Honda Civic 2009 - Lựa chọn mới cho giới trẻ
(Dân trí) - Thừa hưởng đường nét thiết kế của Honda Civic Type R, mẫu Civic 2009 của Honda Việt Nam tiếp tục phát huy những thế mạnh của một trong những dòng xe đang được giới trẻ ưa chuộng nhất.
Những thay đổi về thiết kế
Thừa hưởng thiết kế khí động học của dòng Civic thế hệ thứ 8, xe Honda Civic 2009 khá nổi bật với các đường nét mềm mại cùng cụm đèn trước và lưới tản nhiệt thiết kế mới. Ngoài ra, dấu ấn từ chiếc Civic Type R còn thể hiện đậm nét trên chiếc Civic 2009 với cản trước kiểu thể thao kết hợp với bộ đèn sương mù kiểu dáng mới.


Ở phần đuôi xe, cụm đèn hậu với thiết kế hình bát giác (phiên bản 2006 tại Việt Nam có đèn hậu hình ovan), cùng ống xả đôi trông khá chắc chắn:

Ngoài ra, Honda còn cung cấp những tùy chọn đáp ứng nhu cầu của những khách hàng muốn tăng thêm vẻ thể thao với Civic 2009, như bộ phụ tùng với ốp trang trí trước sau, 2 bên và cánh lướt gió đuôi xe…
Ngoài những màu sắc quen thuộc như đen, xám bạc hay nâu vàng, Civic phiên bản mới còn có thêm màu mới ghi xám và đặc biệt phiên bản Civic 2.0 AT nâu vàng có thêm nội thất màu kem phù hợp với những khách hàng ưa thích gam màu sáng. Các phiên bản số tự động của Civic 2009 đều có nội thất da.
Honda Civic có thiết kế tăng thêm khoảng cách giữa 2 ghế, gia tăng tối đa khoảng trống cho hành khách bằng cách đẩy khoang lái về phía trước, người ngồi sau cũng thoải mái hơn nhờ mặt sàn được thiết kế phẳng hạ thấp sàn xe, hệ thống treo được rút ngắn tạo nên những kích thước nhỏ gọn...
Bảng điều khiển của Civic 2009 có cấu trúc hai tầng, với đồng hồ tốc độ được đặt ở tầng trên ngay trong tầm nhìn của người lái với các thông số tốc độ, quãng đường đi… hiển thị rõ nét.

Bệ trung tâm đa chức năng và rộng rãi có thể chứa gần 30 đĩa CD và cũng có thể dùng làm điểm tựa tay cho cả người lái và người ngồi cạnh trong những chuyến đi dài.
Động cơ
Civic 2009 cũng được trang bị 2 bản động cơ SOHC i-VTEC 1.8L và 2.0L DOHC i-VTEC tương tự phiên bản ra đời trước đó tại Việt Nam.
Civic 2009 được trang bị tiêu chuẩn hộp số tự động 5 cấp với tỷ số truyền nhỏ tạo nên sự nhịp nhàng, mạnh mẽ khi tăng tốc. Bốn số đầu tiên cho tỷ số truyền chậm dùng ở chế độ lái cần lực truyền lớn, ở chế độ lái nhanh, số 5 trở nên vượt trội trong việc giảm số vòng quay của động cơ, nhờ đó hạn chế tiêu hao nhiên liệu và giảm tiếng ồn động cơ.
Tính năng an toàn
Civic 2009 sử dụng những thiết bị an toàn chủ động như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử độc lập (EBD) và đèn cốt phóng điện cường độ cao (H.I.D) khá an toàn trong những điều kiện tầm nhìn bị hạn chế.
Bên cạnh đó, các thiết bị an toàn thụ động như khung hấp thụ lực G-con, túi khí phía trước dành cho người lái và người ngồi bên kết hợp với hệ thống tựa đầu linh hoạt và dây đai an toàn ba điểm hạn chế chấn thương cho hành khách.
Vận hành

Chiếc Civic 2009, đặc biệt là phiên bản 2.0AT, có khả năng vận hành khá linh hoạt trên đường nhờ vô-lăng trợ lực điện, ngay. Trong thành phố, ở những nơi giao thông đông đúc, chiếc Civic AT phát huy thế mạnh với hộp số tự động 5 cấp. Hầu như không xảy ra tình trạng “giật” khi sang số.
Ở tốc độ 60-80km/h đường cao tốc, điều có thể cảm nhận ngay ở chiếc Civic 2009 là khả năng cách âm của xe khá tốt. Ở tốc độ 80km/h và đạp phanh đột ngột, hệ thống phanh ABS và EBD hoạt động khá tốt, tuy nhiên nếu thực hiện phanh khi đang bẻ cua, xe tỏ ra hơi tròng trành và có hiện tượng trượt nhưng xe vẫn hoạt động an toàn và lấy lại thăng bằng khá nhanh.
Sau hơn 2 năm, với 12.000 xe đã bán ra, Civic được Honda Việt Nam kỳ vọng đạt doanh số cao hơn nữa.