh (thắng) là một bộ phận hết sức quan trọng đ bảo sự an toàn cho bạn khi vận hành trên đường. Chính vì thế, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống phanh thường xuyên. Lưu ý: Hệ thống phanh tốt sẽ không có dấu hiệu ẩm ở các đầu khớp nối dẫn dầu.

Nước làm mát

Hằng tháng nên kiểm tra mức nước để bảo đảm động cơ luôn được làm mát. Tùy theo mức độ sử dụng xe và những chặng đường bạn đi hằng ngày mà có thời gian kiểm tra và bổ sung nước cụ thể. Tỉ lệ cơ bản để pha nước làm mát là 50% dung dịch chống đóng cặn và 50% nước sạch. Nên thay toàn bộ nước làm mát sau 1 năm sử dụng.

Lốp

Lốp xe cũng là một thành phần quan trọng cần trong quá trình vận hành xe. Nên kết hợp kiểm tra lốp xe thường xuyên để bảo đảm áp suất lốp xe luôn ổn định, không non hơi, dễ gây tình trạng tốn xăng và hại lốp hoặc căng quá xe sẽ xóc.

Hệ thống máy lạnh của xe

Với thời tiết nóng ẩm điển hình ở Việt Nam, nhất là vào mùa hè, hệ thống máy lạnh trên xe rất cần được chăm sóc thường xuyên để tránh bị tắc bộ lọc gió. Cách đơn giản nhất để chăm sóc hệ thống máy lạnh của xe là vệ sinh tấm lưới lọc vì sau một quá trình sử dụng xe, bụi dần bám vào và tạo thành một lớp dày làm cho gió không vào được ca-bin xe.