Việt Nam mất bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh

Không nằm ngoài dự đoán, việc các đài truyền hình và đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền ở Việt Nam không thể quy về một mối đã khiến bản quyền truyền hình Premier League 3 mùa tới ở Việt Nam (2013-2016) rơi vào tay tập đoàn nước ngoài.

Chiến thắng trong phiên đấu giá này đã thuộc về Tập đoàn IMG của Mỹ với cái giá được cho là hơn 30 triệu USD, con số mà không một đài truyền hình hay đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nào ở Việt Nam có thể đơn phương gánh vác. Tuy nhiên, nếu trước khi diễn ra phiên đấu giá, các đài truyền hình và đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam cùng thống nhất quy về một mối, thì chưa chắc BTC giải Ngoại hạng Anh đã trao bản quyền cho IMG.
 
Không đoàn kết, sẽ không có giá mềm cho bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh.

Không đoàn kết, sẽ không có giá mềm cho bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh.

 

Việt Nam với dân số trên dưới 80 triệu và già nửa trong đó đang ở tuổi lao động là một trong những thị trường trọng điểm của BTC Premier League ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, và nếu chúng ta khiến BTC Premier League hiểu được rằng tuy đam mê của người hâm mộ Việt Nam là vô hạn nhưng khả năng tài chính của truyền hình Việt Nam là hữu hạn, thì rất có thể bản quyền Premier League đã được mang về Việt Nam với giá thích hợp.

 

Thế nhưng, chúng ta đã không làm được điều đó, khi có tới 3 đại diện từ Việt Nam tham gia vào phiên đấu giá của BTC giải Ngoại hạng Anh, và nếu đơn giản so đọ về tiền bạc thì làm sao thắng được các tập đoàn truyền thông nước ngoài? Bây giờ, còn một lựa chọn duy nhất là tìm cách đàm phán với IMG để có thể mua được bản quyền Premier League với giá hợp lý nhất có thể, hoặc sẽ phải chấp nhận “trắng” giải Ngoại hạng Anh trên sóng truyền hình từ mùa sau.

 

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, con số hơn 30 triệu USD mà IMG bỏ ra để giành chiến thắng trong phiên đấu giá tại Anh ngày 8 -11 vừa qua mới chỉ là sự khởi đầu, và IMG sẽ còn phải chi thêm rất nhiều tiền nữa mới có thể đưa được hình ảnh trực tiếp các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh đến với Việt Nam. Được biết, BTC Premier League sẽ chỉ cung cấp tín hiệu sạch, tức là hình ảnh trận đấu thuần tuý, cho đơn vị nắm giữ bản quyền, còn làm sao để chuyển tiếp tín hiệu tới người sử dụng cuối cùng lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

 

Không những thế, đơn vị nắm giữ bản quyền còn phải chi tiền để được sử dụng hệ thống đồ họa (tức là bảng hiển thị tỷ số, đồng hồ, thay người… xuất hiện trên màn hình TV) do một công ty độc lập với BTC giải Ngoại hạng Anh cung cấp, vì như đã nói ở trên, BTC giải Ngoại hạng Anh chỉ cung cấp sóng sạch thuần tuý. Chưa hết, đơn vị nắm giữ bản quyền còn phải nộp thuế tại Anh và tại quốc gia mà đơn vị đó đặt trụ sở, ở đây với IMG là nước Mỹ, và tất cả các khoản chi này cuối cùng đều sẽ trút lên đầu người sử dụng cuối cùng.

 

Bởi thế nên mới có chuyện cách đây 3 năm MP&Silva tuy được tiếng là “lãi khủng” nhờ thương vụ bán lại bản quyền phát sóng Premier League cho các đài truyền hình và đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam, nhưng sau khi trừ hết chi phí sản xuất thì lãi thực của MP&Silva cũng không còn bao nhiêu, và có lẽ đấy là nguyên nhân khiến năm nay MP&Silva đã quyết định bỏ của chạy lấy người để nhường phần thắng cho IMG.

 

Đại diện một công ty nước ngoài chuyên kinh doanh bản quyền truyền hình thể thao quốc tế tại Việt Nam nhận định với Tiền Phong rằng chắc chắn giải Ngoại hạng Anh sẽ tiếp tục hiện diện trên sóng truyền hình mùa sau, vì IMG bằng mọi giá sẽ phải bán lại bản quyền truyền hình cho các đài truyền hình và đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam để thu hồi chi phí.

 

Thế nhưng, vấn đề giá cả sẽ là một bài toán vô cùng nan giải, bởi như phân tích trên, hơn 30 triệu USD mới chỉ là số tiền để IMG thắng thầu, còn nếu cộng thêm chi phí sản xuất thì con số mà IMG đưa ra có thể làm choáng váng bất cứ đài truyền hình hay đơn vị truyền hình trả tiền nào ở Việt Nam.

 

Nhưng liệu chúng ta có còn lựa chọn nào khác, khi mà ngay cả “người nhà” còn không có được sự thống nhất và đoàn kết để tạo thành sức mạnh tổng hợp? Người xưa nói: “Khôn ngoan đá đáp người ngoài. Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau” đấy thôi!

 

Các đài truyền hình ở Việt Nam đều tỏ ra cẩn trọng trong phát ngôn. Đại diện của Truyền hình số vệ tinh K+ tâm sự với báo Bóng đá: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho tình huống này. Chúng tôi đã và vẫn tiếp tục hợp tác với VTV và đã chuẩn bị cho vòng 3 tiếp theo để sở hữu bản quyền truyền giải Ngoại Anh với giá hợp lý nhất. Chắc chắn các thuê bao vẫn tiếp tục thưởng thức giải Ngoại hạng Anh trên K+ đến hết mùa giải này. Chúng tôi sẽ thông tin về bản quyền 3 mùa giải tới vào thời điểm thích hợp”.

 

Ông Vũ Quang Huy - Phó Giám đốc Đài truyền hinh kỹ thuật số VTC cho biết: “Tôi cũng chỉ mới nghe thông tin IMG mua được bản quyền giải Ngoại hạng Anh và điều này nằm trong tiên liệu của chúng tôi. Trong hoàn cảnh đất nước đang khó khăn, Chính phủ kêu gọi thực hành tiết kiệm, các đài nên dẹp bỏ tất cả những bất đồng để nắm tay nhau, cùng đi đàm phán, tránh lãng phí. Các đài chỉ nên cạnh tranh bằng chất xám thôi chứ mua bản quyền đắt thì người tiêu dùng phải trả tiền thuê bao cao hơn”.

 

Theo  Đ.T.T/Tiền Phong

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm